
Lắng nghe, chia sẻ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
Ngày 24/5, Lãnh đạo tỉnh Bình Định vừa tổ chức một buổi làm việc với các doanh nghiệp tạp trung chia sẽ, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đưa kinh tế của tỉnh phát triển
Tại các doanh nghiệp, Đoàn công tác của tỉnh lắng nghe báo cáo hoạt động sản xuất, kinh doanh, các khó khăn, vướng mắc của từng đơn vị hiện nay.

Đối với Công ty CP May An Nhơn, hiện có quy mô công suất 100.000 sản phẩm/tháng, tạo việc làm cho 1.000 lao động, với thị trường xuất khẩu chính là Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Tuy nhiên, cùng với khó khăn chung của ngành may mặc, Công ty đang đối diện với tình trạng đơn hàng xuất khẩu giảm sút do tình hình lạm phát tăng cao, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu giảm.
Bên cạnh đó, lãi suất vay vốn lưu động và vốn đầu tư trung, dài hạn gần đây đã giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, làm tăng chi phí đi vay, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư sản xuất kinh doanh; các doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, không phát huy hết công suất nhà máy.
Công ty kiến nghị tỉnh và các ngành chức năng hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho công nhân, xem xét giảm lãi suất cho vay để doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, cạnh tranh giá gia công hàng xuất khẩu, đồng thời đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động.
Tại buổi làm việc với Công ty CP May An Nhơn, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn ghi nhận, chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp, đồng thời cho rằng DN đang gia công hàng thông thường sẽ bị cạnh tranh bởi thị trường Nam Á, như vậy DN phải có giải pháp để giảm chi phí, trong đó tập trung vào nguyên liệu, lãi suất.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu DN nghiên cứu phân khúc thị trường sản phẩm, các yếu tố đầu vào phải giảm hợp lý để đảm bảo cạnh tranh; đồng thời bám sát với Sở Công Thương và dự các cuộc họp do Bộ Công Thương tổ chức với thương vụ các nước trên thế giới để nghiên cứu và có đề xuất; nghiên cứu mở rộng thị trường trong nước.
Và đề nghị Sở Công Thương có báo cáo định kỳ hàng tháng tình hình thị trường để các doanh nghiệp nắm bắt thông tin, định hướng. Yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tỉnh thống kê toàn bộ lãi suất hiện tại của các DN trên địa bàn tỉnh, báo cáo với tỉnh để làm việc với các DN vào tháng 6/2023, đề xuất Ngân hàng Nhà nước can thiệp hỗ trợ để giãn, giảm lãi vay. Sở Lao động TBXH tập trung đào tạo nguồn nhân lực theo từng lĩnh vực.
Tại Công ty cổ phần may An Nhơn, Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng yêu cầu các cơ quan chức năng đào tạo lao động theo nhu cầu, tổ chức các lớp đào tạo chuẩn cho doanh nghiệp. Giảm giá chi phí thuê mặt bằng, tập trung hỗ trợ hạ tầng như điện, nước góp phần hạ giá thành cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, những vấn đề thuộc thẩm quyền của Ngân hàng Trung ương, tập hợp để tỉnh kiến nghị với Trung ương, Chính phủ trong các cuộc hợp sắp tới. Các vấn đề liên quan đến lãi suất trong phạm vi của Ngân hàng nhà nước tỉnh thì yêu cầu các Ngân hàng giảm tối đa để đồng hành các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất.
Trong thời điểm khó khăn này, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Công ty CP May An Nhơn cần có đột phá, sáng tạo để tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh vừa tạo việc làm cho người lao động, vừa đóng góp vào ngân sách của tỉnh. Đồng chí tin tưởng với truyền thống và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên của Công ty sẽ tiếp tục phát triển, đứng vững đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh trong thời gian đến.
Đối với Công ty CP Kỹ nghệ gỗ Tiến Đạt, một trong những doanh nghiệp chế biến gỗ lớn của tỉnh, với quy mô 3 nhà máy, tạo việc làm cho 530 lao động, nhưng từ đầu năm đến nay giảm sút nghiêm trọng số đơn hàng sản xuất, gây khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị và tạo việc làm cho công nhân.
Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định, ngành gỗ Bình Định đang đứng trước những khó khăn cực kỳ lớn. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của tỉnh 5 tháng đầu năm nay chỉ ước đạt 174,7 triệu USD, giảm 31,2% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp xuất khẩu lớn trên địa bàn tỉnh thời gian qua không có đơn hàng mới, lượng hàng tồn kho tại các doanh nghiệp rất lớn, dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp cắt giảm số lượng lớn lao động. Dự báo trong thời gian tới, thị trường xuất khẩu đồ gỗ vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị ngành gỗ cần phải tái cấu trúc, ngành gỗ Bình Định cần phải xác định dẫn dắt và dẫn đầu thương hiệu trong nước và quốc tế; tập trung định hướng cho F2. Quan điểm của tỉnh là đổi mới sản xuất, tập trung triệt để ứng dụng công nghệ và chế biến sâu sản phẩm, nguyên liệu tại chỗ, tạo sản phẩm mới dẫn dắt thị trường.
Cùng với đó, yêu cầu Ngành gỗ đồng hành cùng với tỉnh làm việc với lâm trường tập trung trồng rừng gỗ lớn. Mở rộng thị trường mới; tổ chức các hội nghị Ngành gỗ tại tỉnh. Với các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp phát sinh trong quá trình hoạt động, chính quyền tỉnh thường xuyên lắng nghe và tích cực tìm phương án tháo gỡ.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng chia sẻ với khó khăn mà DN đang gặp phải, động viên DN tiếp tục nỗ lực, có giải pháp khả thi để phục hồi, phát triển sản xuất, góp phần tạo việc làm ổn định cho người lao động.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành hữu quan tiếp tục theo dõi sát sao tình hình, tổng hợp kịp thời các đề xuất, kiến nghị của DN để báo cáo lãnh đạo tỉnh, Chính phủ tháo gỡ. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, đào tạo lực lượng lao động, hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.