
Nỗ lực vượt khó, đưa dự án nhập khẩu điện từ Lào về đích
Dự án Trạm cắt 220 kV Bờ Y và đường dây 220 kV đấu nối có ý nghĩa rất quan trọng nhằm nhập khẩu điện các nhà máy thủy điện của Lào về Việt Nam theo cam kết giữa Chính phủ 2 nước nhằm bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Dự án trạm cắt 220 kV Bờ Y và đấu nối đang xây dựng - Ảnh: EVN
Vẫn còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ
Thực hiện cam kết song phương về quan hệ hợp tác giữa Chính phủ hai nước CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào trong lĩnh vực phát triển năng lượng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao Ban Quản lý dự án Điện 2 quản lý điều hành dự án với mục tiêu nhập khẩu điện từ cụm nhà máy thủy điện Nam Kong 1, 2, 3 (Lào) vào hệ thống điện Việt Nam.
Ông Nguyễn Khang, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật an toàn, Phó ban Điều hành dự án thuộc Ban QLDA Điện 2 cho biết: Xác định được nhiệm vụ chính trị quan trọng của dự án nên lãnh đạo EVN và Ban QLDA Điện 2 rất quan tâm và thường xuyên đốc thúc tiến độ dự án, tuy nhiên quá trình triển khai dự án gặp nhiều thách thức.
Trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB), đặc biệt công tác chuyển mục đích sử dụng rừng, đến ngày 26/4 mới bàn giao xong mặt bằng trạm cắt. Tuyến đường dây 220 kV đấu nối có 23 vị trí móng thì 3 vị trí cuối cùng chỉ mới được bàn giao ngày 21/10 vừa qua do đi qua rừng tự nhiên nên các thủ tục phức tạp, kéo dài.
Điều khó khăn nữa là 2/3 diện tích trạm cắt nằm trên đồi, 1/3 diện tích mặt bằng nằm ở thung lũng nên quá trình thi công cần xây dựng tường chắn dài khoảng 360 m, 118 cọc khoan nhồi, chiều cao đắp nền trên 30 m với khối lượng đắp lên tới 65.000 m3 nên việc thi công rất khó khăn, phải gia cố nhiều để đảm bảo an toàn theo quy định.
Yếu tố thời tiết không thuận lợi gây nhiều khó khăn đến việc san nền, đắp đất, làm thời gian kéo dài hơn so với kế hoạch...
Vượt qua khó khăn, thách thức, hiện nay mặt bằng dự án đã được tháo gỡ, vật tư thiết bị đã tập kết đầy đủ trên công trường. Các đơn vị xây lắp đã hoàn thành khối lượng lắp đặt thiết bị đạt trên 60%, đang thi công 3 vị trí móng cột còn lại và kéo dây được 7/17 khoảng néo và phấn đấu đến ngày 28/11 sẽ hoàn thành toàn bộ công tác lắp đặt, thí nghiệm phần trạm giai đoạn 1 và hoàn thành tuyến đường dây 220 kV để nghiệm thu đóng điện.
Các nhà thầu đang nỗ lực thi công để đưa dự án về đích - Ảnh: EVN
Quyết tâm hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch
Ông Mai Đức Cường, Chỉ huy trưởng Liên danh nhà thầu thi công xây lắp dự án LILAMA – TOJI và Công ty CP Xây lắp điện 4 cho biết, Ban QLDA Điện 2 đã thành lập Ban điều hành dự án tại công trường, hằng ngày họp giải quyết khó khăn cho các nhà thầu.
Đại diện liên danh nhà thầu cho biết, tiến độ dự án thời kỳ đầu chưa đáp ứng được nhưng đến nay cơ bản bám sát tiến độ giai đoạn 1 của dự án.
"Trong quá trình triển khai, nhà thầu nhận được sự quan tâm của chủ đầu tư, những vướng mắc thiết kế, giải phóng mặt bằng được giải quyết rất kịp. Công trường hoàn toàn tin tưởng có thể đáp ứng được tiến độ đề ra", ông Cường khẳng định.
Đại diện Ban QLDA Điện 2 cho biết, hiện nay lãnh đạo Ban điều hành dự án bám sát hiện trường, đôn đốc nhà thầu thi công, tổ chức họp giao ban hàng ngày trên công trường, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để hoàn chỉnh thủ tục pháp lý đảm bảo đóng điện ngày 30/11.
Ban QLDA Điện 2 đã yêu cầu nhà thầu LILAMA tăng cường nhân lực, thiết bị và tổ chức thi công 3ca/ngày. Nhà thầu Công ty CP Xây lắp Điện 4 tập trung tối đa, có biện pháp phù hợp quyết tâm cao độ thi công hoàn thành các vị trí móng còn lại.
Khẩn trương hoàn thành công tác dựng cột, kéo dây các khoảng néo đúng tiến độ yêu cầu phục vụ đóng điện. Ban cũng yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát bố trí đủ nhân lực thực hiện công tác giám sát để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tiến độ, nghiệm thu của công trình.
Dự án trạm cắt Bờ Y và đường dây đấu nối do EVN làm chủ đầu tư, Ban QLDA Điện 2 được giao quản lý, điều hành. Dự án được khởi công từ tháng 4/2022 và dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 1/2023.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026.
-
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
-
VinFast bắt tay 4 đối tác Philippines, mạnh mẽ mở rộng mạng lưới xưởng dịch vụ
-
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6
-
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án trọng điểm GTVT
-
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
-
Nghị quyết 68-NQ/TW: Tháo gỡ "nút thắt" trên thị trường bất động sản