
Hà Nội: Kiên quyết thu hồi, chấm dứt các dự án chậm triển khai
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung kiểm tra, xử lý 700 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai; kiên quyết thu hồi, chấm dứt các dự án chậm triển khai, không để tình trạng chây ỳ, kéo dài.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh kết luận cuộc họp - Ảnh: VGP/Gia Huy
Sáng 4/4, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì làm việc với UBND huyện Thạch Thất về kết quả kiểm tra, rà soát việc thực hiện các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn huyện. Cuộc làm việc còn có sự tham dự của Phó Chủ tịch Nguyễn Trọng Đông; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo huyện Thạch Thất.
Theo báo cáo của UBND huyện Thạch Thất, trên địa bàn huyện có 28 dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai.
Trong 28 dự án chậm triển khai này, chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất, huyện Thạch Thất đề nghị thu hồi đất, huỷ quyết định thu hồi đất, chấm dứt hoặc rà soát dự án là 15 dự án.
Cụ thể, huyện đề nghị thực hiện thủ tục chấm dứt dự án đối với 9 dự án đã có Quyết định chấm dứt việc thu hồi đất, giao đất của UBND Thành phố. Đề nghị tiếp tục rà soát các cơ sở pháp lý của dự án làm căn cứ thực hiện các bước tiếp theo đối với 4 dự án (2 dự án của doanh nghiệp tư nhân chè Minh Nguyệt, dự án Công ty THHH MTV SUDICO Tiến Xuân, dự án của Công ty CP xây lắp và thương mại Hoà Bình); trong đó, có 2 dự án đề nghị UBND Thành phố xem xét vị trí phù hợp với mục đích sử dụng đất tại Quy hoạch khu đô thị Hoà Lạc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 28/5/2020 (dự án Khu đô thị Tiến Xuân của Công ty TNHH một thành viên SUDICO Tiến Xuân, dự án Xây dựng nhà vườn của Công ty Cổ phần xây lắp và thương mại Hoà Bình).
Huyện cũng đề nghị UBND Thành phố ban hành Quyết định chấm dứt việc thu hồi, giao đất đối với 2 dự án thuộc: Công ty TNHH Phú Đạt (nay là Công ty TNHH Phú Đạt Hoà Bình), Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường.
Nhóm thứ hai, huyện đề nghị tiếp tục rà soát các thủ tục dự án với 13 dự án. Cụ thể, đề nghị tiếp tục rà soát các dự án theo các Văn bản của UBND Thành phố đối với 8 dự án; đề nghị tiếp tục rà soát, gia hạn thời gian sử dụng đất 24 tháng đối với 4 dự án (Công ty TNHH Thành Hưng, Công ty CP Xây lắp cơ giới và ĐTTM Contresim, Công ty CP đá ốp lát cao cấp Vinaconex, Công ty CP in Thương mại Hà Nội); đề nghị UBND Thành phố giao UBND huyện thực hiện công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đối với 1 dự án của Công ty CP Mirolin miền Bắc (trước đây là Công ty TNHH Phú Đạt).
UBND huyện Thạch Thất đề nghị Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo dự án chậm triển khai Thành phố quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên địa bàn huyện.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung kiểm tra, xử lý 700 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn, kiên quyết thu hồi, chấm dứt và hỗ trợ thu hồi các dự án chậm triển khai, không để tình trạng chây ỳ, kéo dài và coi đây là việc làm thường xuyên, định kỳ hàng năm. Với các dự án đầy đủ thủ tục thì cho triên khai ngay theo phân kỳ và từng bước.
"Thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhưng cũng quyết liệt thu hồi ngay các dự án chậm triển khai… Dù dự án quan trọng đến đâu cũng không để tổn hại đến lợi ích của người dân", Chủ tịch TP. Hà Nội khẳng định.
Đối với dự án khu đô thị Tiến Xuân của công ty TNHH một thành viên SUDICO Tiến Xuân, dự án Xây dựng nhà vườn của công ty Cổ phần xây lắp và thương mại Hoà Bình, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội xem xét, thống nhất với huyện Thạch Thất để tham mưu UBND thành phố bố trí vị trí phù hợp trong quy hoạch khu đô thị Hoà Lạc.
Để tháo gỡ khó khăn, các sở, ngành đẩy nhanh quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn bởi đây là nền tảng để tháo gỡ khó khăn đối với các dự án sử dụng đất chậm triển khai.
Chủ tịch TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan thống kê, phân loại các dự án theo quy định, lựa chọn địa phương còn tồn tại nhiều dự án để kiểm tra, rà soát. Trước mắt tập trung kiểm tra, xử lý các dự án lớn chậm triển khai và phân cấp, phân rõ trách nhiệm cho từng đơn vị.
-
Những năm gần đây, Bình Định đã xác định hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, tranh thủ vốn Trung ương, đầu tư công, đối tác công tư (PPP) và xã hội hóa để triển khai nhiều công trình trọng điểm, mang tính kết nối liên vùng.
-
Khẩn trương giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. -
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025.
-
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua.