
Quyết liệt xử lý vi phạm an toàn giao thông học đường
Sáng 26/9, nhằm đẩy mạnh công tác đảm bảo ATGT học đường, Đội CSGT số 5, Phòng CSGT CATP Hà Nội đã ra quân, lập chốt kiểm soát tại khu vực trường THCS Thạch Bàn, phường Thạch Bàn, quận Long Biên. Qua đó đã phát hiện và xử lý nghiêm nhiều trường hợp phụ huynh, học sinh vi phạm luật ATGT.
Bước vào năm học mới 2023 - 2024, thực trạng phụ huynh, học sinh tham gia giao thông để xảy ra vi phạm về quy định an toàn giao thông gia tăng nhanh chóng. Nắm bắt được tình hình trên, Đội CSGT số 5, Phòng CSGT CATP Hà Nội đã phân chia lực lượng, thường xuyên túc trực tại các điểm nóng về ATGT, đặc biệt là các tuyến đường có nhiều trường học.
Học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông tại quận Long Biên.
Ghi nhận của PV tại khu vực nút giao đường Thạch Bàn - Cổ Linh, Đội CSGT số 5 đã lập chốt, thực hiện công tác trực chốt từ 6h30 phút sáng, buộc dừng rất nhiều trường hợp học sinh tham điều khiển phương tiện giao thông nhưng không đội mũ bảo hiểm hoặc có mà không sử dụng. Bên cạnh đó, các trường hợp phụ huynh chở học sinh tới trường nhưng không đội mũ bảo hiểm cho con, em mình hoặc chở quá số người quy định cũng là thực trạng thường xuyên xảy ra. Khi bị dừng xe kiểm soát, một số học sinh điều khiển xe gắn máy có dấu hiệu không tuân thủ hiệu lệnh, né tránh, lạng lách, bỏ chạy…; một số khác còn điều khiển phương tiện phân khối lớn khi chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật.
Phụ huynh đưa học sinh đến trường vi phạm giao thông.
Ghi nhận thực tế một học sinh vi phạm luật ATGT cho biết lí do cho việc vi phạm lỗi trên là do vội đi học, sợ tới lớp muộn nên không đội mũ bảo hiểm. Hay khi được hỏi về nguyên nhân tại sao điều khiển phương tiện xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi thì học sinh khác cho hay do không nắm rõ quy định và vì thuận tiện cho việc di chuyển nhanh, được gia đình mua cho nên cứ vậy là đi. Đáng nói hơn, không chỉ học sinh, mà còn nhiều phụ huynh vẫn đang chủ quan, làm ngơ trước quy định về luật an toàn giao thông khi không trang bị mũ bảo hiểm cho con em của mình. Một phụ huynh vi phạm luật ATGT trên đường đưa con đến trường cho biết do nhà ở gần trường nên nghĩ đi một đoạn thì cũng không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm cho con: “Tôi cũng vội đi làm nên chở cả hai cháu tới trường cùng một lúc, để tiết kiệm thời gian di chuyển cho buổi sáng nhiều việc nên tôi cũng không để ý đến việc đội mũ cho các con!”
Học sinh cần phải được học về sự thượng tôn pháp luật, giữ an toàn cho bản thân và người xung quanh.
Đội CSGT số 5 phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội lập biên bản xử lý đối với học sinh vi phạm.
Trước thực trạng đó, thiếu tá Mai Hùng Sơn, cán bộ Đội CSGT số 5 cho biết: “Hiện nay, tình trạng phụ huynh và học sinh còn chủ quan, chưa tuân thủ đúng các quy định về luật ATGT trên đường đến trường ngày càng phổ biến. Bởi vậy đã xảy ra không ít các vụ tai nạn thương tâm tại các tuyến đường có trường học. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên như các cháu học sinh còn chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe đã lưu thông trên đường; một số còn chưa nắm được đầy đủ luật, gia đình cung cấp phương tiện đi học hàng ngày mà không nghĩ rằng con em mình còn chưa đủ tuổi tham gia giao thông…Để giảm thiểu tình trạng mất an toàn giao thông trên, toàn đội đã tập trung phân chia lực lượng bố trí tại các khu vực ngã 3, ngã 4, kết hợp với công an quận, công an phường ở cổng các trường học để xử lí các trường hợp chưa tuân thủ luật.”
Thiếu tá Mai Hùng Sơn, cán bộ Đội CSGT số 5, phòng CSGT Công an TP. Hà Nội chia sẻ:
Ngoài việc túc trực kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, Đội CSGT số 5 cũng phối hợp cùng một số trường để lồng ghép, tuyên truyền các quy định về an toàn giao thông trong trường học vào các tiết hoạt động ngoại khóa hoặc sinh hoạt chào cờ thứ hai đầu tuần bằng các hình thức như: cử cán bộ xuống tổ chức các buổi tuyên truyền về luật; đưa ra các tình huống vi phạm và nguy cơ xảy ra những tai nạn không đáng có…Cùng với đó có những văn bản phối kết hợp để cùng nhà trường, giáo viên và phụ huynh tham gia phổ biến, giáo dục học sinh. Để giảm thiểu vi phạm, đảm bảo an toàn cho các em học sinh cũng như người điều khiển phương tiện, trước hết cần bổ sung các kỹ năng, kiến thức về ATGT cho tất cả mọi người. Từ đó xây dựng văn hóa tham gia giao thông an toàn, lành mạnh theo đúng quy định của pháp luật.
“Đội CSGT số 5 chúng tôi nói riêng và toàn bộ lực lượng CSGT nói chung vẫn ngày ngày nỗ lực tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT, đặc biệt là ATGT học đường. Dù lực lượng và con người còn hạn chế, mỗi tổ công tác chỉ được 3 người nhưng vẫn cố gắng khắc phục và quyết liệt trong việc xử phạt răn đe, để làm gương cho phụ huynh và các em học sinh; từ đó nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn cho cả người điều khiển phương tiện và mọi người cùng lưu thông trên đường.”, đồng chí Sơn chia sẻ thêm.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?