Thư Hai, ngày 09/06/2025 07:42 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Tài nguyên môi trường

Thanh Hóa: Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu khắc phục tồn tại, hạn chế tại các bãi tập kết cát sỏi

Lưu Thắm - 21:45 08/04/2023 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu UBND các huyện chỉ đạo các chủ đầu tư bãi tập kết cát, sỏi khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được Sở Xây dựng kiểm tra, đánh giá.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện: Bá Thước, Thạch Thành, Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thọ Xuân, Nga Sơn, Hậu Lộc, Hà Trung, Thiệu Hóa, TP. Thanh Hóa và TP. Sầm Sơn chỉ đạo các chủ đầu tư bãi tập kết cát, sỏi khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Đồng thời giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương kiểm tra, rà soát tham mưu đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phương án xử lý, khắc phục các vị trí đang có diễn biến sạt lở trên toàn các tuyến sông trên địa bàn tỉnh, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/5/2023. Về các địa phương phải báo cáo kết quả thực hiện tồn tại, hạn chế về Sở Xây dựng trước ngày 15/5/2023 để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND TP. Thanh Hóa chỉ đạo phòng, ban chức năng, UBND phường Thiệu Khánh tiếp tục theo dõi vị trí đã sạt lở tại bãi tập kết của Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Tuấn Minh. Yêu cầu công ty tiếp tục gia cố chống sạt lở tại vị trí sạt lở của bãi, đảm bảo theo quy định. Chỉ đạo phòng, ban chức năng, UBND xã Hoằng Đại khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm đối với vị trí tại bờ tả sông Mã (đối diện với bãi tập kết của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Lê Hoàng) đang có diễn biến sạt lở để lập phương án thực hiện chống sạt lở bờ bãi nêu trên, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh nội dung vượt thẩm quyền.

Bãi tập kết cát ở TP Thanh Hóa

Đối với  các chủ đầu tư các bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu: Nghiêm túc chấp hành việc hoạt động tập kết, kinh doanh cát tại bãi tập kết cát, sỏi theo đúng hồ sơ và phương án đã được duyệt, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa và đường bộ, đê điều, vệ sinh môi trường, hành lang thoát lũ trong khu vực và các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.

Khẩn trương bổ sung, hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan đến hoạt động tập kết, kinh doanh cát, sỏi tại bãi theo quy định của pháp luật, tập trung nguồn lực, nhân lực, vật tư, máy móc, thiết bị để triển khai thực hiện khắc phục đầy đủ các nội dung theo yêu cầu đã được nêu tại Công văn số 1799/SXD-VLXD ngày 27/3/2023 của Sở Xây dựng, báo cáo UBND huyện, thị xã, thành phố, nơi có các bãi tập kết cát, sỏi trước ngày 5/5/2023.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Giao thông vận tải, Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện: Bá Thước, Thạch Thành, Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thọ Xuân, Hà Trung, Nga Sơn, Hậu Lộc, Thiệu Hóa, TP Thanh Hóa và Sầm Sơn và các đơn vị liên quan nghiên cứu các nội dung kiến nghị của Sở Xây dựng; căn cứ quy định của pháp luật, chức năng, nhiệm vụ được giao, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát quá trình hoạt động tập kết, kinh doanh tại bãi trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý, đảm bảo chấp hành đầy đủ các quy định về an ninh, trật tự, an toàn giao thông, đê điều, hành lang thoát lũ, vệ sinh môi trường, cảnh quan, không ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong khu vực và các quy định khác của pháp luật hiện hành có liên quan.

Với quyết tâm chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại của hoạt động kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các sở, ngành, đơn vị nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định; chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra các vi phạm thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của đơn vị được giao giải quyết.

  • Net Zero và mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam

    Biến đổi khí hậu đang diễn ra ở quy mô toàn cầu, khu vực và ở Việt Nam do các hoạt động của con người làm gia tăng khí nhà kính (Greenhouse Gas – GHG) trong khí quyển. Ở một góc độ nào đó, biến đổi khí hậu có thể đem lại một số cơ hội, tuy nhiên tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với con người, kinh tế - xã hội và môi trường là rõ ràng.
  • Bình Định: Hướng đến phát triển cảng biển không rác thải nhựa

    Bình Định không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ mà còn là địa phương có nhiều cảng cá quan trọng phục vụ đánh bắt và vận chuyển hải sản. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa tại các cảng biển vẫn luôn là thách thức lớn. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến cảng biển sạch, không rác thải nhựa, với sự tham gia tích cực của ngư dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
  • Đà Nẵng: Lợi dụng vận chuyển đất san lấp dự án đem bán trái phép cho nhà máy gạch

    Một doanh nghiệp đã lợi dụng việc được cấp phép khai thác và vận chuyển đất san lấp cho các Dự án (DA) trên địa bàn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng để chở hàng nghìn khối đất đi bán trái phép cho nhà máy sản xuất gạch. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc.
  • Thời tiết bất thường trở thành mối lo ngại toàn cầu

    Trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường ngày càng gia tăng trên toàn cầu, gây ra những tác động sâu rộng đối với môi trường, xã hội và kinh tế. Từ các đợt nắng nóng gay gắt, bão lũ khốc liệt đến mùa đông lạnh giá bất thường, biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của nhân loại. Vậy, đâu là nguyên nhân và hậu quả của sự thay đổi này?
  • Hà Nội: Tràn lan bãi xe, bãi đổ trộm phế thải tại phường Kiến Hưng

    Ngang nhiên san lấp phế thải lên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường, kéo theo đó là bãi vật liệu xây dựng, bãi xe không phép, trái phép mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy là thực trạng đang diễn ra tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). Mặc dù chính quyền sở tại nắm rõ vi phạm, thế nhưng việc xử lý dường như mới chỉ dừng trên giấy tờ.
  • Xã Yên Viên (Gia Lâm): Hàng trăm nghìn m2 đất ven sông Đuống đang bị sử dụng trái phép?

    Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi ven sông Đuống, thuộc xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất bãi bồi đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than, bãi xe và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như đang “bất lực” trước vi phạm đất đai?
  • Sản phẩm mỹ nghệ thân thiện môi trường từ sợi chuối

    Chuối là cây trồng truyền thống rất đỗi quen thuộc ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Từ lâu nay, chuối thường chỉ được trồng để lấy quả, còn thân cây chuối sau khi thu hoạch hầu hết bị thải loại. Nhưng nhờ sự sáng tạo trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các nước, nghệ nhân làng nghề đã chế biến thân cây chuối thành sợi để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng thân thiện với môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao.
  • Phương pháp xử lý dầu tràn trên biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

    Cùng với đất liền, vùng biển Việt Nam là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, là ngư trường giàu có nuôi sống hàng triệu ngư dân và gia đình từ bao đời qua, là một vùng kinh tế nhiều thập kỷ phát triển năng động. Do vậy, song song với khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên biển Đông thuộc chủ quyền để phát triển đất nước, chúng ta cần chuẩn bị ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường xảy ra trên biển như tràn dầu, tràn đổ hóa chất độc hại, hàng nguy hiểm… đặc biệt là tại các vùng bờ - nơi các cộng đồng dân cư sinh sống, có đa dạng sinh học với mật độ cao.
  • Ấn tượng những bức ảnh về rác thải nhựa đại dương

    Ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường biển và đại dương trên toàn thế giới. Việc lạm dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi nilon khó phân hủy đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Dưới đây là những bức hình ấn tượng về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.
  • Tính toán phương án kiểm định khí thải với xe máy

    Việc kiểm định khí thải xe máy là một trong những nội dung được quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này đang được nghiên cứu, tính toán.