Quy định mới '5 siết - 5 mở' khi kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới
Hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới hiện nay có 5 quy định "siết" và 5 quy định "mở" để vừa giúp quản lý hoạt động đăng kiểm chặt chẽ, mặt khác cũng tạo thuận lợi hơn cho các đơn vị tham gia.
Cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tham gia kiểm định xe cần đáp ứng yêu cầu chung về điều kiện của các trung tâm đăng kiểm. Ảnh: Báo Giao thông
Phân cấp trách nhiệm quản lý trung tâm đăng kiểm tại địa phương
Thông tin tại Hội nghị phổ biến Nghị định 30/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới ngày 16/6, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, theo Nghị định 30 mới sẽ có 5 quy định "siết".
Cụ thể, quản lý chặt chẽ hơn việc cấp phép cho các đơn vị đăng kiểm khi yêu cầu bổ sung thêm văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của cơ quan có thẩm quyền của địa phương; phân cấp rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm quản lý Nhà nước ở Trung ương và địa phương trong việc cấp phép, quản lý hoạt động các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên.
Quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn về cơ cấu tổ chức, nhân lực của đơn vị đăng kiểm, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị, phụ trách bộ phận kiểm định, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ; tăng chế tài xử lý vi phạm của đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên để tăng tính răn đe và tăng trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm, ràng buộc trách nhiệm của tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm nếu để xảy ra sai phạm.
Điều chỉnh số lượng nhân sự tối thiểu
Bên cạnh việc "siết" thì Nghị định 30 cũng mở ra những điều kiện thuận lợi hơn cho các đơn vị tham gia gồm: Các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, các đơn vị vận tải, các đơn vị đăng kiểm của công an, quân đội có thể tham gia cung cấp dịch vụ kiểm định (khi được sự cho phép của Bộ trưởng Công an, Bộ trưởng Quốc phòng); các lực lượng công an, quân đội được tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định xe cơ giới dân sự trong trường hợp cấp bách.
Điều chỉnh số lượng nhân sự tối thiểu trong dây chuyền nhằm giảm nguy cơ dừng hoạt động đồng thời khuyến khích các đơn vị đăng kiểm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; điều chỉnh giảm thời gian thực tập nghiệp vụ đối với các trường hợp đã có kinh nghiệm làm việc trực tiếp tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô và bãi bỏ quy định khống chế số lượng xe kiểm định trong ngày của đơn vị đăng kiểm nhằm phát huy tối đa sự chủ động, linh hoạt của các đơn vị đăng kiểm.
Ông Nguyễn Văn Phương cho biết, với quy định mới về nhân lực đăng kiểm, một đăng kiểm viên bậc cao có thể phụ trách nhiều dây chuyền kiểm định và một trung tâm đăng kiểm có thể chỉ cần một đăng kiểm viên bậc cao để hoạt động.
Từ đó, khuyến khích các đơn vị đăng kiểm tăng cường đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ hoạt động kiểm định.
Điều kiện để cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tham gia kiểm định xe
Để tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng cũng phải cam kết làm việc 5 ngày/tuần, tối thiểu 8 giờ/ngày, đồng thời, tuân thủ các điều kiện về cơ sở vật chất và điều kiện về cơ cấu tổ chức, nhân lực chung của một trung tâm đăng kiểm thông thường.
Cụ thể, về cơ sở vật chất, mặt bằng đơn vị đăng kiểm là nơi dùng để bố trí các công trình phục vụ việc kiểm định xe cơ giới trên cùng một khu đất, có diện tích tối thiểu sử dụng cho hoạt động kiểm định là 1.250 m2 đối với đơn vị đăng kiểm có một dây chuyền kiểm định loại I; 1.500 m2 đối với đơn vị đăng kiểm có một dây chuyền kiểm định loại II và 2.500 m2 đối với đơn vị đăng kiểm có 2 dây chuyền kiểm định.
Đối với đơn vị đăng kiểm có từ 3 dây chuyền kiểm định trở lên thì diện tích sử dụng cho hoạt động kiểm định từ dây chuyền thứ 3 trở lên tăng thêm tương ứng cho mỗi dây chuyền không nhỏ hơn 625 m2.
Đồng thời, phải đáp ứng quy định về xưởng kiểm định với kích thước thông xe tối thiểu (dài x rộng x cao) là 30 x 4 x 3,5 (m) đối với xưởng chỉ có một dây chuyền kiểm định loại I; kích thước 36 x 5 x 4,5 (m) đối với xưởng kiểm định chỉ có một dây chuyền kiểm định loại II.
Đối với xưởng kiểm định có nhiều dây chuyền kiểm định bố trí cạnh nhau thì khoảng cách giữa tâm các dây chuyền kiểm định không nhỏ hơn 4 m và khoảng cách từ tâm dây chuyền ngoài cùng đến mặt trong tường bao gần nhất của xưởng kiểm định không nhỏ hơn 2,5 m.
Trong trường hợp dây chuyền kiểm định bố trí tại nhiều xưởng kiểm định thì tổng chiều dài tối thiểu các xưởng kiểm định phải bằng chiều dài tương ứng với loại dây chuyền quy định tại điểm a, điểm b Điều 6.
Đối với quy định về dây chuyền kiểm định phải được bố trí, lắp đặt các thiết bị kiểm tra và dụng cụ kiểm tra phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ GTVT ban hành, bảo đảm kiểm tra được đầy đủ các hệ thống, tổng thành, chi tiết của xe cơ giới tham gia giao thông để bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.
Điều kiện về cơ cấu tổ chức, đơn vị đăng kiểm phải có tối thiểu các bộ phận: Ban lãnh đạo; bộ phận văn phòng; bộ phận kiểm định.
Về nhân lực của đơn vị đăng kiểm gồm lãnh đạo đơn vị, phụ trách dây chuyền kiểm định, đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ. Trong đó, có tối thiểu một lãnh đạo đơn vị đủ điều kiện ký giấy chứng nhận kiểm định; tối thiểu một đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao phụ trách dây chuyền kiểm định; mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 2 đăng kiểm viên bảo đảm thực hiện đủ các công đoạn kiểm định; có nhân viên nghiệp vụ.
Với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng có thể cử kỹ thuật viên có chuyên môn bảo hành, bảo dưỡng ô tô tham gia thực tập nghiệp vụ với thời gian dao động từ 3-6 tháng (tuỳ theo thời gian kinh nghiệm làm việc trước đó) để được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên. Đây cũng là một điểm mới tại Nghị định 30.
-
Trước tình trạng tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng, đặc biệt tại các nút giao trọng yếu và lối mở dân sinh qua đường sắt, TP. Huế đang bước vào giai đoạn then chốt nhằm chấn chỉnh toàn diện công tác tổ chức và điều hành giao thông đô thị.
-
TP. Huế: Cầu đường xuống cấp trên tuyến Tỉnh lộ 3 đe dọa an toàn người dân vùng ven
Nhiều năm qua, người dân sống dọc tuyến Tỉnh lộ 3 (TL3) phải "sống chung" với những bất tiện do hệ thống hạ tầng cầu đường xuống cấp nghiêm trọng. Không chỉ gây khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất, giao thương, tình trạng này còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đi ngược lại định hướng xây dựng đô thị xanh - thông minh mà Huế đang hướng tới. -
Kiểm tra, rà soát quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ
Bộ Xây dựng đã ban hành Chỉ thị 06/CT-BXD về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ; biện pháp đảm bảo phòng cháy, chữa cháy kết cấu hạ tầng đường bộ tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. -
Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện tại 3 tuyến đường từ 28/8 đến 05/9
Công an TP. Hà Nội vừa thông báo lịch cấm đường, hạn chế phương tiện để phục vụ Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh. -
Hà Nội phân luồng giao thông trên nhiều tuyến phố từ ngày 07-10/8
Kế hoạch phân luồng được thực hiện từ 07/8 đến 10/8, nhằm phục vụ một số hoạt động Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 02/9 và Ngày hội Vì Thủ đô bình yên. -
Bổ sung thêm trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe
Tại Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, Bộ Công an đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 5 Điều 62 Luật này theo hướng bổ sung trường hợp "người được cấp giấy phép lái xe có hành vi gian dối để được cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe" thì bị thu hồi giấy phép lái xe. -
Metro Hà Nội: Lời giải cho bài toán giao thông công cộng trong tương lai
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường. -
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới.
-
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
-
TP. Huế: Cầu đường xuống cấp trên tuyến Tỉnh lộ 3 đe dọa an toàn người dân vùng ven
-
Kiểm tra, rà soát quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ
-
Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026
-
Dự kiến sẽ giảm lãi suất vay để mua nhà ở xã hội
-
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia