Thư Hai, ngày 09/06/2025 02:38 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Tài nguyên môi trường

Sóc Sơn (Hà Nội): Xử lý các vi phạm TTXD trong phạm vi rừng phòng hộ sau vụ 'đất sạt vùi bánh ô tô'

Diệu Huyền - 07:18 10/08/2023 GMT+7

Thông tin về vụ đất đá vùi lấp nhiều ô tô xảy ra ngày 4/8 ở xóm Ban Tiện (thôn Phú Ninh, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc cho biết, một phần nguyên nhân vụ việc được xác định là do mưa lớn khiến lượng nước dồn ứ ở rãnh nước đường cứu hỏa, lâu ngày không được nạo vét, dẫn tới nước chảy tràn sang đường, đổ xuống taluy gây sạt lở.

Lý giải nguyên nhân xảy ra sự việc trên, lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn cho biết: Nguyên nhân đầu tiên là do tuyến đường bê tông có độ dốc lớn, bề mặt nhẵn đã tạo thế năng dòng chảy lớn cuốn theo bùn đất, đá xuống chân dốc, khi gặp vật cản là ô tô đỗ hai bên đường đã gây ngập úng cục bộ tại vị trí chân dốc. Trên tuyến đường bê tông không có rãnh thu gom thoát nước làm gia tăng úng ngập và chảy tràn trên mặt đường bê tông hướng bên trái tuyến đường và đổ về hồ Đội 5, xóm Ban Tiện, thôn Phú Ninh, xã Phú Minh.

Nhiều ô tô bị bùn đất vùi lấp ngang bánh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của mưa rải rác từ ngày 1/8 đến 2/8 tầng đất mặt trên núi đã ngấm nước, bão hòa. Đến trận mưa to ngày 4/8/2023 do một số cống ngang và rãnh thoát nước phía taluy dương của đường chữa cháy bị đất đá, cành cây bồi lấp, kết hợp mặt đường bị đất đá bồi lấp ngăn chặn dẫn đến dòng nước chảy tràn qua đường, hướng dòng chảy tập trung vào đúng vị trí xung yếu bên taluy âm đã gây sự xói mòn, lở đất, ngập úng cục bộ nguy hiểm.

Huyện Sóc Sơn chỉ đạo 11 xã, thị trấn có rừng trên địa bàn huyện rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở đất đá trên diện tích rừng do địa phương quản lý để xây dựng phương án phòng chống, di dời người và tài sản, khắc phục khi có sự cố đột xuất, bất ngờ. Cắm biển cảnh báo, thông báo để nhân dân chủ động phòng, ngừa, di dời khi có mưa lớn xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường xử lý các vi phạm trật tự xây dựng trong phạm vi rừng phòng hộ.

 

Huyện Sóc Sơn đang rà soát để xác định rõ ranh giới đất của người dân và quy hoạch rừng, để lập hồ sơ xử lý các hạng mục vi phạm.

Theo ông Ngọc - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, quanh khu vực điểm sạt lở có các công trình vi phạm trật tự xây dựng vì nằm trong quy hoạch đất rừng, nhưng một số chỗ vẫn thuộc đất ở. Huyện đang rà soát để xác định rõ ranh giới đất của người dân và quy hoạch rừng, để lập hồ sơ xử lý các hạng mục vi phạm.

Cũng nói về nguyên nhân gây sạt lở, ngày 8/8, trao đổi với PV, ông Nguyễn Huy Du, Chủ tịch UBND xã Minh Phú cho biết, nguyên nhân là do trời mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, dẫn đến nền đất ngấm nước, yếu đi rồi khiến đất đá bị xói lở. 

Trụ sở UBND xã Minh Phú, địa bàn xảy ra sự việc.

Ngoài ra, ông Du cũng cho hay, đối với căn nhà nằm ở điểm cao nhất tuyến đường bê tông, với diện tích khoảng 40m2. Đây là công trình vi phạm, chính quyền đã có phương án cưỡng chế từ tháng 8/2022. Nhưng do gia đình có người bệnh nặng, mới mất gần đây nên việc cưỡng chế được tạm hoãn. Cơ quan chức năng sẽ thiết lập lại hồ sơ để tiến hành cưỡng chế với hộ gia đình này trong thời gian tới.

Trước đó, vào khoảng 10h30 ngày 4/8, hơn 10 chiếc ô tô đỗ ở tuyến đường bê tông tại thôn Phú Ninh, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), bất ngờ bị bùn đất vùi lấp. Thời điểm xảy ra sự việc, trên địa bàn xảy ra mưa lớn kéo dài. Các hình ảnh xe bị vùi lấp trong đất khi đưa lên mạng xã hội thu hút sự chú ý và quan tâm từ dư luận.

Theo báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn, trong 6 tháng đầu năm 2023, Cơ quan chức năng đã kiểm tra 478 trường hợp, phát hiện 187 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng phải lập hồ sơ xử lý. Đã xử lý dứt điểm 124/187 trường hợp vi phạm. Ngoài ra, chính quyền đã xử lý 149 công trình vi phạm tồn đọng từ năm 2022 trở về trước theo các quyết định và kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật.

  • Net Zero và mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam

    Biến đổi khí hậu đang diễn ra ở quy mô toàn cầu, khu vực và ở Việt Nam do các hoạt động của con người làm gia tăng khí nhà kính (Greenhouse Gas – GHG) trong khí quyển. Ở một góc độ nào đó, biến đổi khí hậu có thể đem lại một số cơ hội, tuy nhiên tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với con người, kinh tế - xã hội và môi trường là rõ ràng.
  • Bình Định: Hướng đến phát triển cảng biển không rác thải nhựa

    Bình Định không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ mà còn là địa phương có nhiều cảng cá quan trọng phục vụ đánh bắt và vận chuyển hải sản. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa tại các cảng biển vẫn luôn là thách thức lớn. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến cảng biển sạch, không rác thải nhựa, với sự tham gia tích cực của ngư dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
  • Đà Nẵng: Lợi dụng vận chuyển đất san lấp dự án đem bán trái phép cho nhà máy gạch

    Một doanh nghiệp đã lợi dụng việc được cấp phép khai thác và vận chuyển đất san lấp cho các Dự án (DA) trên địa bàn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng để chở hàng nghìn khối đất đi bán trái phép cho nhà máy sản xuất gạch. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc.
  • Thời tiết bất thường trở thành mối lo ngại toàn cầu

    Trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường ngày càng gia tăng trên toàn cầu, gây ra những tác động sâu rộng đối với môi trường, xã hội và kinh tế. Từ các đợt nắng nóng gay gắt, bão lũ khốc liệt đến mùa đông lạnh giá bất thường, biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của nhân loại. Vậy, đâu là nguyên nhân và hậu quả của sự thay đổi này?
  • Hà Nội: Tràn lan bãi xe, bãi đổ trộm phế thải tại phường Kiến Hưng

    Ngang nhiên san lấp phế thải lên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường, kéo theo đó là bãi vật liệu xây dựng, bãi xe không phép, trái phép mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy là thực trạng đang diễn ra tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). Mặc dù chính quyền sở tại nắm rõ vi phạm, thế nhưng việc xử lý dường như mới chỉ dừng trên giấy tờ.
  • Xã Yên Viên (Gia Lâm): Hàng trăm nghìn m2 đất ven sông Đuống đang bị sử dụng trái phép?

    Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi ven sông Đuống, thuộc xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất bãi bồi đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than, bãi xe và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như đang “bất lực” trước vi phạm đất đai?
  • Sản phẩm mỹ nghệ thân thiện môi trường từ sợi chuối

    Chuối là cây trồng truyền thống rất đỗi quen thuộc ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Từ lâu nay, chuối thường chỉ được trồng để lấy quả, còn thân cây chuối sau khi thu hoạch hầu hết bị thải loại. Nhưng nhờ sự sáng tạo trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các nước, nghệ nhân làng nghề đã chế biến thân cây chuối thành sợi để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng thân thiện với môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao.
  • Phương pháp xử lý dầu tràn trên biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

    Cùng với đất liền, vùng biển Việt Nam là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, là ngư trường giàu có nuôi sống hàng triệu ngư dân và gia đình từ bao đời qua, là một vùng kinh tế nhiều thập kỷ phát triển năng động. Do vậy, song song với khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên biển Đông thuộc chủ quyền để phát triển đất nước, chúng ta cần chuẩn bị ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường xảy ra trên biển như tràn dầu, tràn đổ hóa chất độc hại, hàng nguy hiểm… đặc biệt là tại các vùng bờ - nơi các cộng đồng dân cư sinh sống, có đa dạng sinh học với mật độ cao.
  • Ấn tượng những bức ảnh về rác thải nhựa đại dương

    Ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường biển và đại dương trên toàn thế giới. Việc lạm dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi nilon khó phân hủy đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Dưới đây là những bức hình ấn tượng về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.
  • Tính toán phương án kiểm định khí thải với xe máy

    Việc kiểm định khí thải xe máy là một trong những nội dung được quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này đang được nghiên cứu, tính toán.