
2 dự án Thủy điện Krông Nô đủ giấy tờ pháp lý hoạt động hợp pháp
Sau một số thông tin về việc các nhà máy thủy điện vi phạm quy định nghiệm thu và việc xử lý vi phạm hành chính trong đó có thủy điện Trung Nam Krông Nô 2 và Krông Nô 3, phía doanh nghiệp này đã đưa ra phản hồi cho thấy 2 dự án được xây dựng và hoạt động đáp ứng mọi điều kiện theo các điều khoản của hợp đồng PPA đã được ký với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Dự án thủy điện Trung Nam Krông Nô 2
“Các dự án đều được Cục điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cấp giấy phép hoạt động điện lực trước khi đưa vào vận hành khai thác và hai nhà máy thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, nộp ngân sách hơn 261 tỷ đồng cho địa phương trong 8 năm vừa qua”, đại diện doanh nghiệp này cho biết và khẳng định các thông tin và ghi nhận thiếu sót văn bản nghiệm thu như các báo đưa tin là tình trạng các doanh nghiệp khác cũng đang gặp phải, đặc biệt là các dự án năng lượng trên các tỉnh như Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận...
Dự án thủy điện Trung Nam Krông Nô 2 và Krông Nô 3 đã được xây dựng và đi vào hoạt động ổn định từ nhiều năm nay, 2 dự án này đã hoàn thành và có đầy đủ các giấy tờ trong đó: Giấy phép hoạt động điện lực số 79/GP/ĐTĐL ngày 24/8/2017; 158/GP/ĐTĐL năm 2018; số 193/GP/ĐTĐL ngày 30/8/2021 cho Nhà máy thủy điện Krông Nô 2 và giấy phép số 85/GP/ĐTĐL ngày 02/6/2016; 41/GP/ĐTĐL ngày 11/5/2017 cho Nhà máy thủy điện Krông Nô 3 đáp ứng mọi điều kiện theo các điều khoản của hợp đồng PPA đã được ký với EVN.
Các dự án cũng đều được Cục điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cấp giấy phép hoạt động điện lực trước khi đưa vào vận hành khai thác. Hai dự án này đều thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế đối với nhà nước hàng năm và đều được kiểm toán bởi các đơn vị có thẩm quyền.
Trước đó, văn bản của Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng số 1856/SCT-TTr, nêu rõ “Sở Công Thương đã rà soát và phát hiện có 4 đơn vị hoạt động thủy điện trên địa bàn tỉnh gồm Công ty Thủy điện Cao Nguyên – Sông Đà (Chủ đầu tư Thủy điện Yan Tann Sien), Công ty CP thủy điện Bồng Lai (Chủ đầu tư Thủy điện Đa Chomo 2), Công ty CP Thủy điện Đa Dâng 3 (Chủ đầu tư Thủy điện Đa Dâng 3 và CT CP ĐT & PT Đam Bri (Chủ đầu tư Thủy điện Đam Bri) có hành vi là “Đưa hạng mục công trình hoặc công trình điện lực vào vận hành, sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Pháp luật” quy định tại điểm đ khoản 4 điều 6 Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ (được bổ sung tại khoản 9 Điều 2 Nghị định số 17/2022/ NĐ-CP ngày 31/1/2022).
Trong những năm vừa qua, dự án Thủy điện Krông Nô 2 và 3 đã đóng góp hơn 1,1 tỷ KWh điện vào điện lưới, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Theo đại diện thủy điện Trung Nam, nguyên nhân dẫn đến vi phạm là trước khi Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/1/2022 có hiệu lực thì Nghị định số 134/2013/ NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ không quy định xử phạt về hành vi này do đó các doanh nghiệp đã chủ quan, thiếu nghiên cứu để hoàn tất thủ tục gửi văn bản đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu và ban hành văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu công trình thủy điện trước khi đưa vào hoạt động khai thác.
Về công tác kiểm tra nghiệm thu xây dựng thì theo quy định trước 2022 thì đây không phải là một yêu cầu bắt buộc, do đó, việc bổ sung văn bản này đang được diễn ra, doanh nghiệp đã triển khai các hoạt động khảo sát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý và mời Cục điện lực và năng lượng tái tạo bố trí nhân sự, sắp xếp thời gian kiểm tra hồ sơ và hiện trường để sớm có văn bản chấp thuận nghiệm thu công trình thủy điện Krông Nô 2 &3 vào tháng 6/2023.
Theo văn bản số 621/ĐL -TĐ của Bộ Công Thương (Cục năng lượng và Năng lượng tái tạo) về kiểm tra và nghiệm thu 2 công trình này, Cục năng lượng và Năng lượng tái tạo cũng đã đề nghị rà soát, đối chiếu các nội dung đã được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời thực hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định. Từ đó khẩn trương có văn bản báo cáo về tình hình thực hiện các công trình kèm theo các hồ sơ, tài liệu liên quan phục vụ, kiểm tra công tác nghiệm thu đưa các công trình vào sử dụng để xem xét theo đúng quy định của pháp luật.
"Trong quá trình triển khai, chúng tôi luôn tuân thủ các quy định của pháp luật và sự hướng dẫn của cơ quan chức năng. Trong những năm vừa qua, dự án Thủy điện Krông Nô 2 và 3 đã đóng góp hơn 1,1 tỷ KWh điện vào điện lưới, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia", đại diện Công ty Cổ phần Thủy điện Trung Nam Krông Nô cho biết thêm.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.