
Hoàn Kiếm – Hà Nội: Cần có giải pháp lâu dài trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông
Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm xác định công tác bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông (TTATGT), vệ sinh môi trường (VSMT) là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng.
Vẫn còn tồn tại nhiều vi phạm
Thời gian qua, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều vi phạm về trật tự đô thị gây bức xúc cho người dân. Đó là các trường hợp hàng rong xe đẩy, một số cửa hàng kinh doanh dịch vụ chiếm dụng vỉa hè của người đi đường; vẫn còn tình trạng chèo kéo, ép mua, ép giá đối với khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài.
Bên cạnh đó, nhiều hoạt động xe điện, xe cân bằng trên tuyến phố đi bộ vẫn còn lộn xộn, nhiều phương tiện dừng, đỗ trái quy định, đặc biệt là tình trạng xe ô tô hợp đồng từ 16 chỗ trở lên đón trả khách gây ùn ứ giao thông, nhất là trong giờ cao điểm.
Như tuyến phố Lò Sũ, từ đường Trần Quang Khải rẽ vào thường xuyên có hàng dài xe ô tô đỗ ngay dưới biển báo cấm, dừng đỗ, khiến tuyến phố đã hẹp lại càng chật hơn.
Thêm vào đó, tuyến phố này cũng chịu “áp lực” giao thông từ các xe hợp đồng chở khách du lịch. Nhiều xe ô tô 16 chỗ, 45 chỗ thường xuyên dừng đỗ lâu trước cửa một số khách sạn để đón trả khách du lịch.

Tuyến phố Hàng Vôi - Hàng Tre cũng luôn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do các xe ô tô hợp đồng cỡ lớn di chuyển vào khu vực phố cổ. Nhiều xe ô tô còn đỗ xe bên đường phố Hàng Vôi (đoạn giao từ phố Ngô Quyền – Tông Đản đến ngã tư Lò Sũ – Hàng Vôi – Hàng Tre) khiến phương tiện đi qua đây gặp nhiều khó khăn.
Trong khu vực phố cổ, các tuyến phố như Bát Đàn, Phùng Hưng, Hàng Buồm, Hàng Bạc, Mã Mây, Đào Duy Từ, Đồng Xuân, Hàng Cót,… vi phạm về trật tự đô thị diễn ra phổ biến, chủ yếu tập trung vào hành vi lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.
Thí điểm cho thuê vỉa hè để kinh doanh tại quận Hoàn Kiếm
Ông Vũ Hoài Nam, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm cho biết, Sở Xây dựng Hà Nội đã khảo sát khoảng 40 tuyến phố trên địa bàn quận. Đây là những tuyến bước đầu đáp ứng được các tiêu chí mà Sở Xây dựng đưa ra tại đề án, trong đó tiêu chí diện tích là tiên quyết. Theo đó, cần dành tối thiểu 1,5m cho người đi bộ và người khuyết tật ở các tuyến phố dùng vỉa hè để cho thuê kinh doanh.
Hiện nay, quận Hoàn Kiếm mới có 4 vị trí được cho thuê thí điểm gồm: 94 Lý Thường Kiệt, 30 Lý Thường Kiệt, 11 Lê Phụng Hiểu và 15 Ngô Quyền. Tại những vỉa hè cho thuê chủ yếu bán cà phê, giải khát, đồ ăn nhanh... và ngay sát khách sạn lớn.
Theo ông Nam, để cho thuê vỉa hè cần phải đảm bảo chiều rộng của hè phố nhằm đáp ứng nhu cầu đi bộ của người dân; phải chọn vị trí phù hợp với cảnh quan; phải có quy chuẩn như được phép kê bàn ghế thế nào, dựng ô che, mái che ra sao; và nên ưu tiên cho chính những cá nhân, tổ chức có nhà ở sau vỉa hè thuê…
"Để quản lý những diện tích vỉa hè cho thuê, chúng ta cần áp dụng khoa học công nghệ để tăng hiệu quả. Cụ thể là lắp đặt hệ thống camera giám sát việc tuân thủ của các cá nhân, tổ chức thuê. Nếu vi phạm lấn chiếm, lực lượng chức năng sẽ nhắc nhở, xử phạt, thậm chí là chấm dứt thuê", ông Nam chia sẻ thêm.
Được biết, Sở Xây dựng Hà Nội đang phối hợp với 16 quận, huyện khảo sát để cho thuê vỉa hè ở 123 tuyến phố với mức giá từ 20 - 40 nghìn đồng/m2/tháng.
Được biết, quận Hoàn Kiếm có diện tích địa bàn nhỏ nhưng lại có nhiều người dân sinh sống và thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, trên địa bàn quận có trụ sở nhiều cơ quan ban ngành cùng 8 bệnh viện (trong đó có 5 bệnh viện lớn) khiến lượng người di chuyển đến quận Hoàn Kiếm luôn ở mức cao, nhất là vào giờ cao điểm.

Đồng bộ các giải pháp
Trao đổi với phóng viên về vấn đề xe hợp đồng, ông Vũ Hoài Nam, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm cho biết, UBND quận Hoàn Kiếm đã có văn bản đề xuất Sở GTVT Hà Nội hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ hoạt động ở khu vực phố cổ trong giờ cao điểm. Hiện Sở GTVT đã có văn bản báo cáo thành phố về việc thí điểm cấm xe trên 16 chỗ tại các tuyến phố thuộc 3 phường Đồng Xuân, Hàng Buồm, Hàng Bạc và một số tuyến phố phường Hàng Trống. Điều này sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông trên khu vực phố cổ.
Ông Nam cho biết thêm, quận Hoàn Kiếm vẫn thường xuyên tuyên truyền với các cơ sở khách sạn, cơ sở lữ hành để phối hợp triển khai thực hiện công tác đảm bảo trật tự đô thị, TTATGT trên địa bàn.

Ông Lê Quang Huấn, Phó chủ tịch UBND phường Cửa Đông cho biết thêm, quận Hoàn Kiếm đang nghiên cứu phương án cùng Hiệp hội du lịch bố trí khung giờ đón trả khách hợp lý, trong đó sẽ tập trung giải pháp về điểm trung chuyển du khách và khung giờ xe ô tô hoạt động.
Nhưng thực tế, quá trình triển khai hiện gặp nhiều khó khăn bởi quận Hoàn Kiếm là nơi thu hút các hoạt động du lịch, sự kiện lớn của Thủ đô và cũng là nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan Trung ương nên lượng du khách, cán bộ công nhân viên đến tham quan và làm việc hàng ngày khá nhiều.
Trong khi đó, cơ sở hạ tầng lại chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, như việc bố trí các bãi trông giữ xe ô tô lớn trên địa bàn quận, các điểm giao thông công cộng chưa đồng bộ.
Các tiêu chí để cho thuê vỉa hè
Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu, Sở xây dựng Hà Nội đã đưa ra một số tiêu chí để cho thuê vỉa hè, cụ thể:
Thứ nhất, hè phố cho phép kinh doanh phải có vỉa hè rộng tối thiểu 3m, trong đó phải đáp ứng cho người đi bộ 1,5m, bố trí hạ tầng kỹ thuật, phần còn lại để kinh doanh và trông giữ phương tiện.
Riêng khu phố cổ ở quận Hoàn Kiếm, cho phép hè phố có chiều rộng nhỏ hơn 3m, được kinh doanh trong thời gian tổ chức không gian đi bộ hoặc thời gian khác do UBND quận cấp phép.
Thứ hai, phải đảm bảo chỗ đỗ xe cho khách tại chỗ hoặc trong phạm vi cho phép.
Thứ ba, hoạt động kinh doanh phải đảm bảo yếu tố an toàn, văn minh.
Thứ tư, phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.
Thứ năm, hè phố tổ chức kinh doanh phải được UBND cấp quận, huyện cấp phép
Theo ông Tạ Ngọc Thành, Phó chủ tịch UBND phường Tràng Tiền: Địa bàn phường thường xuyên diễn ra nhiều hoạt động, đặc biệt là dịp cuối tuần nên lượng người dân đến đông, dẫn đến tình trạng thiếu bãi trông giữ xe. Hiện các bãi xe trên địa bàn phường không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân.
Ông Thành cho biết thêm, số lượng cán bộ phường, trong đó có lực lượng công an, còn hạn chế khiến công tác kiểm tra và xử lý các vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn cũng gặp nhiều khó khăn.
Thực tế, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm vẫn thường xuyên kiểm tra và xử lý các phương tiện dừng đỗ sai quy định, các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng thì người dân lại tiếp tục vi phạm.

Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT khi những chiếc xe du lịch, xe hợp đồng đi vào các tuyến phố cổ chật hẹp.
Về vấn đề này, ông Vũ Hoài Nam, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm cho rằng, việc đầu tiên là phải sớm đầu tư các bãi xe ngầm, nổi theo quy hoạch, đồng thời phát triển hệ thống giao thông công cộng cũng như hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân. Tiếp đó là triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát có chức năng phạt nguội trên các tuyến phố. Đồng thời, hạn chế các xe du lịch trên 16 chỗ di chuyển vào khu vực phố cổ và bố trí các điểm đón trả khách du lịch xung quanh khu vực Hoàn Kiếm.
“Để công tác đảm bảo trật tự đô thị, TTATGT đạt hiệu quả thì chúng ta cần phải triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp”, ông Nam chia sẻ thêm.
-
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông.
-
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác?
-
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết? -
Thủ tục đăng ký xe lần đầu trực tuyến toàn trình với xe sản xuất lắp ráp trong nước
Đây là một trong những thủ tục được Bộ Công an hướng dẫn tại Quyết định số 1383/QĐ-BCA ngày 28/02/2025 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng; cấp phép hoạt động đối với phương tiện giao thông thông minh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an. -
Sẽ tích hợp giấy phép lái xe khi người dân cấp đổi
Bộ Công an sẽ giao các đơn vị chức năng cấp giấy hẹn để người dân tham gia giao thông khi chưa in được giấy phép lái xe, đồng thời tích hợp giấy phép điện tử cho người dân trên các ứng dụng VNeID. -
Công bố hình thức mẫu giấy phép lái xe mới
Sau khi nhận bàn giao, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-BCA ngày 28/02/2025 quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế. Trong đó, có quy định biểu mẫu hình ảnh. -
13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) hướng dẫn 13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến, khuyến cáo người dân cảnh giác, tránh bị người tự xưng là Công an gọi điện lừa. -
Mức phạt chủ xe lắp loa trên ô tô sử dụng gây mất trật tự khi tham gia giao thông
Lắp đặt, sử dụng thiết bị âm thanh, ánh sáng trên xe gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô. -
Mức phạt với hành vi điều khiển xe máy đi ngược chiều
Ngày 26/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Trong đó, có nâng mức phạt đối với hành vi điều khiển xe máy đi ngược chiều so với quy định cũ. -
Hà Nội đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến giao thông dịp Tết và lễ hội đầu Xuân 2025
Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đang bước vào thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội đầu Xuân 2025. Kế hoạch được thực hiện toàn diện trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa trên địa bàn Hà Nội. -
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tịch thu phương tiện là một trong các hình thức xử phạt đối với vi phạm giao thông đường bộ. Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, người tham gia giao thông cần chú ý đến 12 loại lỗi vi phạm có thể dẫn đến việc bị tịch thu xe máy. -
Nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người dân đón Tết
Thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) dịp Tết và lễ hội Xuân 2025, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức tuần tra khép kín, kiểm soát chặt các hành vi vi phạm trên các tuyến giao thông.