
Gia Lai: Hàng loạt sai phạm xảy ra tại công trình đường tràn qua thao trường huấn luyện và khu sản xuất xã Pờ Tó
Mặc dù, công trình đường tràn qua thao trường huấn luyện và khu sản xuất xã Pờ Tó chỉ mới thực hiện được một phần khá nhỏ khối lượng hạng mục cầu tràn. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã hợp thức hóa ký nghiệm thu khống khối lượng để giải ngân chiếm dụng vốn, gây thiệt hại Ngân sách Nhà nước.
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 6/8/2022, ông Phạm Chí Sĩ- Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã ký ban hành Quyết định số 67/QĐ-BQL Về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 01: Thi công xây dựng thuộc công trình “Đường tràn qua thao trường huấn luyện và khu sản xuất xã Pờ Tó”.
Theo đó, doanh nghiệp “quen mặt” trúng thầu là Công ty TNHH Thanh Hoa, địa chỉ tại 05 Nay Der, phường Sông Bờ, Thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai). Giá trúng thầu gần 7,6 tỷ đồng. Thời gian thực hiện công trình là 240 ngày.
Công trình đường tràn qua thao trường huấn luyện và khu sản xuất xã Pờ Tó do Ban QLDA ĐTXD huyện Ia Pa làm chủ đầu tư (Ảnh: NGHĨA TRẦN).
Công trình đường tràn qua thao trường huấn luyện và khu sản xuất xã Pờ Tó được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn cân đối trong tiêu chí tỉnh phân cấp cho huyện quyết định đầu tư.
Tuy nhiên, theo nguồn tin mà chúng tôi có được, mặc dù công trình bị vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nên mới thực hiện được một phần nhỏ khối lượng đập tràn, nhưng ông Phạm Chí Sĩ - Giám đốc Ban quản trị lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa đã ký nghiệm thu khối lượng để giải ngân khoảng 5 tỷ đồng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.
Mặc dù công trình đập tràn mới thực hiện được một khối lượng nhỏ hạng mục, nhưng chủ đầu tư đã ký khống nghiệm thu và giải ngân khoảng 5 tỷ đồng cho nhà thầu thi công (Ảnh: NGHĨA TRẦN)
Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã tìm đến công trình đường tràn qua thao trường huấn luyện và khu sản xuất xã Pờ Tó. Theo quan sát, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Thanh Hoa thi công mới được một phần nhỏ đập tràn. Còn lại các hạng mục khác đều chưa triển khai.
Bất ngờ hơn, khi chúng tôi có mặt tại công trình này thì phát hiện nhà thầu thi công là Công ty TNHH Thanh Hoa đang cho máy múc xuống lòng sông khai thác cát để thực hiện thi công đập tràn.
Nhà thầu thi công là Công ty TNHH Thanh Hoa ngang nhiên khai thác cát trái phép để làm công trình đập tràn (Ảnh: NGHĨA TRẦN).
Theo quan sát, bên dưới lòng sông có 01 chiếc xe đang múc cát đổ lên một chiếc xe ben BKS 81C-113.93 rồi chở lên đổ ngay sát cầu tràn để phục vụ thi công cầu tràn. Mặc dù có sự xuất hiện của phóng viên đang ghi hình, nhưng nhà thầu vẫn coi như không và tiếp tục xúc cát đổ lên xe ben vận chuyển lên để xây dựng công trình.
Cát được nhà thầu thi công khai thác để phục vụ thi công (Ảnh: NGHĨA TRẦN).
Cách đó không xa, một bãi cát được tập kết với khối lượng rất lớn được khai thác từ lòng sông ngay vị trí thi công để thực hiện công trình đường tràn qua thao trường huấn luyện và khu sản xuất xã Pờ Tó.
Ông Đặng Xuân Cường- Chủ tịch UBND xã Pờ Tó khẳng định: “Công trình đường tràn qua thao trường huấn luyện và khu sản xuất xã Pờ Tó” do Ban QLDA ĐTXD huyện Ia Pa làm chủ đầu tư nên không nắm được hồ sơ. Tuy nhiên, việc tận thu cát để thực hiện công trình là sai quy định và không được phép. Chúng tôi sẽ chỉ đạo địa chính xã xuống kiểm tra thực tế”.
Một khối lượng lớn cát được nhà thầu thi công khai thác trái phép dưới lòng sông để thực hiện công trình (Ảnh: NGHĨA TRẦN).
Ngay sau đó, chúng tôi đã tìm đến Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Ia Pa để đăng ký làm việc. Tại đây, chúng tôi được thông báo Giám đốc Ban Quản lý đang đi họp. Trao đổi qua điện thoại, ông Phạm Chí Sĩ- Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Ia Pa, cho biết: “Hiện tại đang thi công được khoảng 50% cầu tràn rồi. Chúng tôi đã giải ngân vốn cho nhà thầu dự thi công là 5 tỷ, nhưng trong 5 tỷ này đã bao gồm tất cả các chi phí”.
Lý giải về việc nhà thầu thi công khai thác cát trái phép để thi công đập tràn, ông Phạm Chí Sĩ trần tình: “Vừa rồi tôi có đi kiểm tra, hiện tại đang thi công phần cầu tràn, chắc đơn vị họ khai thác cát để gia cố phần móng".
Có hay không việc Ban Quản lý Dự án ĐTXD huyện Ia Pa đang làm trái các quy định khi cố tình hợp thức hóa nghiệm thu khối lượng không đúng khối lượng thực tế cho nhà thầu thi công để giải ngân khoảng 5 tỷ đồng, có dấu hiệu chiếm dụng vốn gây thiệt hại Ngân sách Nhà nước phạm tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 224, Bộ Luật hình sự năm 2015.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đang “làm ngơ” để nhà thầu thi công là Công ty TNHH Thanh Hoa khai thác cát trái phép để phục vụ thi công?
Trước sự việc nghiêm trọng làm trái quy định pháp luật, đề nghị cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai cần nhanh chóng vào cuộc điều tra để xử lý các sai phạm đang xảy ra tại công trình đường tràn qua thao trường huấn luyện và khu xuất xã Pờ Tó ."
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.