
Đẩy mạnh phát triển đa dạng giao thông công cộng tại Hà Nội
Để giảm thiểu thực trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, Hà Nội đang từng bước đẩy mạnh phát triển và đa dạng các loại phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện, xe đạp,...
Song song với quá trình hiện đại hóa, quy mô dân số của Hà Nội hiện đã lên tới hơn 8,3 triệu dân. Theo thống kê, Thủ đô đang có khoảng 7,78 triệu phương tiện, trong đó có hơn 1 triệu ô tô và hơn 6,5 triệu xe máy, gần 200 nghìn xe máy điện. Con số này chưa bao gồm phương tiện của lực lượng vũ trang, xe biển ngoại giao, biển quốc tế và của các tỉnh khác lưu thông trên thành phố.

Đẩy mạnh các loại hình giao thông công cộng.
Với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông dày đặc, Hà Nội đã và đang từng bước chú trọng phát triển hệ thống giao thông công cộng, đa dạng hóa các loại hình nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.
“Xanh hóa” xe buýt trong tương lai
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đến nay, trên địa bàn Hà Nội có 2.279 xe buýt, trong đó có 277 xe buýt sử dụng nhiên liệu, năng lượng sạch, đạt 13,6% toàn mạng. Hơn 2.000 xe còn lại (tương ứng 86,8%) đang sử dụng nhiên liệu diesel cần được thay thế sang sử dụng nhiên liệu, năng lượng sạch.

Hà Nội chủ trương “xanh hóa” xe buýt trong tương lai.
Trong năm 2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chấp thuận cho phép mở mới, đưa vào khai thác 10 tuyến buýt điện, trong đó có tuyến E10, chạy tuyến Khu đô thị Ocean Park-sân bay Nội Bài. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản thống nhất với đề xuất của UBND thành phố Hà Nội để mở tuyến xe buýt điện từ nội thành Hà Nội đến sân bay Nội Bài.
Bên cạnh việc mở rộng các tuyến xe buýt, Hà Nội xác định phát triển xe buýt là xu thế tất yếu và chủ trương “xanh hóa” loại hình giao thông công cộng này trong tương lai. Theo Quyết định 876/QĐ - TTg năm 2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane (khí mê-tan) của ngành Giao thông Vận tải, trong lĩnh vực giao thông đô thị, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.
Từ năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đường sắt trên cao
Tuy mới chỉ được đưa vào khai thác trong thời gian ngắn, nhưng tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông đã trở thành phương tiện giao thông công cộng tất yếu của nhiều người dân sinh sống và làm việc tại thủ đô. Kể từ khi được đưa vào sử dụng, tuyến đường sắt trên cao cũng đã tác động tích cực tới hệ thống giao thông tại thủ đô, giảm thiểu ùn tắc tại một số nút giao tại các quận Đống Đa, Hà Đông,...

Tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông phát triển giúp giảm tải ùn tắc giao thông nội đô.
Đại diện Hanoi Metro cho biết, sau khi đi vào vận hành, số lượng hành khách tăng do người dân nhận thấy đây là loại phương tiện vận chuyển tiện lợi, ổn định, không bị ảnh hưởng tắc đường nên dần hình thành văn hóa metro. Đặc biệt, hành khách sử dụng tàu điện làm phương tiện đi lại đã chấp nhận đi bộ xa hơn trước đây cũng như đồng ý tiếp chuyển với xe bus được kết nối ở các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Một nhân viên bảo vệ tại tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cũng cho biết lượng khách sử dụng loại hình phương tiện này đang ngày càng tăng cao. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, nhu cầu di chuyển của người dân tăng đột biến.
“Người dân ngày càng sử dụng tàu điện trên cao nhiều hơn bởi gia thành rẻ, tiết kiệm thời gian và đặc biệt là tránh cảnh tắc đường”, nhân viên bảo vệ chia sẻ.
Hiện nay, đường sắt Cát Linh-Hà Đông mỗi ngày có trên dưới 10.000 người đi vé tháng. Ngày bình thường có hơn 32.000 lượt hành khách, ngày cuối tuần (thứ bảy và chủ nhật) dao động từ 26.000-28.000 khách, lượng khách đi trải nghiệm đã bão hòa và khách đi lại thường xuyên từ 5.000-6.000 người. Khung giờ cao điểm của tuyến buổi sáng từ 7 giờ đến 8 giờ 30 phút, buổi chiều 16 giờ 30 phút đến 18 giờ đã góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường trên hành lang của tuyến.
Có thể nói, tàu điện đã chứng minh được ưu thế của phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn trong hoạt động vận tải hành khách công cộng tại các đô thị lớn, đặc biệt có khả năng giải quyết cơ “bài toán” ùn tắc giao thông.

Người dân dần lựa chọn tàu điện trên cao là phương tiện di chuyển chính thay cho phương tiện cá nhân.
Theo Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), quý I/2023, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông đã vận chuyển được hơn 2,65 triệu lượt hành khách, tăng 262% so cùng kỳ năm 2022.
Xe đạp công cộng
Vừa mới ra mắt vào cuối tháng 8, nhưng dịch vụ xe đạp công cộng tại Hà Nội đã nhanh chóng thu hút nhiều người sử dụng.
Chỉ sau gần nửa tháng đi vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn Hà Nội đã có hơn 36 nghìn tài khoản mở mới; 25.208 chuyến xe đạp công cộng được vận hành với 163.600 km, tổng số giờ thuê là 25.649 giờ.

Dịch vụ xe đạp công cộng được đưa vào sử dụng nhằm xanh hóa các loại hình giao thông công cộng.
Với việc đưa xe đạp vào khai thác, Hà Nội đang từng bước cụ thể hóa mục tiêu "xanh hóa" phương tiện giao thông công cộng. Theo các chuyên gia môi trường, để cải thiện chất lượng không khí một cách bền vững, việc phát triển giao thông xanh là rất cần thiết, nhằm hạn chế thải khí CO2 và các loại khí thải độc hại khác ra môi trường.
Bởi lẽ, giao thông xanh sử dụng năng lượng tái tạo, điện, khí thiên nhiên nén. Việc sử dụng xe đạp, xe máy, ô-tô điện, xe chạy bằng khí nén CNG, xe sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió... chính là tham gia giao thông xanh, bảo đảm môi trường.
Mới đây, Tổng công ty Vận tải Hà Nội cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với một doanh nghiệp của Nga, chuẩn bị cho ra đời nhiều tuyến buýt sạch khác. Cùng với đó, thành phố đã cấp phép hoạt động cho hàng nghìn xe taxi điện; đưa xe đạp, xe đạp điện công cộng vào phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tại một số quận nội thành.
-
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông.
-
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác?
-
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết? -
Thủ tục đăng ký xe lần đầu trực tuyến toàn trình với xe sản xuất lắp ráp trong nước
Đây là một trong những thủ tục được Bộ Công an hướng dẫn tại Quyết định số 1383/QĐ-BCA ngày 28/02/2025 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng; cấp phép hoạt động đối với phương tiện giao thông thông minh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an. -
Sẽ tích hợp giấy phép lái xe khi người dân cấp đổi
Bộ Công an sẽ giao các đơn vị chức năng cấp giấy hẹn để người dân tham gia giao thông khi chưa in được giấy phép lái xe, đồng thời tích hợp giấy phép điện tử cho người dân trên các ứng dụng VNeID. -
Công bố hình thức mẫu giấy phép lái xe mới
Sau khi nhận bàn giao, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-BCA ngày 28/02/2025 quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế. Trong đó, có quy định biểu mẫu hình ảnh. -
13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) hướng dẫn 13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến, khuyến cáo người dân cảnh giác, tránh bị người tự xưng là Công an gọi điện lừa. -
Mức phạt chủ xe lắp loa trên ô tô sử dụng gây mất trật tự khi tham gia giao thông
Lắp đặt, sử dụng thiết bị âm thanh, ánh sáng trên xe gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô. -
Mức phạt với hành vi điều khiển xe máy đi ngược chiều
Ngày 26/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Trong đó, có nâng mức phạt đối với hành vi điều khiển xe máy đi ngược chiều so với quy định cũ. -
Hà Nội đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến giao thông dịp Tết và lễ hội đầu Xuân 2025
Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đang bước vào thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội đầu Xuân 2025. Kế hoạch được thực hiện toàn diện trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa trên địa bàn Hà Nội. -
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tịch thu phương tiện là một trong các hình thức xử phạt đối với vi phạm giao thông đường bộ. Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, người tham gia giao thông cần chú ý đến 12 loại lỗi vi phạm có thể dẫn đến việc bị tịch thu xe máy. -
Nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người dân đón Tết
Thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) dịp Tết và lễ hội Xuân 2025, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức tuần tra khép kín, kiểm soát chặt các hành vi vi phạm trên các tuyến giao thông.