Hoàn Kiếm – Hà Nội: Cần có giải pháp lâu dài trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông
Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm xác định công tác bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông (TTATGT), vệ sinh môi trường (VSMT) là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng.
Vẫn còn tồn tại nhiều vi phạm
Thời gian qua, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều vi phạm về trật tự đô thị gây bức xúc cho người dân. Đó là các trường hợp hàng rong xe đẩy, một số cửa hàng kinh doanh dịch vụ chiếm dụng vỉa hè của người đi đường; vẫn còn tình trạng chèo kéo, ép mua, ép giá đối với khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài.
Bên cạnh đó, nhiều hoạt động xe điện, xe cân bằng trên tuyến phố đi bộ vẫn còn lộn xộn, nhiều phương tiện dừng, đỗ trái quy định, đặc biệt là tình trạng xe ô tô hợp đồng từ 16 chỗ trở lên đón trả khách gây ùn ứ giao thông, nhất là trong giờ cao điểm.
Như tuyến phố Lò Sũ, từ đường Trần Quang Khải rẽ vào thường xuyên có hàng dài xe ô tô đỗ ngay dưới biển báo cấm, dừng đỗ, khiến tuyến phố đã hẹp lại càng chật hơn.
Thêm vào đó, tuyến phố này cũng chịu “áp lực” giao thông từ các xe hợp đồng chở khách du lịch. Nhiều xe ô tô 16 chỗ, 45 chỗ thường xuyên dừng đỗ lâu trước cửa một số khách sạn để đón trả khách du lịch.

Tuyến phố Hàng Vôi - Hàng Tre cũng luôn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do các xe ô tô hợp đồng cỡ lớn di chuyển vào khu vực phố cổ. Nhiều xe ô tô còn đỗ xe bên đường phố Hàng Vôi (đoạn giao từ phố Ngô Quyền – Tông Đản đến ngã tư Lò Sũ – Hàng Vôi – Hàng Tre) khiến phương tiện đi qua đây gặp nhiều khó khăn.
Trong khu vực phố cổ, các tuyến phố như Bát Đàn, Phùng Hưng, Hàng Buồm, Hàng Bạc, Mã Mây, Đào Duy Từ, Đồng Xuân, Hàng Cót,… vi phạm về trật tự đô thị diễn ra phổ biến, chủ yếu tập trung vào hành vi lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.
Thí điểm cho thuê vỉa hè để kinh doanh tại quận Hoàn Kiếm
Ông Vũ Hoài Nam, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm cho biết, Sở Xây dựng Hà Nội đã khảo sát khoảng 40 tuyến phố trên địa bàn quận. Đây là những tuyến bước đầu đáp ứng được các tiêu chí mà Sở Xây dựng đưa ra tại đề án, trong đó tiêu chí diện tích là tiên quyết. Theo đó, cần dành tối thiểu 1,5m cho người đi bộ và người khuyết tật ở các tuyến phố dùng vỉa hè để cho thuê kinh doanh.
Hiện nay, quận Hoàn Kiếm mới có 4 vị trí được cho thuê thí điểm gồm: 94 Lý Thường Kiệt, 30 Lý Thường Kiệt, 11 Lê Phụng Hiểu và 15 Ngô Quyền. Tại những vỉa hè cho thuê chủ yếu bán cà phê, giải khát, đồ ăn nhanh... và ngay sát khách sạn lớn.
Theo ông Nam, để cho thuê vỉa hè cần phải đảm bảo chiều rộng của hè phố nhằm đáp ứng nhu cầu đi bộ của người dân; phải chọn vị trí phù hợp với cảnh quan; phải có quy chuẩn như được phép kê bàn ghế thế nào, dựng ô che, mái che ra sao; và nên ưu tiên cho chính những cá nhân, tổ chức có nhà ở sau vỉa hè thuê…
"Để quản lý những diện tích vỉa hè cho thuê, chúng ta cần áp dụng khoa học công nghệ để tăng hiệu quả. Cụ thể là lắp đặt hệ thống camera giám sát việc tuân thủ của các cá nhân, tổ chức thuê. Nếu vi phạm lấn chiếm, lực lượng chức năng sẽ nhắc nhở, xử phạt, thậm chí là chấm dứt thuê", ông Nam chia sẻ thêm.
Được biết, Sở Xây dựng Hà Nội đang phối hợp với 16 quận, huyện khảo sát để cho thuê vỉa hè ở 123 tuyến phố với mức giá từ 20 - 40 nghìn đồng/m2/tháng.
Được biết, quận Hoàn Kiếm có diện tích địa bàn nhỏ nhưng lại có nhiều người dân sinh sống và thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, trên địa bàn quận có trụ sở nhiều cơ quan ban ngành cùng 8 bệnh viện (trong đó có 5 bệnh viện lớn) khiến lượng người di chuyển đến quận Hoàn Kiếm luôn ở mức cao, nhất là vào giờ cao điểm.

Đồng bộ các giải pháp
Trao đổi với phóng viên về vấn đề xe hợp đồng, ông Vũ Hoài Nam, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm cho biết, UBND quận Hoàn Kiếm đã có văn bản đề xuất Sở GTVT Hà Nội hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ hoạt động ở khu vực phố cổ trong giờ cao điểm. Hiện Sở GTVT đã có văn bản báo cáo thành phố về việc thí điểm cấm xe trên 16 chỗ tại các tuyến phố thuộc 3 phường Đồng Xuân, Hàng Buồm, Hàng Bạc và một số tuyến phố phường Hàng Trống. Điều này sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông trên khu vực phố cổ.
Ông Nam cho biết thêm, quận Hoàn Kiếm vẫn thường xuyên tuyên truyền với các cơ sở khách sạn, cơ sở lữ hành để phối hợp triển khai thực hiện công tác đảm bảo trật tự đô thị, TTATGT trên địa bàn.

Ông Lê Quang Huấn, Phó chủ tịch UBND phường Cửa Đông cho biết thêm, quận Hoàn Kiếm đang nghiên cứu phương án cùng Hiệp hội du lịch bố trí khung giờ đón trả khách hợp lý, trong đó sẽ tập trung giải pháp về điểm trung chuyển du khách và khung giờ xe ô tô hoạt động.
Nhưng thực tế, quá trình triển khai hiện gặp nhiều khó khăn bởi quận Hoàn Kiếm là nơi thu hút các hoạt động du lịch, sự kiện lớn của Thủ đô và cũng là nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan Trung ương nên lượng du khách, cán bộ công nhân viên đến tham quan và làm việc hàng ngày khá nhiều.
Trong khi đó, cơ sở hạ tầng lại chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, như việc bố trí các bãi trông giữ xe ô tô lớn trên địa bàn quận, các điểm giao thông công cộng chưa đồng bộ.
Các tiêu chí để cho thuê vỉa hè
Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu, Sở xây dựng Hà Nội đã đưa ra một số tiêu chí để cho thuê vỉa hè, cụ thể:
Thứ nhất, hè phố cho phép kinh doanh phải có vỉa hè rộng tối thiểu 3m, trong đó phải đáp ứng cho người đi bộ 1,5m, bố trí hạ tầng kỹ thuật, phần còn lại để kinh doanh và trông giữ phương tiện.
Riêng khu phố cổ ở quận Hoàn Kiếm, cho phép hè phố có chiều rộng nhỏ hơn 3m, được kinh doanh trong thời gian tổ chức không gian đi bộ hoặc thời gian khác do UBND quận cấp phép.
Thứ hai, phải đảm bảo chỗ đỗ xe cho khách tại chỗ hoặc trong phạm vi cho phép.
Thứ ba, hoạt động kinh doanh phải đảm bảo yếu tố an toàn, văn minh.
Thứ tư, phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.
