
Chống tiêu cực trong đăng kiểm phương tiện bằng giải pháp công nghệ
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo công khai, minh bạch, có tính ứng dụng cao, phấn đấu khuyến khích 100% phương tiện đăng ký hẹn kiểm định qua app; triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong kiểm định...
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Tạ Hải
Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) chiều 24/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao Cục Đăng kiểm đã thực hiện nhiều giải pháp cấp bách, nhanh chóng đưa hoạt động đăng kiểm ổn định trở lại, giảm bớt bức xúc của người dân, doanh nghiệp.
Nỗ lực duy trì hoạt động đăng kiểm ổn định
Trong 6 tháng cuối năm và thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm tập trung giám sát, chỉ đạo sát sao hoạt động của các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh đảm bảo cho hoạt động đăng kiểm duy trì ổn định, bền vững, đặc biệt quan tâm đến đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.
Đồng thời, Cục Đăng kiểm khẩn trương rà soát, đề xuất, điều chỉnh toàn diện các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện, công trình, dầu khí biển cho phù hợp với thực tiễn nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước.
Rà soát các quy định liên quan đến giá dịch vụ, phí, lệ phí kiểm định để kịp thời đề xuất, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, đảm bảo thu nhập chính đáng cho lực lượng đăng kiểm, cán bộ, viên chức, người lao động hoạt động trong lĩnh vực đăng kiểm.
Bố trí điều động, trưng tập đăng kiểm viên đảm bảo cho hoạt động kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa. Tuyển dụng đăng kiểm viên, tổ chức đào tạo, đánh giá đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ để đảm bảo lực lượng ổn định lâu dài.
Cục Đăng kiểm cần phối hợp chặt chẽ với Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường tập trung xây dựng đề án đổi mới công tác quản lý trong lĩnh vực đăng kiểm theo hướng tách bạch chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ kiểm định.
Tiếp tục triển khai nhiệm vụ theo Nghị định 30/2023/NĐ-CP quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong phân cấp, phân quyền cho địa phương quản lý hoạt động kiểm định trên địa bàn, đảm bảo rõ ràng, minh bạch, trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương, tổ chức hướng dẫn Sở GTVT các tỉnh thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao trong Nghị định.
Bộ trưởng cũng lưu ý Cục Đăng kiểm trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo công khai, minh bạch, có tính ứng dụng cao, thời gian tới phấn đấu khuyến khích 100% phương tiện đăng ký hẹn kiểm định qua app; triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong kiểm định.
"Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ cương, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong lĩnh vực đăng kiểm, rà soát xử lý trách nhiệm của đảng viên, công chức, viên chức vi phạm pháp luật đã bị cơ quan điều tra, khởi tố hình sự.
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục tư tưởng chính trị, tư tưởng cho đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, kiên quyết ngăn chặn đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực kiểm định", Bộ trưởng yêu cầu.
Cục Đăng kiểm cũng cần chăm lo nhiều hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành đăng kiểm để đảm bảo cả hệ thống toàn tâm toàn ý lao động, cống hiến cho cơ quan, đơn vị.
Nâng cấp phần mềm kiểm định xe, ngăn tiêu cực
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, từ cuối năm 2022 đến nay, cơ quan công an đã khám xét, khởi tố bắt giam nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ các trung tâm, chi cục đăng kiểm, đã có 106/281 trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra, dẫn đến ùn tắc trong kiểm định xe cơ giới phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Trong thời gian đó, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Đảng ủy Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ổn định tư tưởng công chức, viên chức, người lao động; quyết liệt chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp để duy trì, khôi phục các hoạt động đăng kiểm, tăng cường công tác quản lý nhà nước, từng bước giải quyết những bất cập, tồn tại trong các quy định về công tác đăng kiểm.
Đến nay, đã khôi phục lại 83 trung tâm đăng kiểm, nâng tổng số trung tâm đăng kiểm hoạt động lên 267/281 trung tâm.
Tình trạng ùn tắc phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm đã được giải quyết, đặc biệt là việc Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT và Thông tư 08/2023/TT- BGTVT đã giúp giảm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng tập trung xây dựng Đề án "Đổi mới công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm"; nghiên cứu phương án phân cấp, phân quyền công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa cho các địa phương.
Cùng với đó, tiến hành rà soát, đề nghị bổ sung, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật các lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, tàu biển, công trình biển, phương tiện thủy nội địa để tăng cường công tác quản lý cho phù hợp với thực tiễn hiện nay.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã tiến hành sửa đổi, cập nhật phần mềm quản lý kiểm định xe cơ giới sử dụng tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới nhằm hạn chế, khắc phục hiện tượng can thiệp thay đổi dữ liệu kiểm định phương tiện; xây dựng phần mềm hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong việc lập hồ sơ phương tiện, cấp tem và giấy chứng nhận kiểm định cho các xe được miễn kiểm định lần đầu; xây dựng phần mềm tra cứu thông tin và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực có chữ ký số của Cục Đăng kiểm cho các xe con không kinh doanh vận tải được giãn thời gian kiểm định theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?