
Bình Định: Phấn đấu giải ngân nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia đạt 100% kế hoạch trong năm 2023
Tỉnh Bình Định đặt mục tiêu hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia được giao trong năm 2022 chuyển sang năm 2023 trước ngày 30/6/2023; đến ngày 31/12/2023 giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn năm 2023 được giao.
Công tác giải ngân nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia được UBND tỉnh, các ngành, các địa phương trong tỉnh tập trung tổ chức triển khai quyết liệt và đạt được những kết quả tích cực trong thời gian qua.

Đến nay, toàn tỉnh đã giải ngân được 206,3 tỷ đồng, tỷ lệ 56,51% kế hoạch vốn đầu tư phát triển (bao gồm vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh) và 72,4 tỷ đồng, tỷ lệ 52,61% kế hoạch vốn sự nghiệp thuộc nguồn vốn các Chương trình MTQG năm 2022 kéo dài sang năm 2023.
Đối với kế hoạch vốn năm 2023, sau khi HĐND tỉnh quyết nghị thông qua tại kề họp chuyên đề vào giữa cuối tháng 3/2023, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phân bổ vốn chi tiết đến các cơ quan, đơn vị, địa phương; trên cơ sở đó các đơn vị đã tập trung hoàn thành cơ bản các thủ tục đầu tư, đấu thầu dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần các Chương trình mục tiêu quốc gia, để có cơ sở triển khai thực hiện và nhanh chóng giải ngân vốn các Chương trình theo kế hoạch đề ra.
Để quyết tâm hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia trong năm 2023, UBND tỉnh đã tổ chức họp Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh và ban hành nhiều Văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện công tác giải ngân nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia, cụ thể:
- Đối với nguồn vốn được chuyển nguồn từ các năm trước sang năm 2023 thực hiện: Các chủ đầu tư khẩn trương triển khai dự án đúng tiến độ, đảm bảo hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn trước ngày 30/6/2023. Trường hợp đến hết ngày 30/6/2023, có dự án không giải ngân hết vốn, UBND tỉnh sẽ xem xét điều chuyển vốn không giải ngân hết đến ngày 30/6/2023 sang dự án khác có nhu cầu; UBND cấp huyện, UBND xã tự cân đối từ nguồn vốn ngân sách địa phương mình để bố trí cho phần vốn bị cắt giảm điều chuyển sang dự án, UBND tỉnh không bố trí lại cho dự án phần vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh đã điều chuyển sang dự án khác này.
- Đối với kế hoạch vốn giao năm 2023: Mục tiêu phấn đấu giải ngân đạt 100% tổng kế hoạch vốn đầu tư năm 2023. Trong đó, đến hết quý II/2023 đạt trên 40%, hết quý III/2023 đạt trên 60%; đến hết quý IV/2023 đạt trên 100% vốn đầu tư công kế hoạch vốn năm 2023. Căn cứ các mục tiêu tiến độ giải ngân vốn, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các Chủ đầu tư:
Lập kế hoạch giải ngân cụ thể và cam kết tiến độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 được giao thực hiện trong năm theo các mốc thời gian đến ngày 30/6/2023; 30/9/2023; 31/12/2023.
Thường xuyên tổ chức đánh giá tiến độ thực hiện dự án, kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, chậm hoàn thiện thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.
Tập trung chỉ đạo công tác tổ chức thực hiện, kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan hoặc báo cáo khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan cấp trên nếu vượt quá thẩm quyền giải quyền.
Đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu đơn vị; chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh khi để xảy ra chậm trễ, không đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư năm 2023 đã giao cho đơn vị mình thực hiện; lấy giải ngân đầu tư công làm tiêu chí quan trọng để xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị mình.
UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ vào kế hoạch vốn các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022 kéo dài và năm 2023 đã giao và tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện, thực tế giải ngân của các dự án, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư phát triển ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, đảm bảo giải ngân đạt tiến độ theo kế hoạch.
Chỉ đạo các cơ quan chủ Chương trình MTQG (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc tỉnh) khẩn trương cập nhật, hoàn thành việc ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai các nội dung thuộc thẩm quyền được giao đối với việc thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên tổng hợp, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư về tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn Chương trình MTQG được giao kế hoạch năm 2023, đặc biệt là kế hoạch vốn năm 2022 được phép kéo dài sang năm 2023...
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.