
Gia Lai: Công trình Chỉnh trang đô thị Thị xã Ayun Pa còn ngổn ngang, chủ đầu tư đã quyết toán hết vốn?
Dự án chỉnh trang đô thị Thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) với hạng mục: “Khán đài và các hạng mục khác trong khu thể dục thể thao” dù chưa hoàn thành và chậm tiến độ hơn 2 tháng. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã lập hồ sơ nghiệm thu, quyết toán hết vốn cho nhà thầu thi công?
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 24/8/2022, ông Đặng Xuân Toàn- Phó Chủ tịch UBND Thị xã Ayun Pa đã ban hành Quyết định số 136/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu 01- Xây lắp thuộc dự án chỉnh trang đô thị Thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) với hạng mục: “Khán đài và các hạng mục khác trong khu thể dục thể thao”.
Theo đó, hạng mục: “Khán đài và các hạng mục khác trong khu thể dục thể thao” sẽ giao cho Ban QLDA ĐTXD Thị xã Ayun Pa làm đại diện chủ đầu tư. Địa điểm xây dựng tại thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh.
Dự án chỉnh trang đô thị Thị xã Ayun Pa- Hạng mục "Khán đài và các hạng mục khác" do Ban QLDA ĐTXD Thị xã Ayun Pa đại diện chủ đầu tư (Ảnh: NGHĨA TRẦN).
Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH một thành viên Gia Hào PL, có địa chỉ tại số 241/4, Phạm Văn Đồng, phường Thống Nhất, thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai). Giá trúng thầu: 4.811.784.000 đồng (bốn tỷ tám trăm mười một triệu bảy trăm tám mươi bốn ngàn đồng). Thời gian hoàn thành là 100 ngày (tính từ ngày quyết định lựa chọn nhà thầu là ngày 24/8/2022). Đơn vị giám sát thi công là Công ty TNHH tư vấn thiết kế Kiến Phát, địa chỉ: số 92, Phù Đổng, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Theo hợp đồng, công trình bắt đầu thi công từ cuối tháng 8/2022 với thời gian hoàn thành là 100 ngày nhưng đến nay đã hơn 170 ngày (chậm tiến độ hơn 2 tháng-PV).
Nhà thầu là Công ty TNHH MTV Gia Hào PL vẫn đang thi công hạng mục khán đài (Ảnh: NGHĨA TRẦN).
Trước đó, ngày 8/2, chúng tôi có mặt tại dự án trên thì ghi nhận trên khán đài mái che vẫn chưa được lắp đặt, các hạng mục phụ trên khán đài vẫn còn rất ngổn ngang, bừa bộn.
Đến chiều 22/2, chúng tôi lại tiếp tục có mặt tại dự án chỉnh trang đô thị Thị xã Ayun Pa- Hạng mục: "Khán đài và các hạng mục khác". Theo quan sát, nhà thầu thi công mới lắp thêm phần mái che khán đài. Tuy nhiên, một số hạng mục vẫn còn ngổn ngang với chỉ vài công nhân đang thi công hạng mục khán đài.
Trao đổi với phóng viên, một nhân viên kĩ thuật tên Tín, cho biết: “Hạng mục khán đài do công ty TNHH MTV Gia Hào PL thi công, còn hạng mục khác do đơn vị khác họ làm. Sắp tới sẽ tiến hành quét vôi và tô sơn hạng mục khán đài”.
Nhiều vị trí trên mặt sân không có cỏ (Ảnh: NGHĨA TRẦN).
“Hạng mục khán đài có chiều dài khoảng 84m, cao khoảng 9m. Tuy nhiên, mặt bê-tông (tính từ mép khán đài đi ra phía sân) 1,2m sắp tới nhà thầu thi công sẽ san gạt lại mặt bằng và tiến hành đổ bê-tông”, anh Tín, cho biết thêm.
Lý giải về việc đến thời điểm này dự án vẫn chưa hoàn thành, anh Tín cho hay: “Thời gian đầu khởi công gặp mưa gió nhiều nên bị chậm tiến độ”.
Nhiều hạng mục tại khán đài vẫn còn ngổn ngang, bừa bộn (Hình ảnh phóng viên ghi nhận ngày 8/2/2023)
Trong khi dự án chỉnh trang đô thị Thị xã Ayun Pa- Hạng mục “khán đài và các hạng mục khác vẫn chưa hoàn thành. Thế nhưng, tháng 12/2022 ông Đỗ Xuân Dũng- Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Ayun Pa đã ký nghiệm thu khống khối lượng để quyết toán giải ngân hết vốn cho đơn vị thi công?
Mặc dù dự án chưa hoàn thành và chậm tiến độ hơn 2 tháng, nhưng chủ đầu tư là Ban QLDA ĐTXD Thị xã Ayun Pa vẫn làm hồ sơ quyết toán hết vốn (gần 5 tỷ đồng) cho nhà thầu thi công? (Ảnh: NGHĨA TRẦN).
Để làm rõ vấn đề, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Đỗ Xuân Dũng- Giám đốc Ban QLDA ĐTXD Thị xã Ayun Pa qua điện thoại cũng như nhắn tin nhưng đều không nhận được phản hồi từ phía lãnh đạo Ban QLDA.
Trước các dấu hiệu trên, đề nghị các cơ quan chức năng của thị xã Ayun Pa và tỉnh Gia Lai sớm thanh tra, kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.