Thứ năm, hè phố tổ chức kinh doanh phải được UBND cấp quận, huyện cấp phép
Theo ông Tạ Ngọc Thành, Phó chủ tịch UBND phường Tràng Tiền: Địa bàn phường thường xuyên diễn ra nhiều hoạt động, đặc biệt là dịp cuối tuần nên lượng người dân đến đông, dẫn đến tình trạng thiếu bãi trông giữ xe. Hiện các bãi xe trên địa bàn phường không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân.
Ông Thành cho biết thêm, số lượng cán bộ phường, trong đó có lực lượng công an, còn hạn chế khiến công tác kiểm tra và xử lý các vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn cũng gặp nhiều khó khăn.
Thực tế, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm vẫn thường xuyên kiểm tra và xử lý các phương tiện dừng đỗ sai quy định, các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng thì người dân lại tiếp tục vi phạm.

Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT khi những chiếc xe du lịch, xe hợp đồng đi vào các tuyến phố cổ chật hẹp.
Về vấn đề này, ông Vũ Hoài Nam, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm cho rằng, việc đầu tiên là phải sớm đầu tư các bãi xe ngầm, nổi theo quy hoạch, đồng thời phát triển hệ thống giao thông công cộng cũng như hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân. Tiếp đó là triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát có chức năng phạt nguội trên các tuyến phố. Đồng thời, hạn chế các xe du lịch trên 16 chỗ di chuyển vào khu vực phố cổ và bố trí các điểm đón trả khách du lịch xung quanh khu vực Hoàn Kiếm.
“Để công tác đảm bảo trật tự đô thị, TTATGT đạt hiệu quả thì chúng ta cần phải triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp”, ông Nam chia sẻ thêm.
-
Trước tình trạng tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng, đặc biệt tại các nút giao trọng yếu và lối mở dân sinh qua đường sắt, TP. Huế đang bước vào giai đoạn then chốt nhằm chấn chỉnh toàn diện công tác tổ chức và điều hành giao thông đô thị.
-
TP. Huế: Cầu đường xuống cấp trên tuyến Tỉnh lộ 3 đe dọa an toàn người dân vùng ven
Nhiều năm qua, người dân sống dọc tuyến Tỉnh lộ 3 (TL3) phải "sống chung" với những bất tiện do hệ thống hạ tầng cầu đường xuống cấp nghiêm trọng. Không chỉ gây khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất, giao thương, tình trạng này còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đi ngược lại định hướng xây dựng đô thị xanh - thông minh mà Huế đang hướng tới. -
Kiểm tra, rà soát quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ
Bộ Xây dựng đã ban hành Chỉ thị 06/CT-BXD về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ; biện pháp đảm bảo phòng cháy, chữa cháy kết cấu hạ tầng đường bộ tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. -
Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện tại 3 tuyến đường từ 28/8 đến 05/9
Công an TP. Hà Nội vừa thông báo lịch cấm đường, hạn chế phương tiện để phục vụ Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh. -
Hà Nội phân luồng giao thông trên nhiều tuyến phố từ ngày 07-10/8
Kế hoạch phân luồng được thực hiện từ 07/8 đến 10/8, nhằm phục vụ một số hoạt động Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 02/9 và Ngày hội Vì Thủ đô bình yên. -
Bổ sung thêm trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe
Tại Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, Bộ Công an đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 5 Điều 62 Luật này theo hướng bổ sung trường hợp "người được cấp giấy phép lái xe có hành vi gian dối để được cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe" thì bị thu hồi giấy phép lái xe. -
Metro Hà Nội: Lời giải cho bài toán giao thông công cộng trong tương lai
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường. -
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới.
-
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
-
TP. Huế: Cầu đường xuống cấp trên tuyến Tỉnh lộ 3 đe dọa an toàn người dân vùng ven
-
Kiểm tra, rà soát quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ
-
Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026
-
Dự kiến sẽ giảm lãi suất vay để mua nhà ở xã hội
-
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia