
Tây Sơn (Bình Định): Hướng tới đô thị xanh bên dòng sông nổi tiếng
Huyện Tây Sơn, Bình Định đang khai thác những tiềm năng vốn có để quy hoạch tổng thể đô thị hòa nhập với hệ sinh thái môi trường, với dòng sông Kôn hiền hoà, khí hậu thuận tiện cho dân cư tập trung, đây là lợi thế có một không hai ở huyện phát triển.
Hiện nay, ở Tây Sơn đang tập trung nhiều dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Định, khu dân cư đang được hình thành nhanh chống, giao thông cũng đang và đã hoàng thiện

Thời gian qua, huyện Tây Sơn đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông khung đô thị, bao gồm các trục giao thông Đông Tây và các trục giao thông Bắc - Nam kết nối 2 bờ sông Kôn như: Nâng cấp, mở rộng tuyến QL.19B; mở rộng đường vào Khu du lịch Hầm Hô; nâng cấp, mở rộng đường ĐH27; cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường ĐH25; xây dựng mới đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong; đường tránh QL.19 phía Nam đô thị Phú Phong (từ cụm công nghiệp Tây Xuân lên đến chùa Thiên Tôn - Bình Tường); đường Bình Thành - Bình Hòa - Tây Bình (từ đập dâng Văn Phong đến đường quy hoạch Bình Nghi - Bình Hòa); đường kết nối khu du lịch Hầm Hô - ĐH25- QL.19 (Tây Giang) - đoạn 1 từ Khu du lịch Hầm hô đến ĐH25; đường nối từ đường Hùng Vương - Đập dâng Phú Phong – QL.19B.
Huyện Tây Sơn cũng từng ngày phấn đấu xây dựng Tây Sơn lên thị xã. Mục đích cụ thể hóa Chương trình phát triển đô thị Tây Sơn đến năm 2035, UBND huyện xác định các nội dung công việc, danh mục các dự án ưu tiên và huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng của đô thị, nhất là hệ thống hạ tầng khung kết nối trên địa bàn để đạt chuẩn đô thị loại IV vào năm 2024 và sớm đạt các tiêu chí thành lập thị xã.
Trong 2 năm 2022 - 2023, UBND huyện Tây Sơn nỗ lực hoàn thiện và phê duyệt 9 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 gồm các khu đô thị: Phú Hòa, Phú An, Bình Hòa, Bình Thành, Bình Tường, Tây Bình, Bắc Sông Kôn, Hòa Lạc và điều chỉnh quy hoạch chung xã Tây Giang theo hướng đạt chuẩn đô thị loại V.
UBND huyện Tây Sơn còn lập quy hoạch khu trung tâm thể dục thể thao của đô thị và các quy hoạch phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ; nâng cấp chợ Phú Phong; xây dựng chợ đầu mối của đô thị; thu hút đầu tư xây dựng trung tâm thương mại - dịch vụ cấp đô thị tạo nên công trình điểm nhấn tại các khu dân cư, đô thị mới ở thị trấn Phú Phong và 6 xã (Bình Tường, Tây Phú, Tây Xuân, Bình Nghi, Bình Thành, Bình Hòa) dự kiến thành phường.
Ông Bùi Văn Mỹ - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết: Hiện nay, UBND huyện đang kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư vào hệ thống các công trình dịch vụ, khách sạn phục vụ khách du lịch. Quỹ đất 2 bên bờ sông Kôn không chỉ được quy hoạch dành cho khu đô thị mà còn thực hiện các khu du lịch cộng đồng, công viên. Trong năm 2023, UBND huyện phối hợp đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển các dịch vụ tại các di tích văn hóa - lịch sử. Triển khai quy hoạch chi tiết chỉnh trang khu vực Tháp Dương Long, làng rau VietGAP Thuận Nghĩa và kêu gọi đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ phục vụ khách du lịch. Phối hợp triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại Làng rau VietGAP Thuận Nghĩa, thị trấn Phú Phong.
Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn Phan Chí Hùng chia sẻ thêm: Huyện Tây Sơn xác định đô thị hóa là yếu tố khách quan, thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Thời gian tới, huyện cần quán triệt nghiêm túc chủ trương, nghị quyết của Đảng; tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị; chú trọng công tác quy hoạch, quan tâm bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao chất lượng đô thị, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Bí thư Huyện ủy Tây Sơn Lê Bình Thanh nhấn mạnh: “Với tinh thần của một miền quê giàu truyền thống yêu nước cách mạng, với sức vóc của một địa phương giàu tiềm năng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tây Sơn sẽ đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, quyết tâm gặt hái nhiều thành quả hơn nữa. Huyện ủy chú trọng công tác xây dựng Đảng, kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa; quan tâm xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; kịp thời giải quyết các bức xúc của người dân ngay từ cơ sở để tập trung xây dựng Tây Sơn trở thành đô thị xanh, có bản sắc riêng”.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.