
Phấn đấu hoàn thành dự án trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối trong tháng 11/2022
Đến thời điểm này, các hạng mục thi công của dự án trạm biến áp (TBA) 500 kV Vân Phong và đấu nối cơ bản bám sát tiến độ đề ra. Các đơn vị thi công đang dồn lực với quyết tâm cao nhất phấn đấu hoàn thành dự án này ngay trong tháng 11.
Các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của TBA 500 kV Vân Phong - Ảnh: VGP/Toàn Thắng
Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) vừa họp kiểm điểm với các nhà thầu về tình hình thực hiện và kế hoạch đóng điện TBA 500 kV Vân Phong và đấu nối.
TBA 500 kV Vân Phong và đấu nối do Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, CPMB quản lý điều hành dự án. TBA 500 kV Vân Phong và đường dây đấu nối 220 kV được xây dựng trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Phần mở rộng ngăn lộ 220 kV tại TBA 220 kV Vân Phong thuộc xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng.
Dự án sau khi hoàn thành, cùng với dự án đường dây 500 kV Vân Phong – Vĩnh Tân sẽ bảo đảm cung cấp điện một cách an toàn, liên tục cho phụ tải khu vực tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh lân cận; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của khu vực kinh tế trọng điểm vùng duyên hải Nam Trung Bộ.
Đồng thời giải tỏa công suất của nhà máy điện BOT Vân Phong 1 và công suất của các nhà máy điện sử dụng năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa và tỉnh Phú Yên. Góp phần bảo đảm tiêu chí N-1, tăng cường ổn định hệ thống điện, nâng cao độ tin cậy, an toàn cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia.
Dự án xây dựng mới TBA 500 kV Vân Phong có quy mô chính lắp đặt hai máy biến áp 500/220 kV - 900 MVA. Xây dựng một tuyến đường dây 220 kV bốn mạch và hai mạch với tổng chiều dài khoảng 26,2 km.
Trong đó, hai mạch đấu nối từ TBA 500 kV Vân Phong vào TBA 220 kV Vân Phong, hai mạch đấu nối vào đường dây 220 kV Vân Phong - Tuy Hòa hiện hữu. Xây dựng ngăn lộ mở rộng tại trạm biến áp 220 kV Vân Phong.
Hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công
CPMB cho biết về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đến nay, toàn bộ dự án đã được địa phương bàn giao mặt bằng "sạch" cho đơn vị thi công. Vật tư thiết bị cũng đã được bàn giao xong.
Công tác thi công xây dựng phần TBA 500 kV Vân Phong đã hoàn thành phần lớn các hạng mục, cụ thể như đóng máy biến áp; phần xây dựng nhà điều khiển, nhà chờ ca, nhà bay, nhà bảo vệ, bể nước cứu hỏa, cầu vào trạm. Phần móng thiết bị sân 500 kV, 220 kV, 35 kV; lắp đặt thiết bị nhất thứ 500 kV, 220 kV, 35 kV; thanh cái 500 kV, 220 kV, dây dẫn nối giữa xà poóc tích trạm sân 220 kV, đấu nối dây dẫn nhất thứ 500 kV, 220 kV...
Đối với công tác lắp đặt máy biến áp, dự kiến hoàn thành công tác lắp đặt và thí nghiệm hiệu chính ngày 15/11/2022.
Về phần thi công đường dây 220 kV đấu nối, công trường đã hoàn thành đào, đúc móng, dựng cột được 66/66 vị trí, kéo dây xong 23,3/26 km và đang kéo những khoảng cột còn lại khoảng 2,7 km.
Phần ngăn lộ mở rộng tại TBA 220 kV Vân Phong đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng. Đang thi công hoàn thiện mặt bằng, đạt 80%; kéo thanh cái đạt 90%, còn phần đấu nối lèo cũng đang được gấp rút thực hiện.
CPMB họp kiểm điểm tiến độ dự án TBA 500 kV Vân Phong và đấu nối - Ảnh: CPMB
Phấn đấu hoàn thành đóng điện dự án ngay trong tháng 11/2022
Tại cuộc họp kiểm điểm về tình hình thực hiện tiến độ dự án mới đây, đại diện các nhà thầu tham gia dự án đều cho biết: Trong thời gian qua, các đơn vị đã nhận được sự quan tâm sát sao của chủ đầu tư nên tiến độ thi công cơ bản đáp ứng được yêu cầu đặt ra.
Hiện nay, thời tiết khu vực đang thuận lợi cho việc thi công, toàn công trường quyết tâm để hoàn thành đóng điện công trình trong tháng 11/2022.
Lãnh đạo CPMB ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị tham gia dự án đã vượt qua nhiều thách thức, cơ bản đáp ứng được tiến độ chủ đầu tư đặt ra.
Thời gian thi công còn lại không còn nhiều, CPMB yêu cầu các nhà thầu không được phép chủ quan. Trong quá trình thi công nước rút cần chú trọng công tác an toàn người, thiết bị, không vì tiến độ mà ảnh hưởng chất lượng dự án.
Trong quá trình thi công cần rà soát chặt chẽ vật tư thiết bị và báo cáo kịp thời chủ đầu tư để xử lý ngay nếu có tình huống phát sinh.
CPMB cũng yêu cầu nhà thầu thi công TBA 500 kV Vân Phong cần tăng cường lực lượng đẩy nhanh tiến độ các hạng mục xây dựng trong trạm, các hạng mục đường nội bộ, hàng rào, chiếu sáng trong nhà, chiếu sáng ngoài trời, hoàn thiện phần xây dựng, điện các nhà, camera chống đột nhập, hệ thống mặt trời áp mái, nhà xe, nhà để dụng cụ PCCC, mái bể cứu nước hỏa…
Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện các thủ tục liên quan đến phòng cháy chữa cháy, khẩn trương thi công khép kín hàng rào.
Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 2 khẩn trương ban hành bản vẽ bảng tên cột; khẩn trương thỏa thuận đo đếm điện năng và bố trí cán bộ tham gia giám sát tác giả phần đường dây để kịp thời xử lý các vướng mắc, kiến nghị.
Yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát phối hợp với đơn vị thi công hoàn thiện các biên bản chuẩn bị cho công tác nghiệm thu PCCC, đóng điện. Phối hợp với đơn vị thi công, đơn vị quản lý vận hành tham gia nghiệm thu phần mang điện và cập nhật các tồn tại để đôn đốc đơn vị thi công xử lý.
Đối với đơn vị thi công phần đường dây 220 kV đấu nối, CPMB yêu cầu khẩn trương hoàn thiện các khoảng néo còn lại. Tăng cường lực lượng tham gia nghiệm thu với quản lý vận hành, xử lý ngay các tồn tại trong quá trình nghiệm thu góp phần bảo đảm tiến độ chung của dự án.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.