
Chuyện “dở khóc dở cười” tại Dự án Apec Mandala Wyndham Phú Yên
Nhiều khách hàng khi mua căn hộ tại tòa nhà Apec Mandala Wyndham Phú Yên cho biết đang phải chật vật bán lại căn hộ của mình, chấp nhận lỗ bởi những chính sách vô lý từ chủ đầu tư.

Gian lận cách tính diện tích căn hộ?
Theo phản ánh của một số chủ sở hữu căn hộ Codotel Apec Mandala Tuy Hòa Phú Yên (đại lộ Hùng Vương, phường 9, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) của Công ty Cổ Đầu tư Châu Á Thái Bình Dương, hiện giữa CĐT và khách hàng đang vướng nhiều tranh chấp liên quan đến cách tính diện tích căn hộ không đúng với hợp đồng mua bán mà hai bên đã ký kết. Và thay đổi thiết kế, các loại phí tại căn hộ Codotel .
Cụ thể, theo Phụ lục hợp đồng chuyển nhượng căn hộ giữa người mua và chủ đầu tư dự án thì diện tích sử dụng căn hộ được tính theo kích thước thông thủy. Tuy nhiên, theo ý kiến của khách hàng, phía Công ty Cổ phần Đầu tư châu Á – Thái Bình Dương đang tính diện tích thông thủy từ mép tường chưa tô, trát, không đúng với tinh thần của hợp đồng.
Việc tính diện tích căn hộ theo cách tính của CĐT dự án sẽ dẫn đến thay đổi diện tích căn hộ theo hướng có lợi cho CĐT kèm theo đó là những thiệt hại cho khách hàng. Nếu diện tích tăng hoặc giảm của căn hộ được đo theo đúng quy định sẽ tăng ít hơn hoặc giảm nhiều hơn so với cách đo của CĐT.
Theo Điều 5 trong hợp đồng mua bán có quy định trường hợp diện tích căn hộ tại thời điểm bàn giao chênh lệch vượt quá +/-0,2% so với diện tích nêu tại PL01 hợp đồng chuyển nhượng thì giá chuyển nhượng sẽ điều chỉnh lại theo diện tích thực tế khi bàn giao.
Cũng theo phản ánh của một số khách hàng, khi nhận bàn giao căn hộ từ Chủ đầu tư, có căn hộ bị thừa diện tích, lại có một số căn…thiếu diện tích.

Vấn đề “tréo ngoe” là đối với căn hộ thiếu diện tích thì chủ đầu tư dự án không trả lại tiền cho khách hàng mà nói sẽ trừ vào các chi phí trong quá trình vận hành sau này. Trong khi đó, đối với căn hộ thừa diện tích thì chủ đầu tư lại quyết liệt đòi tiền để bàn giao căn hộ.
Theo người mua, ở đây không quan trọng là tiền trả lại hay đóng thêm mà là uy tín, trách nhiệm, cách ứng xử của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư châu Á – Thái Bình Dương với khách hàng. Ở đây, chủ đầu tư hoàn toàn xử lý theo kiểu áp đặt “bề trên”. Chính điều này đã làm khách hàng bức xúc.
Chính quyền nói gì?
Sở Xây dựng Phú Yên cho hay, lãnh đạo Sở có nhận đơn thư phản ánh về các vấn đề tại dự án Apec Mandala Wyndham Phú Yên. Phía Công ty Cổ phần Đầu tư châu Á – Thái Bình Dương đang tính diện tích thông thủy từ mép tường chưa tô, trát, không đúng với tinh thần của hợp đồng.
Hiện nay, theo Thông tư số 03/2021/TT-BXD ngày 19/5/2021 của Bộ Xây dựng ban hành: Diện tích sàn được tính theo kích thước thông thủy của căn hộ hay còn gọi là diện tích “lọt lòng” hoặc diện tích trải thảm.
Còn tại điểm 2 Điều 101 Luật Nhà ở 2014, quy định: “Diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư được tính theo kích thước thông thủy.
Theo đó, diện tích thông thủy là kích thước được đo đến mép trong của lớp hoàn thiện tường/vách/đố kính/lan can sát mặt sàn.
Chính vì cách kinh doanh của CĐT làm có lợi về phía mình nhất đẩy khách hàng vào chỗ khó khăn nên mọi vấn đề đến nay vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa.
Đón khách “chui”
Dự án Apec Mandala Wyndham Phú Yên thuộc thẩm quyền kiểm tra nghiệm thu của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng.
Theo tìm hiểu của PV, đến tháng 8/2022, thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng.
Vậy nhưng từ trước đó rất lâu, dù chưa đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng nhưng nhiều căn hộ trong dự án Apec Mandala Wyndham Phú Yên đã tổ chức thông báo cho thuê, đón khách đến lưu trú trái phép.
Việc thuê và lưu trú tại các căn hộ thuộc dự án Apec Mandala Wyndham Phú Yên rất đơn giản và nhanh gọn. Khách hàng chỉ cần đăng ký thuê qua mạng internet, rồi dễ dàng được bảo vệ dự án cho vào lưu trú, bất chấp tính mạng khách hàng bị đe dọa mỗi khi ở qua đêm tại các căn hộ trên điều này cho thấy thể hiện sự bất chấp của chủ đầu tư là Apec Group trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về xây dựng và kinh doanh bất động sản.
Hậu quả…
Ngày 14/11/2022, Viện KSND TP Tuy Hòa đã phê chuẩn lệnh khởi tố và lệnh bắt bị can đối với Dương Thị Trà My, sinh ngày 12/4/2005, trú tại 24/29 Nguyễn Công Trứ, Phường 6, TP Tuy Hòa, về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại khoản 1 Điều 249 BLHS.
Theo hồ sơ vụ án, vào lúc 10 giờ 20 phút ngày 06/11/2022, tại sảnh tầng 1 tòa nhà Apec Mandala thuộc khu phố Trần Phú, Phường 7, TP. Tuy Hòa, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Tuy Hòa phối hợp với Công an Phường 7 phát hiện Dương Thị Trà My trên tay phải cầm 01 hộp nhựa Xylitol, trên vai phải đeo 01 túi xách màu trắng nghi vấn bên trong cất giữ ma túy nên tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra phát hiện bên trong hộp nhựa Xylitol có 01 bì nilon trong suốt đựng chất bột màu trắng nghi là ma túy, 01 tờ tiền polyme mệnh giá 10.000 đồng, kiểm tra trong túi xách màu trắng của My phát hiện có 01 mảnh viên nén màu xanh nghi vấn là ma túy.
My khai nhận chất bột màu trắng trong bì nilon là ma túy khay, 01 mảnh viên nén màu xanh là ma túy thuốc lắc, số ma túy trên My khai lấy tại căn hộ 1039 ở tầng 10 tòa nhà Apec Mandala, My không biết nguồn gốc số ma túy trên là của ai mà thấy còn lại trên bàn nên cất giữ mục đích để dành sử dụng nên Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với My về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy.
Qua giám định, kết luận: Một phần viên nén màu xanh là ma túy, có khối lượng 0,245 gam, loại MDMA và chất bột màu trắng là ma túy, có khối lượng 0,247 gam, loại Ketamine.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026.
-
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
-
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
-
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra