Thứ Sáu, ngày 25/04/2025 15:53 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Tài nguyên môi trường

Gia Lai: Khởi tố, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra vụ "thảm sát" rừng Sơ Pai

NGHĨA TRẦN - 19:26 14/03/2023 GMT+7

Hạt kiểm lâm huyện Kbang đã khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT- Công an huyện Kbang thụ lý điều tra vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại một số lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơ Pai quản lý.

Chiều 14/3, trao đổi với phóng viên, ông Vũ Quang Sáng- Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Kbang (tỉnh Gia Lai), xác nhận: "Ngày 14/3, Hạt kiểm lâm huyện Kbang đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản" xảy ra tại lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơ Pai quản lý".

"Ngay sau khi khởi tố vụ án, Hạt kiểm lâm huyện Kbang đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Cơ quan CSĐT- Công an huyện Kbang thụ lý điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Hiện tại, công an đã khoanh vùng được một số đối tượng có liên quan đến vụ phá rừng ở Sơ Pai".

Khởi tố vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơ Pai quản lý (Ảnh: NGHĨA TRẦN).

Thông tin với phóng viên, ông Lưu Trung Nghĩa- Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai, khẳng định: "Để xảy ra tình trạng phá rừng nghiêm trọng trên lâm phần do mình quản lý, chịu trách nhiệm chính trong vụ phá rừng này thuộc về ông Nguyễn Văn Hợi- Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơ Pai".

Như chúng tôi đã thông tin trước đó, trên một số lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơ Pai quản lý đã để xảy ra tình trạng phá rừng hết sức nghiêm trọng. Tại hiện trường, rất nhiều cây gỗ có đường kính trên 1m đã bị các đối tượng "lâm tặc" hạ sát không thương tiếc. 

Những cánh rừng Sơ Pai bị "thảm sát" không thương tiếc trong một thời gian rất dài (Ảnh: NGHĨA TRẦN).

Tại hiện trường cho thấy, có nhiều cây gỗ khi bị hạ xuống, các đối tượng "lâm tặc" đã xẻ thành từng hộp gỗ lớn rồi vận chuyển ra khỏi rừng một cách rất bất thường. Bên cạnh đó, có nhiều cây gỗ được cắt hạ, nhưng gỗ vẫn đang còn nằm tại hiện trường.

Điều đáng nói, mặc dù ngoài cửa rừng đã có các chốt quản lý bảo vệ rừng thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơ Pai, nhưng rừng vẫn bị "thảm sát" trong một thời gian rất dài mà các lãnh đạo, cán bộ của đơn vị này không hề phát hiện, ngăn chặn.

  • Bình Định: Hướng đến phát triển cảng biển không rác thải nhựa

    Bình Định không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ mà còn là địa phương có nhiều cảng cá quan trọng phục vụ đánh bắt và vận chuyển hải sản. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa tại các cảng biển vẫn luôn là thách thức lớn. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến cảng biển sạch, không rác thải nhựa, với sự tham gia tích cực của ngư dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
  • Đà Nẵng: Lợi dụng vận chuyển đất san lấp dự án đem bán trái phép cho nhà máy gạch

    Một doanh nghiệp đã lợi dụng việc được cấp phép khai thác và vận chuyển đất san lấp cho các Dự án (DA) trên địa bàn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng để chở hàng nghìn khối đất đi bán trái phép cho nhà máy sản xuất gạch. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc.
  • Thời tiết bất thường trở thành mối lo ngại toàn cầu

    Trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường ngày càng gia tăng trên toàn cầu, gây ra những tác động sâu rộng đối với môi trường, xã hội và kinh tế. Từ các đợt nắng nóng gay gắt, bão lũ khốc liệt đến mùa đông lạnh giá bất thường, biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của nhân loại. Vậy, đâu là nguyên nhân và hậu quả của sự thay đổi này?
  • Hà Nội: Tràn lan bãi xe, bãi đổ trộm phế thải tại phường Kiến Hưng

    Ngang nhiên san lấp phế thải lên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường, kéo theo đó là bãi vật liệu xây dựng, bãi xe không phép, trái phép mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy là thực trạng đang diễn ra tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). Mặc dù chính quyền sở tại nắm rõ vi phạm, thế nhưng việc xử lý dường như mới chỉ dừng trên giấy tờ.
  • Xã Yên Viên (Gia Lâm): Hàng trăm nghìn m2 đất ven sông Đuống đang bị sử dụng trái phép?

    Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi ven sông Đuống, thuộc xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất bãi bồi đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than, bãi xe và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như đang “bất lực” trước vi phạm đất đai?
  • Sản phẩm mỹ nghệ thân thiện môi trường từ sợi chuối

    Chuối là cây trồng truyền thống rất đỗi quen thuộc ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Từ lâu nay, chuối thường chỉ được trồng để lấy quả, còn thân cây chuối sau khi thu hoạch hầu hết bị thải loại. Nhưng nhờ sự sáng tạo trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các nước, nghệ nhân làng nghề đã chế biến thân cây chuối thành sợi để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng thân thiện với môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao.
  • Phương pháp xử lý dầu tràn trên biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

    Cùng với đất liền, vùng biển Việt Nam là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, là ngư trường giàu có nuôi sống hàng triệu ngư dân và gia đình từ bao đời qua, là một vùng kinh tế nhiều thập kỷ phát triển năng động. Do vậy, song song với khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên biển Đông thuộc chủ quyền để phát triển đất nước, chúng ta cần chuẩn bị ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường xảy ra trên biển như tràn dầu, tràn đổ hóa chất độc hại, hàng nguy hiểm… đặc biệt là tại các vùng bờ - nơi các cộng đồng dân cư sinh sống, có đa dạng sinh học với mật độ cao.
  • Ấn tượng những bức ảnh về rác thải nhựa đại dương

    Ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường biển và đại dương trên toàn thế giới. Việc lạm dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi nilon khó phân hủy đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Dưới đây là những bức hình ấn tượng về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.
  • Tính toán phương án kiểm định khí thải với xe máy

    Việc kiểm định khí thải xe máy là một trong những nội dung được quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này đang được nghiên cứu, tính toán.