
Công trình đường tràn qua thao thường huấn luyện và khu sản xuất xã Pờ Tó: Chủ đầu tư thừa nhận có vi phạm
Mặc dù Công trình đường tràn qua thao thường huấn luyện và khu sản xuất xã Pờ Tó có nhiều hạng mục chưa thực hiện nhưng chủ đầu tư đã ký nghiệm thu, quyết toán vốn; Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng thừa nhận nhà thầu ngang nhiên khai thác cát trái phép để phục vụ xây dựng công trình.
Ngày 6/8/2022, ông Phạm Chí Sĩ - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã ký Quyết định số 67/QĐ-BQL phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 01: Thi công xây dựng, thuộc công trình “Đường tràn qua thao trường huấn luyện và khu sản xuất xã Pờ Tó”. Doanh nghiệp trúng thầu là Công ty TNHH Thanh Hoa (địa chỉ: 05 Nay Der, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai). Giá trúng thầu gần 7,6 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là 240 ngày. Công trình sử dụng nguồn vốn cân đối trong tiêu chí tỉnh phân cấp cho huyện quyết định đầu tư.
Trước đó, ngày 17/2/2023, chúng tôi có mặt tại công trình đập tràn và ghi nhận một số hạng mục chưa triển khai (như mái taluy hạ lưu) nhưng trong hồ sơ quyết toán có ông Phạm Chí Sĩ - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ia Pa, ông Nguyễn Văn Hóa - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Thiên Ý (đơn vị tư vấn, giám sát) và bà Trương Thị Bản - Giám đốc Công ty TNHH Thanh Hoa (nhà thầu thi công) đã ký vào hồ sơ nghiệm thu để quyết toán cho hạng mục này. Công trình đập tràn chưa làm mái taluy hạ lưu nhưng đã được nghiệm thu, quyết toán.
Còn ở một diễn biến khác, Công ty TNHH Thanh Hoa đã ngang nhiên đưa máy múc xuống lòng suối để khai thác cát trái phép, phục vụ cho việc đắp đường dẫn lên đập tràn. Nhà thầu thi công là Công ty TNHH Thanh Hoa ngang nhiên khai thác cát trái phép để phục thi công đường dẫn lên đập tràn.
Ông Phạm Chí Sĩ thừa nhận: “Việc thò gàu xuống múc cát là không được phép. Còn thiếu một vài xe (xe cát-PV) để bù vào thì là sơ suất của tụi anh rồi, cái này anh ghi nhận. Thôi cái này anh không kiểm soát hết được, anh em du di chút. Trong quá trình làm thì không thể đúng 100% được....Thật sự cái cát nó còn liên quan đến công tác quản lý khoáng sản của xã, của huyện nữa. Công trình cũng cơ bản rồi, còn cái kia anh không biết, anh nhận sai. Cái kia nó nhỏ mà (mái taluy hạ lưu- PV)”, ông Phạm Chí Sĩ, phân trần.
Theo nguồn tin của chúng tôi, ngày 27/2/2023, ông Trần Quốc Tuấn- Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Pa đã có báo cáo số 256/UBND-TCKH gửi Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai về việc “giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 và kế hoạch triển khai năm 2023”. Theo cáo cáo tiến độ thì trong năm 2022, công trình “Đường tràn qua thao trường huấn luyện và khu sản xuất xã Pờ Tó” đã được huyện Ia Pa giải ngân 5 tỷ.
Báo cáo của huyện Ia Pa thể hiện trong năm 2022 đã giải ngân vốn là 5 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 17/2, trả lời phóng viên, ông Phạm Chí Sĩ khẳng định: "Công trình đập tràn qua thao trường huấn luyện và khu sản xuất xã Pờ chỉ mới giải ngân vốn được 2,8 tỷ đồng".
Trước một số dấu hiệu vi phạm xảy ra tại công trình “Đường tràn qua thao trường huấn luyện và khu sản xuất xã Pờ Tó”, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Gia Lai vào cuộc làm rõ.
-
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn.
-
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công.
-
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại.