
Kon Tum: Bờ kè chống sạt vừa hoàn thành đã tan hoang
Mặc dù bờ kè chống sạt vừa hoàn thành vào cuối năm 2021 nhưng đến mùa lũ năm 2022, công trình này đã bị sạt lở tan hoang.
Theo tìm hiểu, năm 2009, từ nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ, kè chống sạt lở bờ sông Pô Kô đoạn qua thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) được thi công để chống sạt lở đê, kè phòng chống lụt bão cấp bách trên địa bàn huyện Đăk Glei.
Theo đó, dự án kè chống sạt lở bờ sông Pô Kô có tổng mức đầu tư hơn 93 tỷ đồng.
Sau 4 năm thi công, đến năm 2013 dự án tạm dừng và giá trị xây lắp đạt hơn 25 tỷ đồng. Lý do dừng thi công là vì thời điểm đó Chính phủ chống lạm phát phải điều chỉnh lại dự án; nguồn vốn bố trí cho dự án gặp khó khăn nên công trình phải tạm dừng.
Đến năm 2019, UBND tỉnh Kon Tum điều chỉnh dự án, bố trí nguồn vốn để tiếp tục đầu tư các hạng mục cần thiết còn lại nhằm hoàn thiện tuyến bờ sông, phát huy hiệu quả công trình. Đến tháng 12/2021 hợp đồng xây lắp được thi công xong với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng.
Kè chống sạt lở sông Pô Kô bị sạt lở nghiêm trọng nhưng vẫn chưa tìm được sửa chữa
Tuy nhiên, sau gần 1 năm hoàn thành, đến mùa mưa lũ năm 2022 thì công trình kè chống sạt lở đã “vỡ trận” ở đoạn vừa thi công xong. Theo ghi nhận, hàng loạt tấm đan bờ kè áp mái bên ngoài bị sạt 1 đoạn dài hơn 60 m. Công trình bị sạt từ chân kè công trình lên trên bờ 2-3 m khiến hàng trăm tấm đan bị trôi, sạt xuống dưới.
Một số điểm, các tấm đan trôi, nước ăn vào trong chân bờ kè. Đánh giá được mức độ nguy hiểm của việc sạt lở, chủ đầu tư đã sớm báo cáo vụ việc cho lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum và khẳng định nếu việc khắc phục sạt lở chậm, công trình có nguy cơ đối diện hiện tượng sập thân kè.
Thời gian gần đây, sự cố sạt lở bờ kè có dấu hiệu nghiêm trọng, nguyên nhân là do thiên tai và phải xin ý kiến bên cơ quan phòng chống lụt bão để bố trí vốn khắc phục.
Công trình Kè chống sạt lở bờ sông Pô Kô đoạn qua thị trấn Đăk Glei sau 14 năm thi công; trong đó lần thi công thứ 2 đã hoàn thành cuối năm 2021. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư dự án vẫn chưa tiến hành thủ tục bàn giao vì chưa tìm được đơn vị quản lý sử dụng.
Được biết, tháng 3/2022, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn là chủ đầu tư công trình đã làm Tờ trình số 12/TTr-BQL nhưng đến nay UBND tỉnh Kon Tum chưa có văn bản phân cấp đơn vị quản lý nên chưa thể tiến hành thủ tục bàn giao. Việc chậm bàn giao khiến công trình vẫn chưa tìm được đơn vị quản lý, sử dụng và bảo vệ.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.