
Dự án điện mặt trời Phù Mỹ của BCG được vận hành thương mại
Với hồ sơ pháp lý dự án rõ ràng, đáp ứng đầy đủ các quy định cần thiết, Nhà máy năng lượng mặt trời Phù Mỹ của Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) đã "về đích" đầu tiên khi trở thành dự án chuyển tiếp được công nhận vận hành thương mại sớm nhất trong các dự án chuyển tiếp.
Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ có quy mô lớn nhất khu vực miền Trung với công suất 330 MW là dự án chuyển tiếp được công nhận vận hành thương mại sớm nhất trong các dự án chuyển tiếp - Ảnh: BCG
Vận hành 100% công suất
Được khởi công xây dựng vào ngày 29/5/2020, với diện tích 325 ha, Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ có quy mô lớn nhất khu vực miền Trung với công suất 330 MW, tổng mức đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng. Ngày 31/12/2020, Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ đã đưa vào khai thác thương mại 216 MW trên tổng công suất 330 MW.
Theo đó, 216 MW đầu tiên nối lưới của Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ được hưởng mức giá mua điện là 7,09 US cent/kWh trong vòng 20 năm.
Và sau hơn 2 năm chờ cơ chế giá cho các dự án chuyển tiếp, 114 MW còn lại của Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ đã chính thức được công nhận vận hành thương mại vào ngày hôm qua (30/5). Đây là dự án điện tái tạo chuyển tiếp trong nước "về đích" đầu tiên khi trở thành dự án chuyển tiếp sớm nhất được công nhận COD.
Việc giai đoạn 1 và 3 của Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ (114 MW) trở thành dự án chuyển tiếp đầu tiên được vận hành thương mại là minh chứng cho thấy dự án của Bamboo Capital được triển khai một cách bài bản, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về pháp lý và các quy định của các cơ quan quản lý Nhà nước. Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ lớn nhất khu vực miền Trung đi vào vận hành thương mại sẽ đóng góp tích cực cho doanh thu của Bamboo Capital trong thời gian tới đồng thời hỗ trợ tích cực cho ngành điện trong nước cũng như mục tiêu giảm phát thải của Việt Nam.
Với tổng công suất 330 MW, Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ tạo ra sản lượng điện khoảng 520 triệu kWh/năm, tương đương mức sử dụng của 200.000 hộ dân, đồng thời giúp giảm phát thải khoảng 146.000 tấn CO2.
Nắm nhiều lợi thế, Bamboo Capital sẽ bứt phá ngoạn mục?
Sau khi Quy hoạch điện 8 được phê duyệt, một chương mới với các doanh nghiệp năng lượng tái tạo nói chung và Bamboo Capital nói riêng được mở ra. Các chính sách ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo trong quy hoạch, đặc biệt là phát triển điện gió ngoài khơi, đã khẳng định tầm nhìn của Bamboo Capital trong chiến lược phát triển năng lượng sạch là đúng đắn.
Chính sách hạn chế các dự án điện mặt trời sau giai đoạn tăng trưởng ồ ạt 2020-2021 không gây ảnh hưởng nhiều đến Bamboo Capital bởi tập đoàn này đã nhạy bén chuyển hướng sang điện gió. Ngay từ những năm trước, Bamboo Capital đã tập trung M&A các dự án điện gió và hiện Tập đoàn đang sở hữu danh mục 550 MW điện gió, trong đó 300 MW đang được triển khai tại Cà Mau và Trà Vinh.
Bamboo Capital cũng tích cực khảo sát, tìm kiếm cơ hội phát triển điện gió tại các địa phương giàu tiềm năng ở khu vực miền núi phía bắc, điển hình như Điện Biên và Yên Bái.
Hiện Bamboo Capital đang sở hữu khoảng 600 MW điện mặt trời chủ yếu từ 4 nhà máy BCG Long An 1, BCG Long An 2, BCG Vĩnh Long, Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ và các dự án điện mặt trời áp mái. Các nhà máy này xây dựng trong giai đoạn 2018-2020, được hưởng giá FiT ưu đãi trong 20 năm và đang mang lại doanh thu ổn định hằng năm cho Bamboo Capital.
Doanh thu từ mảng năng lượng tái tạo của Bamboo Capital hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong các năm tới khi các dự án chuyển tiếp ghi nhận doanh thu, các dự án điện mặt trời áp mái được mở rộng và 300 MW điện gió tại Cà Mau và Trà Vinh hoàn thành.
Quy hoạch điện VIII cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu. Mảng điện mặt trời áp mái được Bamboo Capital nhận định còn rất nhiều dư địa và tiềm năng phát triển. Hiện nay, Công ty cổ phần BCG-SP Greensky, công ty liên doanh của BCG Energy với Tập đoàn năng lượng Singapore Power, đang tích cực phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái tại các khu chế xuất, khu công nghiệp như KCN Linh Trung, KCN Chân Mây, các trang trại quy mô lớn cũng như các nhà máy sản xuất của Vinamilk…
Về tài chính, từ năm 2019 đến nay, Bamboo Capital liên tục gọi vốn thành công trên thị trường quốc tế. Điển hình như thương vụ huy động thành công 5 triệu USD từ Hanwha Energy (năm 2019) và 43,6 triệu USD từ Leader Energy (năm 2020).
Tháng 3 vừa qua, Công ty cổ phần BCG - SP Solar 1, công ty con thuộc liên doanh giữa BCG Energy và SP Group (Singapore) đã nhận khoản giải ngân 31,5 triệu USD trong tổng hạn mức tín dụng lên đến 50 triệu USD của 3 ngân hàng Singapore là DBS Bank Limited (DBS), Oversea Chinese Banking Corporation (OCBC) và United Overseas Bank Limited (UOB).
Ngoài kinh nghiệm và năng lực triển khai dự án, khả năng làm việc với các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế uy tín để huy động nguồn vốn lãi suất thấp sẽ là lợi thế cạnh tranh giúp Bamboo Capital có khả năng bứt phá mạnh mẽ so với các doanh nghiệp cùng ngành trên thị trường.
Và với việc Quy hoạch điện 8 được thông qua, các dự án chuyển tiếp bắt đầu đi vào vận hành thương mại, lòng tin của các nhà đầu tư nước ngoài đang được củng cố, cơ hội huy động tín dụng xanh quốc tế để phát triển của Bamboo Capital được kỳ vọng sẽ càng mở rộng hơn nữa trong thời gian tới.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.