
Yên Bái: Bến bãi không phép ngang nhiên hoạt động, nguy cơ thất thoát tài nguyên quốc gia
Dù chưa được cấp phép nhưng một bến bãi tập kết cát tại xã Văn Phú (TP Yên Bái) vẫn ngang nhiên hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, tiềm ẩn nguy cơ thất thoát tài nguyên quốc gia.
Bến bãi không phép, vô tư hoạt động
Theo phản ánh của người dân xã Văn Phú (TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái), một bãi tập kết cát hoạt động rầm rộ trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Không những thế, bãi tập kết này mặc dù chưa được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức lực lượng chức năng.
Xe vận chuyển cát không được che đậy, vô tư chạy trên tuyến đường dài.
Theo sự chỉ dẫn của người dân, phóng viên đã có mặt ghi hình thực tế. Một bãi tập kết cát rộng hàng nghìn m3, nhiều máy xúc đang hoạt động hết công suất liên tục xúc cát lên các phương tiện vận chuyển. Bên cạnh đó, nhiều xe tải trọng lớn đang dừng chờ để vào “ăn hàng”.
Các xe vận chuyển cát đa phần là xe đầu kéo, tải trọng rất lớn, được đắp đầy cát và có dấu hiệu quá tải. Nhiều xe không được che chắn cẩn thận, vô tư chạy trên đường mà không bị lực lượng chức năng xử lý. Không những thế các xe này khi chạy trên đường, một lượng nước lớn từ cát trên xe chảy xuống đường gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 18/06, có khoảng hơn mười phương tiện xe tải trọng lớn thay nhau ra vào lấy cát, một nửa trong số này sau khi đắp đầy cát sẽ di chuyển theo hướng DT314, chạy qua địa phận huyện Hạ Hòa, Phú Thọ rồi tỏa đi các hướng, điểm cuối của đoàn xe này là một số trạm trộn bê tông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Số xe còn lại chạy ngược DT314 theo hướng đi TP Yên Bái.
Bên cạnh đó, bãi tập kết này nằm ngay đoạn đường cong, gần điểm giao nhau với đường tầu hỏa nên việc quan sát để đảm bảo an toàn giao thông gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, tại điểm ra vào bãi tập kết không hề có biển cảnh báo cho người tham gia giao thông, nguy cơ va chạm giao thông là rất lớn gây bất an cho người lưu thông qua đoạn đường này.
Một lượng nước lớn chảy xuống mặt đường gây ô nhiễm môi trường.
Ông Q. một người dân thường xuyên lưu thông qua đoạn đường này lo lắng, ông thường xuyên đi làm qua đoạn đường này, đoạn đường cong rất khó quan sát, các xe tải ra vào lấy cát nhiều khi quay ngang đường rất nguy hiểm. Không hiểu sao bến bãi không phép mà họ làm bao lâu nay có bị lực lượng chức năng xử lý đâu.
Trao đổi nhanh với phóng viên, Ông Quý Chủ tịch UBND xã Văn Phú cho biết, do mới về địa phương nhận nhiệm vụ nên cũng chưa nắm được thông tin chính xác. Ông Quý cũng chỉ biết bãi tập kết này của một đồng chí tên M. làm trên công an tỉnh. Cũng trao đổi với phóng viên, ông Lê Sỹ Dần Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, bãi tập kết vật liệu xây dựng nói trên chưa có bất cứ hồ sơ thủ tục pháp lý gì cả.
Nguy cơ thất thoát tài nguyên quốc gia
Người dân nơi đây cũng phản ánh, bến bãi tập kết này tiêu thụ nguồn cát không rõ nguồn gốc, nguy cơ gây thất thoát tài nguyên quốc gia là rất lớn. Người dân cho biết có hai tàu khai thác cát thường xuyên hút cát tại đoạn sông gần ngay bến bãi tập kết này. Sau đó, hai tàu khai thác nói trên sẽ bơm truyền tải trực tiếp cát lên bãi tập kết. Điều đáng nói là đoạn sông này không có đơn vị nào được cấp mỏ khai thác.
Tàu "không số" vô tư khai thác cát trên sông.
Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, có hai tàu khai thác cát, một tàu công suất khoảng 200 m3 và một tàu công suất khoảng 50 m3, hai tàu này khai thác cát ngay đoạn sông cạnh bãi tập kết. Đoạn sông hai tàu này khai thác không hề có phao phân định mốc giới mỏ, trên bờ cũng tuyệt nhiên không có bảng thể hiện thông tin mỏ cát được cấp phép.
Khi phóng viên ghi nhận thực tế, có một người tên H. tự xưng là quản lý bãi tập kết trên cũng thừa nhận về hồ sơ pháp lý liên quan đến bến bãi đơn vị đang hoàn thiện. Còn liên quan đến nguồn gốc cát, ông H. cho biết cách đó mấy trăm m có một mỏ được cấp phép, còn hai tàu khai thác cát như phóng viên phản ánh có nằm trong mốc giới hay không thì cũng mong phóng viên chia sẻ vì cũng không thể làm đúng 100% được.
Hoạt động khai thác cát có dấu hiệu sai phạm, nguy cơ gây thất thoát tài nguyên quốc gia.
Liên quan đến việc các tàu khai thác cát nói trên có nằm trong địa giới mỏ hay không, ông Lê Sỹ Dần Phó Chủ tịch UBND xã Văn Phú cho biết, trên địa bàn xã có mỏ được cấp phép, còn muốn biết chi tiết đoạn tàu khai thác cát như phóng viên phản ánh có nằm trong địa giới mỏ hay không thì lên hỏi Sở Tài nguyên Môi trường.
Như vậy, mặc dù bến bãi tập kết vật liệu xây dựng nói trên đã hoạt động không phép từ lâu, chính quyền địa phương cũng nắm được nhưng không hề có động thái xử lý sai phạm. Không những thế, việc tàu khai thác cát không rõ ràng về số hiệu cũng như mốc giới mỏ khiến cho nguy cơ thất thoát tài nguyên là rất lớn.
Kính đề nghị UBND tỉnh Yên Bái, UBND TP Yên Bái cũng như các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm (nếu có). Đồng thời, không để thất thoát nguồn tài nguyên quốc gia, đảm bảo tính thượng tôn pháp luật.
-
Tại Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, Bộ Công an đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 5 Điều 62 Luật này theo hướng bổ sung trường hợp "người được cấp giấy phép lái xe có hành vi gian dối để được cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe" thì bị thu hồi giấy phép lái xe.
-
Metro Hà Nội: Lời giải cho bài toán giao thông công cộng trong tương lai
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường. -
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi.
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác?