
Hà Nội: Công ty Hoài An được chọn thi công tuyến đường thuộc dự án phát triển phía Tây Nam huyện Quốc Oai
Ngày 20/12/2022, ông Phạm Văn Duân – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông thành phố Hà Nội đã ký Quyết định số 1233/QĐ-BQLDACTGT lựa chọn Công ty TNHH xây dựng Hoài An (đ/c: thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, TP Hà Nội, do ông Cát Phi Dũng là người đại diện) thực hiện gói thầu số 08 “xây dựng đường đoạn tuyến từ Km3+000 đến Km5+587” thuộc “Dự án xây dựng tuyến đường phát triển phía Tây Nam huyện Quốc Oai từ đường tỉnh 421B đi đường tỉnh 419 nối với đường tỉnh 423 hiện trạng”. Tuy nhiên, hồ sơ dự thầu của các nhà thầu có biểu hiện khá bất thường.
Nhìn lại hồ sơ của Công ty Mạnh Quân
Theo Quyết định số 1233/QĐ-BQLDACTGT, gói thầu số 08 có giá trúng là 77.522.257.000 đồng, sử dụng ngân sách thành phố, thời gian thực hiện là 17,5 tháng. Tại gói thầu này có 03 nhà thầu tham dự. Tuy nhiên, điều đáng bàn lại nằm ở hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Mạnh Quân (cũng có địa chỉ tại huyện Ba Vì, TP Hà Nội) khi nhà thầu này chỉ đạt 24,6/100 điểm. Nhấn mạnh rằng, Công ty TNHH Mạnh Quân là một nhà thầu lớn, có doanh thu bình quân 03 năm khá “khủng” và thực hiện nhiều công trình tại huyện Mê Linh, Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Hoài Đức và thị xã Sơn Tây.
Quyết định do ông Phạm Văn Duân ký
Tại gói thầu số 8 này, Công ty TNHH Mạnh Quân bị đánh giá không đạt ở 03 tiêu chí: hợp đồng tương tự; thiết bị thi công; thuyết minh biện pháp thi công.
Về hợp đồng tương tự, Công ty TNHH Mạnh Quân đã cung cấp 03 hợp đồng đã ký với Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ba Vì nhưng cả 03 hợp đồng này đều không đáp ứng yêu cầu: Hợp đồng số 446/2021/HĐ-XD ngày 24/12/2021, công trình cấp III (yêu cầu là cấp II); Hợp đồng số 293/2019/HĐ-XD ngày 23/12/2019 có cấp công trình là cấp IV, trị giá 25.376.573 đồng (yêu cầu tối thiểu là: 38.890.000.000 đồng), không có kết cấu áo đường mềm, không có hạng mục hệ thống chiếu sáng; Hợp đồng số 25/2018/HĐ-XD ngày 29/3/2018 cũng là công trình cấp IV, không đáp ứng yêu cầu, không có kết cấu áo đường mềm.
Về thiết bị, Công ty TNHH Mạnh Quân kê khai 01 xe lu bánh lốp nhãn hiệu XCMG XP 262 và 01 xe lu rung nhãn hiệu HAMM HC 208D nhưng không cung cấp tài liệu chứng minh khối lượng khi gia tải. Nhà thầu cũng không đề xuất các thiết bị theo yêu cầu gồm: lu bánh thép, lu bánh lốp, lu rung, máy đào, máy ủi, máy san, trạm trộn bê tông và xe nâng.
Về thuyết minh, kết quả chấm thầu cho thấy Công ty TNHH Mạnh Quân chỉ đạt 24,6 điểm/100 điểm (yêu cầu tối thiểu 70/100 điểm). Trong đó giải pháp kỹ thuật và biện pháp thi công đạt 4,1 điểm/14 điểm; biện pháp tổ chức thi công chi tiết các hạng mục công trình, bao gồm các biện pháp kiểm soát về mặt kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng đạt 10,5 điểm/21 điểm; biện pháp bảo đảm chất lượng đạt 0 điểm/14 điểm; bảo vệ môi trường, PCCC, ATLĐ đạt 4,2 điểm/10 điểm; yêu cầu về bảo hành đạt 0 điểm/2,1 điểm.
Như đã nói, Công ty TNHH Mạnh Quân là một nhà thầu mạnh, thực hiện nhiều loại công trình giao thông, thủy lợi, dân dụng, văn hóa có giá hàng trăm tỷ đồng. Nhưng những gì thể hiện trong hồ sơ dự thầu tại gói thầu số 8 nêu trên đã cho thấy có dấu hiệu bất thường đối với một nhà thầu có uy tín. Và điều này, cần cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ.
Nhìn lại năng lực của Công ty Hoài An
Được đánh giá là “đạt” song số điểm của Công ty TNHH xây dựng Hoài An tại gói thầu số 8 cũng không phải là quá cao, 77,5/100 điểm.
Trông trình đang được Công ty TNHH xây dựng Hoài An thi công
Thực tế cho thấy, Công ty TNHH xây dựng Hoài An cũng thi công nhiều gói thầu mỗi năm, rải rác ở các huyện Đông Anh, Sơn Tây, Ba Vì, Quốc Oai, thậm chí là tại tỉnh Cao Bằng. Và theo một hồ sơ, Công ty TNHH xây dựng Hoài An đã kê khai doanh thu bình quân 03 năm là 113.837.708.571 đồng (năm 2019 là 72.712.839.999 đồng; năm 2020 là 142.782.871.640 đồng; năm 2021 là 126.017.414.075 đồng). Nhưng có một điểm khá lạ là, theo cơ quan bảo hiểm huyện Ba Vì thì Công ty TNHH xây dựng Hoài An chỉ đóng bảo hiểm xã hội cho 16 lao động. Vì sao lại như vậy trong khi để thực hiện nhiều gói thầu cùng lúc, nhà thầu này phải dùng đến hàng chục kỹ sư chủ chốt chứ chưa nói đến những bộ phận hoặc công nhân lao động khác?
Còn xét về tiềm tục tài chính thì thấy Công ty TNHH xây dựng Hoài An là đối tác lâu năm của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MBBank)– Chi nhánh Sơn Tây. Và được biết rằng, sau khi ký hợp đồng thi công với chủ đầu tư, Công ty TNHH xây dựng Hoài An đã ký ngay hợp đồng với ngân hàng, tài sản bảo đảm là quyền phát sinh từ các hợp đồng thi công xây dựng.
Ví dụ như: Ngày 20/04/2022, Công ty TNHH xây dựng Hoài An đã ký Hợp đồng thi công số 42/2022/HĐXL với Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng về việc thực hiện gói thầu số 26 thuộc dự án “Đường tỉnh 208, từ thị trấn Đông Khê (huyện Thạch An) – xã Cách Linh, Triệu Ẩu (huyện Phục Hòa) – Xã An Lạc, thị trấn Thanh Nhật, xã Đức Quang (huyện Hạ Lang) – xã Chí Viễn (huyện Trùng Khánh), tỉnh Cao Bằng – Giai Đoạn II”. Ngày 06/05/2022, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng số 20108.22.830.1542101.BÐ với MBBank – Chi nhánh Sơn Tây, tài sản bảo đảm là quyền đòi nợ phát sinh từ Hợp đồng số 42/2022/HĐXL;
Thực tế thi công
Tiếp đó, ngày 28/05/2022, Công ty TNHH xây dựng Hoài An ký Hợp đồng thi công số 165/2022/HĐ-XD với Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ba Vì về việc thực hiện gói thầu số 10 thuộc dự án “Xây dựng Trường THCS Tây Đằng (giai đoạn 2)”. Ngày 31/05/2022, nhà thầu đã ký Hợp đồng số 25089.22.830.1542101.BÐ với MBBank, tài sản bảo đảm là quyền đòi nợ phát sinh từ Hợp đồng thi công số 165/2022/HĐ-XD;
Ngày 07/06/2022, nhà thầu ký Hợp đồng thi công số 190/2022/HĐ-XD với Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ba Vì về việc thực hiện gói thầu số 10 thuộc dự án “Trường mầm non Vật Lại”. Ngày 10/06/2022 Công ty TNHH xây dựng Hoài An tiếp tục ký Hợp đồng số 27348.22.830.1542101.BÐ với MBBank, tài sản bảo đảm là quyền đòi nợ phát sinh từ Hợp đồng thi công số 190/2022/HĐ-XD;
Hoặc như, ngày 30/08/2022, nhà thầu ký Hợp đồng thi công số 514/2022/HĐTCXD ngày 30/08/2022 với Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ba Vì về việc thực hiện gói thầu số 07 thuộc dự án “Nâng cấp, cải tạo tuyến kênh từ Vai đá đi sông Hang, xã Kim Sơn”. Ngày 06/09/2022, Công ty TNHH xây dựng Hoài An ký Hợp đồng số 84271.22.830.1542101.BD với MBBank, tài sản bảo đảm là quyền đòi nợ phát sinh từ Hợp đồng thi công số 514/2022/HĐTCXD;
Hoặc như, ngày 21/12/20222, nhà thầu ký Hợp đồng thi công số 191/2022/HĐXD/BQLCTGT với Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông thành phố Hà Nội về việc thực hiện gói thầu số 8 nêu trên. Ngày 22/12/2022, Công ty TNHH xây dựng Hoài An ký Hợp đồng số 110011.22.830.1542101.BD với MBBank, tài sản bảo đảm là quyền đòi nợ, quyền yêu cầu thanh toán từ Hợp đồng thi công số 191/2022/HĐXD/BQLCTGT;
Xác nhận hoàn thành nghĩa vụ bảo hiểm
Hoặc như ngày 16/12/2022, nhà thầu ký Hợp đồng xây lắp số 86/2022/HĐXD với Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Đông Anh về việc thực hiện gói thầu số 1 thuộc dự án “Xây dựng trường tiểu học Hải Bối 2”. Ngày 23/12/2022, doanh nghiệp này ký Hợp đồng số 110291.22.830.1542101.BD với MBBank, tài sản bảo đảm là quyền đòi nợ, quyền yêu cầu thanh toán phát sinh từ Hợp đồng xây lắp số 86/2022/HĐXD;
Mới đây nhất, ngày 26/12/2022, Công ty TNHH xây dựng Hoài An ký Hợp đồng thi công số 648/2022/HĐ-XD với Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ba Vì về thực hiện gói thầu số 8 thuộc dự án “Cải tạo, nâng cấp hệ thống kênh tưới, tiêu kết hợp đường giao thông nội đồng xã Phong Vân”. Ngày 28/12/2022, nhà thầu đã ký Hợp đồng số 111211.22.830.1542101.BD với MBBank, tài sản bảo đảm là quyền đòi nợ, quyền yêu cầu thanh toán phát sinh từ Hợp đồng thi công số 648/2022/HĐ-XD. Và toàn bộ hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh là vật liệu xây dựng, vật tư, thiết bị phục vụ việc cải tạo, nâng cấp hệ thống kênh tưới, tiêu kết hợp đường giao thông nội đồng, phục vụ hoạt động kinh doanh xây lắp công trình thi công, sửa chữa đường giao thông, thủy lợi, xây lắp dân dụng của Bên thế chấp đã, đang và sẽ hình thành từ phương án được MBBank cấp tín dụng theo các hợp đồng, thỏa thuận về mua bán hàng hóa.
Như vậy, phía sau những hợp đồng này là gì? Hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH xây dựng Hoài An tại các gói thầu nêu trên có gì đáng chú ý? Những nội dung này sẽ được phản ánh ở kỳ sau.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.