
Thanh Hóa: Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
Chiều 13/4, tại tỉnh Phú Yên, Tổ công tác số 2 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm tổ trưởng có buổi hội nghị trực tuyến với các lãnh đạo các tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung ( từ Thanh hóa đến Khánh Hòa) và TP Hà Nội để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023
Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện có lãnh đạo các sở, ngành chức năng cùng tham dự.
Báo cáo của Bộ KH&ĐT tại hội nghị nêu rõ: Tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023 được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ giao cho 13 địa phương là hơn 129.478 tỷ đồng (gồm hơn 34.844 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, hơn 94.634 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương). Có 6 địa phương phân bổ đúng số kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao; 7 địa phương phân bổ vượt hơn 3.219 tỷ đồng. Theo báo cáo của các địa phương, tổng số vốn đã giải ngân của 13 địa phương đến hết ngày 10.4 là hơn 13.803 tỷ đồng (hơn 3.136 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương và hơn 10.667 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương), đạt 10,66% so với kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm; cao hơn số liệu giải ngân bình quân cả nước (10,35%).
Các điểm cầu dự hội nghị (ảnh chụp màn hình)
Tính đến ngày 10/4/2023, tổng số vốn đã giải ngân của 13 địa phương là 13.803,505 tỷ đồng (3.136,171 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương và 10.667,334 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương), đạt 10,66% so với kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm.
Trong đó, 6 địa phương có tỷ lệ giải ngân cao hơn mức bình quân cả nước gồm: Thừa Thiên Huế (18,46%); Nghệ An (13,22%); Quảng Ngãi (13,03%); Thanh Hóa (12,69%); Hà Nội (11,75%); Bình Định (11,01%). 7 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân cả nước gồm: Hà Tĩnh (9,78%); Quảng Bình (9,26%); Quảng Nam (7,68%); Phú Yên (6,42%); Quảng Trị (6,05%); Khánh Hòa (5,06%) và Đà Nẵng (3,62%).
Toàn cảnh hội nghi tại điểm cầu tỉnh Phú Yên (Ảnh chụp màn hình)
Tại buổi hội nghị, trên cơ sở nội dung báo cáo từ thực tiễn của mỗi địa phương, thảo luận, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã phân tích rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải ngân vốn đầu tư công. Đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc kéo dài thời gian bố trí vốn các dự án thuộc thẩm quyền quyết định ngân sách cấp huyện, xã; công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; việc thực hiện các dự án đầu tư công sử dụng nguồn vốn thu từ tiền sử dụng đất…
Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu tham luận hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa
Phát biểu thảo luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh: Xác định việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, tạo động lực cho tăng trưởng nền kinh tế, vì vậy ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2023, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Thanh Hóa đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương, các chủ đầu tư triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, biện pháp để thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Do đó, tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Tính đến hết ngày 11-4-2023 cả tỉnh đã giải ngân được 1.587,3 tỷ đồng, đạt 12,7% kế hoạch.
Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nêu lên một số khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kéo dài thời gian giải ngân vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để phù hợp với thực tế triển khai và giảm áp lực giải ngân năm 2023; đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành chức năng sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các dự án, tiểu dự án thành phần thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia để các địa phương làm căn cứ triển khai thực hiện.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh vai trò của nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương và cả nước. Từ ý nghĩa, vai trò đó, cùng với thực tiễn triển khai tại các địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công theo yêu cầu và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Đối với địa phương có tiến độ giải ngân thấp, vẫn còn dư địa, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, lãnh đạo địa phương cần bám sát tình hình để kịp thời chỉ đạo, điều chỉnh kế hoạch, đảm bảo tiến độ giải ngân. Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành trong việc ghi nhận khó khăn, rà soát vướng mắc để đề xuất tháo gỡ kịp thời.
Phát biểu giao nhiệm vụ sau kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương rà soát lại việc triển khai thực hiện các dự án; thường xuyên bám sát tình hình thực tiễn, đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc cho từng dự án, từng nhiệm vụ cụ thể. Đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh theo từng tháng, trên cơ sở đó đánh giá thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp thực hiện kịp thời, hiệu quả nhiệm vụ này theo yêu cầu, kế hoạch đã đề ra.
.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.