
Quy hoạch sân bay: Cẩn trọng trong tính toán xây dựng, vì lợi ích xã hội, tránh lãng phí
Bộ GTVT mới đây đã đề xuất rà soát 12 vị trí sân bay địa phương để lựa chọn đưa vào dự thảo quy hoạch cảng hàng không toàn quốc. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, cấp thiết cẩn trọng trong tính toán xây dựng, vì lợi ích xã hội, tránh lãng phí hay kinh doanh bù lỗ.
Theo Quy hoạch hệ thống cảng hàng không (CHK) toàn quốc, giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, dự kiến đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 28 CHK bao gồm 14 CHK quốc tế, 14 CHK nội địa, đến năm 2050 dự kiến là 31 CHK trong đó 14 CHK quốc tế, 17 CHK nội địa.
Hiện tại, Việt Nam đang có 22 sân bay. Cụ thể là sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Nẵng, Cam Rang, Đồng Hới, Điện Biên Phủ, Vinh, Thọ Xuân, Phù Cát, Phú Bài, Pleiku, Tuy Hòa Cần Thơ, Chu Lai, Liên Khương, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột, Cà Mau, Rạch Giá, Côn Đảo.
22 sân bay trên phục vụ trên 150 triệu hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay chỉ có sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh có tần xuất hoạt động 150% công suất thiết kế trung bình một năm, còn lại đều hoạt động dưới công suất thiết kế. Nhiều sân bay như Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá,,, chưa đạt 20% công suất thiết kế.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường (Bộ Tài chính) tại nhiều cuộc hội thảo trước đây đã từng nhấn mạnh vai trò quan quan trọng của ngành hàng không trong việc tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, ông luôn quan ngại đến yếu tố đầu tư. Minh chứng là trong 22 CHK theo báo cáo thường niên chỉ có 6 CHK kinh doanh có lãi, còn lại đều ở trạng thoái duy trì bù lỗ. Chính vì vậy, việc quy hoạch, đầu tư xây dựng CHK mới cấp thiết cần tính toán cho hợp lý, tránh tình trạng tỉnh nào cũng có sân bay, không hiệu quả kinh tế.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong quá trình lập quy hoạch, nhiều địa phương đã đề xuất bổ sung cảng hàng không trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, phát triển du lịch, an ninh quốc phòng. Song dựa trên yếu tố địa lý, dân số, tình hình phát triển kinh tế xã hội... Bộ GTVT hiện mới đề xuất đưa vào quy hoạch 2 sân bay là sân bay Thành Sơn (Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) và sân bay Biên Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Các sân bay còn nhiều ý kiến trái chiều để đưa vào quy hoạch cần đánh giá lại là sân bay Mộc Châu (thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La), sân bay Yên Bái, (TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái), sân bay Hà Tĩnh (huyện Cẩm Xuyên, cách TP Hà Tĩnh), sân bay Măng Đen (huyện Kon Plông, TP Kon Tum), sân bay Lý Sơn, (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), sân bay Vân Phong (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa), sân bay Đăk Nông (huyện Đăk Glong, TP Gia Nghĩa), sân bay Tây Ninh (huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh), sân bay Tân Quang (Hà Giang) và sân bay (Tuyên Quang).
“Hiện nay, nhiều địa phương đã trình đề xuất xây dựng CHK, sân bay là nhu cầu tất yếu của sự phát triển kinh tế. Tuy nhiên, muốn thực hiện được điều đó, cần phải có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng, phân tích hiệu quả kinh tế xã hội, thuyết minh cho sự cần thiết khi xây dựng sân bay. Ở đây, theo ý kiến cá nhân, phải giải quyết triệt để được câu hỏi khi đầu tư CHK, sân bay, chủ đầu tư, địa phương và Nhà nước được lợi ích gì và quan trọng hơn cả người dân sẽ được lợi như thế nào? Thay vì đầu tư CHK công suất lớn nên chăng hướng tới những sân bay nhỏ, đảm bảo lợi ích lẫn nhu cầu”, PGS.TS Nguyễn Duy Đồng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam tại “Hội thảo Vị thế và phát triển ngành hàng không” mới đây nhấn mạnh,
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Đồng, Indonesia là quốc gia sở hữu nhiều sân bay nhất với khoảng 683 sân bay, song cũng chỉ có 34 CHK là sân bay thương mại. Tại Malaysia, hiện đang có 66 sân bay nhưng cũng chỉ có 38 sân bay phục vụ mục đích thương mại.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không (Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh) cho biết, hiện tại theo quy hoạch của Bộ GTVT phần lớn đều là CHK, sân bay lớn mà thiếu hệ thống sân bay nhỏ. “Nếu giữa các địa phương đã là những sân bay chưa sử dụng hết công suất thì việc thêm các dự án sân bay lớn sẽ gây lãng phí. Việc mở đường bay nên vì nhu cầu lợi ích xã hội hơn chỉ là lợi ích của số ít doanh nhân và cán bộ đi công tác? Đơn cử như sân bay Yên Bái, nếu di chuyển theo đường cao tốc lên đến sân bay Nội Bài cũng chỉ mất 1h đồng hồ. Hay sân bay Hà Tĩnh, quay ra TP Vinh hay chạy ngược vào Đồng Hới cũng không mất nhiều thời gian. Ở đây hiệu quả sân bay nhỏ có lẽ cần thêm tính toán”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhấn mạnh.
Theo báo cáo của các địa phương, nhu cầu hành khách đến năm 2030 đều vượt trên con số 2,2 triệu/hành khách/năm. Tuy nhiên, con số này liệu có lạc quan cho thấy nhu cầu xây dựng CHK, sân bay là cấp thiết? Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long khi góp ý vào Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 trước đây có nhận xét: Đừng nhìn nhận sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương để áp sang nhu cầu hành hành hàng không. Nên rà soát, đánh giá tổng thể ở mọi mặt mới đưa ra được thông số chính xác. Nếu địa phương chỉ khoảng 200.000 – 400.000 hành khách/năm, thì xây dựng sân bay nhỏ là hợp lý. Xây dựng sân bay lớn sẽ lãng phí, bản thân cũng sẽ rất khó kêu gọi đầu tư. Còn đầu tư đổi đất lấy hạ tầng, đối với địa phương rất có thể lợi bất cập hại.
-
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn.
-
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công.
-
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại.