
Lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ở quận Hà Đông: Bài toán khó có lời giải!
Thành Uỷ, HĐND-UBND Thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong việc đảm bảo trật tự, văn minh và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) vẫn diễn ra gây bức xúc dư luận.
Thời gian vừa qua nhằm tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Trung Ương, Chính Phủ, Bộ Công an, Thành Uỷ, HĐND và UBND Thành phố về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng (TT, ATGT, TTĐT, TTCC); đồng thời thực hiện có hiệu quả năm An toàn giao thông 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”; Kế hoạch số 344/KH-UBND ngày 29/12/2022 về thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023; ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố, Bộ Công an trong thời gian qua về việc khẩn trương lập lại trật tự văn minh đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội; Ban Chỉ đạo 197 thành phố xây dựng Kế hoạch: “Tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023”.

Quá trình thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật, chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố; đảm bảo toàn diện, đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo, “làm đến đâu dứt điểm đến đó”, huy động được sức mạnh của hệ thống chính trị. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.
Tuy vậy, trong khi toàn thành phố đang gấp rút, nỗ lực thực hiện quyết liệt theo văn bản chỉ đạo chung thì theo phản ánh của người dân, thời gian qua, trên địa bàn các phường như: Dương Nội, La Khê, Phú La, Hà Cầu, Yết Kiêu, Mộ Lao, Phúc La thuộc địa bàn quận Hà Đông vẫn xảy ra tình trạng lòng đường, vỉa hè thường xuyên bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán… làm ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của các phương tiện lưu thông và người đi bộ.

Nhiều cửa hàng lấn chiếm lòng đường vỉa hè để kinh doanh buôn bán tại phố Chu Văn An.
Có mặt tại khu vực phố Nguyễn Văn Lộc, phố Chu Văn An, phố Lê Lai, khu liền kề mới An Hưng, KĐT Nam Cường, CT2B, CT5, CT6 – Khu đô thị Văn Khê,... theo ghi nhận của nhóm phóng viên, hàng loạt cửa hàng kinh doanh, nhà hàng ăn uống, quán bia, các quán cà phê lấn chiếm lòng đường và vỉa hè, gây cản trở cho việc di chuyển của người dân… bất chấp quy định của pháp luật.
Điều đáng nói, đây là những khu vực thuộc các phường nêu trên, ngoài tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng với mục đích kinh doanh, thì nhiều nơi lòng đường còn bị “biến tướng” để trở thành điểm dừng, đỗ các phương tiện ô tô, xe máy tràn lan. Có nhiều xe ô tô còn đỗ hẳn vào làn dừng đón trả khách tại điểm dừng xe buýt, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và làm mất mỹ quan đô thị trên địa bàn.

Chia sẻ với chúng tôi về tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, một số người dân tại phường Mộ Lao cho biết, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán trên tuyến đường Nguyễn Văn Lộc không chỉ diễn ra ban ngày, mà cả ban đêm. Thậm chí, nhiều cửa hàng kinh doanh ngay gần với trụ sở Công an phường, nhưng vẫn “thản nhiên” lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vi phạm nghiêm trọng các quy định về đảm bảo trật tự đô thị. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến các phương tiện cũng như người đi bộ khi tham gia lưu thông trên đường.

Ngoài ra, tuyến phố nhỏ như phố Lê Lai thuộc phường Hà Cầu, dọc tuyến là chuỗi cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, các phương tiện vào sử dụng dịch vụ được chủ quán “hướng dẫn” để toàn bộ xe dưới lòng đường khiến con phố nhỏ vào buổi tối luôn trong tình trạng ùn tắc. “Dù là vỉa hè hay lòng đường thì chúng tôi cũng phải nhường nhau, chờ đợi từng tí một thì mới có lối đi”, một người dân tại khu vực bức xúc cho hay.

Tại KĐT Nam Cường, các nhà hàng tận dụng “triệt để” lòng đường, vỉa hè để kinh doanh.
Có thể thấy, sau khi thành phố Hà Nội có rất nhiều văn bản chỉ đạo để quyết liệt xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, trả lại mỹ quan đô thị thì tại rất nhiều tuyến đường, tuyến phố đã trở nên văn minh hơn, trật tự cũng được thiết lập một cách kỉ cương hơn.
Tuy nhiên, tại một số tuyến phố trên địa bàn quận Hà Đông, việc thực hiện chỉ như “cóc bỏ đĩa”; hay “dẹp chỗ này, lại bày chỗ kia”. Việc xử lí không sát sao khiến tình trạng vi phạm lại trở về thực trạng cũ, không khác gì hình thức “đánh trống bỏ dùi” đáng quan ngại mà các cấp, các nghành đã đề cập, nhắc nhở các đơn vị tránh mắc phải trong quá trình triển khai thực hiện.

CT2B, CT5,CT6 khu đô thị Văn Khê trở thành nơi để xe, kinh doanh buôn bán.
Trước vấn đề trên, nhiều ý kiến cho rằng, việc vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm để kinh doanh một mặt là do ý thức của người dân khi nhiều người tỏ ra “nhờn luật”, Thế nhưng, không ít ý kiến lại cho rằng, tình trạng này diễn ra là do các địa phương chưa kiên quyết, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, khiến cho việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trở thành “vấn nạn” khó xử lý.

Thiết nghĩ, để xử lý triệt để tình trạng này, các Sở, ban, ngành ở mỗi địa phương cần phải triển khai theo chỉ đạo của thành phố một cách quyết liệt, nghiêm túc hơn. Thậm chí, nếu địa phương nào thường xuyên để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè thì cần phải xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu. Có như vậy, vỉa hè mới được trả lại cho người đi bộ, mỹ quan đô thị mới thực sự vào nề nếp, tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông đáng quan ngại sẽ thực sự được giảm bớt.
-
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng.
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4.
-
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết? -
Thủ tục đăng ký xe lần đầu trực tuyến toàn trình với xe sản xuất lắp ráp trong nước
Đây là một trong những thủ tục được Bộ Công an hướng dẫn tại Quyết định số 1383/QĐ-BCA ngày 28/02/2025 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng; cấp phép hoạt động đối với phương tiện giao thông thông minh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an. -
Sẽ tích hợp giấy phép lái xe khi người dân cấp đổi
Bộ Công an sẽ giao các đơn vị chức năng cấp giấy hẹn để người dân tham gia giao thông khi chưa in được giấy phép lái xe, đồng thời tích hợp giấy phép điện tử cho người dân trên các ứng dụng VNeID. -
Công bố hình thức mẫu giấy phép lái xe mới
Sau khi nhận bàn giao, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-BCA ngày 28/02/2025 quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế. Trong đó, có quy định biểu mẫu hình ảnh. -
13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) hướng dẫn 13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến, khuyến cáo người dân cảnh giác, tránh bị người tự xưng là Công an gọi điện lừa. -
Mức phạt chủ xe lắp loa trên ô tô sử dụng gây mất trật tự khi tham gia giao thông
Lắp đặt, sử dụng thiết bị âm thanh, ánh sáng trên xe gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô.
-
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6
-
Nghị quyết 68-NQ/TW: Tháo gỡ "nút thắt" trên thị trường bất động sản
-
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
-
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành