
Tình hình đảm bảo an toàn giao thông đường sắt trong 6 tháng đầu năm 2023
Mới đây, Cục Đường sắt Việt Nam đã công bố kết quả kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính, tình hình ATGT trong công tác đảm bảo An toàn giao thông đường sắt trong 6 tháng đầu năm 2023.
Theo Cục đường sắt Việt Nam về công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt thì công tác kiểm tra xử phạt vi phạm an toàn giao thông đường sắt đã tổ chức thực hiện 281 cuộc kiểm tra bảo đảm ATGTĐS (trong đó: 88 cuộc kiểm tra theo kế hoạch; 193 cuộc kiểm tra thường xuyên, đột xuất và liên ngành); xử phạt 17 trường hợp, phạt tiền 65.000.000đ. Các cuộc kiểm tra đã được triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ của kế hoạch được phê duyệt. Qua kiểm tra đã phát hiện những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời tiến hành các biện pháp xử lý gồm: Xử phạt vi phạm hành chính; ban hành văn bản chấn chỉnh; ban hành thông báo kết luận kiểm tra yêu cầu đối tượng thực hiện các biện pháp khắc phục theo quy định.
Ảnh minh họa
Về tình hình tai nạn giao thông đường sắt trong 6 tháng đầu năm, trên phạm vi cả nước đã xảy ra: 79 vụ, tử vong 38 người, làm 22 người bị thương. So sánh với cùng kỳ năm 2022, TNGTĐS tăng trên 02 tiêu chí về số vụ, số người tử vong: Số vụ tăng 11 vụ = 13,92% (79/68); số người tử vong tăng 12 người = 31,58% (38/26); số người bị thương giảm 10 người = 45,45% (22/32). Trong đó có 38 vụ tai nạn nghiêm trọng, 41 vụ tai nạn ít nghiêm trọng. Địa điểm xảy ra các vụ tai nạn: 35 vụ tại lối đi tự mở, 11 vụ tại đường ngang CBTĐ, 01 vụ tại đường ngang có người gác, 05 trong ga, 27 dọc đường.
Kết quả thực hiện hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong 6 tháng đầu năm 2023 lãnh đạo Cục đã tổ chức thành lập các Đoàn kiểm tra, làm việc với các địa phương như: Hà Nội, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng. Đến nay tổng số điểm giao cắt hiện có (tính đến thời điểm 30/4/2023) là 4.966 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt, trong đó: Đường ngang: 1.508 vị trí, chiếm tỉ lệ 30,36% tổng số giao cắt (ĐN có người gác 677; ĐN phòng vệ CBTĐ: 09; ĐN phòng vệ CBTĐ có lắp đặt CCTĐ 736; ĐN phòng vệ biển báo: 86); Lối đi tự mở (LĐTM): 3.458 vị trí, chiếm tỉ lệ 69,6 % tổng số giao cắt (đã xóa bỏ được 54 vị trí so thời điểm 31/12/2022); Lập hồ sơ toàn bộ các lối đi tự mở, bàn giao cho địa phương cùng quản lý và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn. Rà soát các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, đề xuất nâng cấp cải tạo hoặc đề nghị địa phương cảnh giới ATGT; thông báo lịch trình chạy tàu, tổ chức tập huấn, cung cấp dụng cụ phòng vệ, điện thoại liên lạc chạy tàu tại 108 vị trí cảnh giới cho lực lượng tham gia cảnh giới của địa phương;
Tuy nhiên công tác giảm, thu hẹp, xóa bỏ LĐTM trên các tuyến đường sắt đã được chính quyền các địa phương các chủ thể liên quan tập trung triển khai thực hiện đã áp dụng các biện pháp trước mắt để đảm bảo ATGTĐS( như: cắm biển cảnh báo chú ý tầu hỏa”, thu hẹp bề rộng lối đi, tổ chức cảnh giới ATGT…); Một số địa phương đã chủ động đầu tư kinh phí rào đóng xóa bỏ các LĐTM nguy hiểm Về mặt hạn chế tình hình vi phạm đất dành cho đường sắt còn tồn tại phức tạp (chủ yếu do lịch sử để lại): vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt chưa được tỏa là 11.542 vị trí; vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt là 5.814 vị trí; Trên các tuyến đường sắt quốc gia hiện còn tồn tại 3.458 vị trí LĐTM (chiếm tỷ lệ 69,63% tổng giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt), đây là những vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT đường sắt. Chính quyền địa phương (cấp xã) chưa thực sự chủ động, quan tâm thực hiện trách nhiệm bảo vệ đất dành cho đường sắt theo quy định tại Nghị định số 56/2018/NĐ-CP của Chính phủ, do vậy các vụ việc vi phạm đất dành cho đường sắt đang có nguy cơ lan rộng tại một số địa phương nơi có đường sắt đi qua.
-
Tại Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, Bộ Công an đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 5 Điều 62 Luật này theo hướng bổ sung trường hợp "người được cấp giấy phép lái xe có hành vi gian dối để được cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe" thì bị thu hồi giấy phép lái xe.
-
Metro Hà Nội: Lời giải cho bài toán giao thông công cộng trong tương lai
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường. -
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi.
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác?