Thứ Sáu, ngày 25/04/2025 06:19 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Môi trường

Tiên Du - Bắc Ninh: Trạm trộn Bê tông Chèm hoạt động không phép gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông

Trần Ngọc - 11:06 04/12/2023 GMT+7

Dù chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, không có đánh giá tác động môi trường… thế nhưng, Trạm trộn Bê tông Chèm thuộc Công ty Cổ phần Bê tông Chèm Kinh Bắc vẫn ngang nhiên hoạt động tại xã Minh Đạo (huyện Tiên Du - Bắc Ninh) gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, xe bê tông trọng tải lớn ra vào ngày đêm trên tuyến đê tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân.

Theo thông tin phản ánh của người dân, tại Nhà máy gạch của Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Đồng Tâm (có địa chỉ tại Tử Nê, xã Minh Đạo, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) xuất hiện một Trạm trộn Bê tông hoạt động ngày đêm, xe bê tông trọng tải lớn chạy trên tuyến đê gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Trạm trộn Bê tông Chèm ngang nhiên hoạt động không phép tại xã Minh Đạo (huyện Tiên Du - Bắc Ninh).

Mục sở thị khu vực đặt trạm trộn bê tông này, phóng viên không khỏi bất ngờ về quy mô, vị trí và mức độ vi phạm của Trạm trộn Bê tông Chèm cũng như vi phạm của Nhà máy gạch Đồng Tâm.

Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực sát mặt đê Nhà máy gạch Đồng Tâm, những đống đất khổng lồ được đổ sát ngay mặt đê và cao hơn mặt đê đang được máy xúc san lấp khiến mặt đê nắng thì bụi mà mưa thì bẩn gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông cho người dân khi đi qua đoạn đường này.

Hành vi đổ đất sát mặt đê và hành động đang san gạt của Nhà máy gạch Đồng Tâm hoàn toàn vi phạm Luật Đê điều.

Phạm vi bảo vệ đê điều được quy định tại Điều 23 Luật Đê điều 2006, cụ thể: “1. Phạm vi bảo vệ đê điều bao gồm đê, kè bảo vệ đê, cống qua đê, công trình phụ trợ và hành lang bảo vệ đê, kè bảo vệ đê, cống qua đê. 2. Hành lang bảo vệ đê được quy định như sau: a) Hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp đặc biệt, cấp I, cấp II và cấp III ở những vị trí đê đi qua khu dân cư, khu đô thị và khu du lịch được tính từ chân đê trở ra 5 mét về phía sông và phía đồng; hành lang bảo vệ đê đối với các vị trí khác được tính từ chân đê trở ra 25 mét về phía đồng, 20 mét về phía sông đối với đê sông, đê cửa sông và 200 mét về phía biển đối với đê biển….”.

Thế nhưng, bằng mắt thường cũng có thể thấy được hành vi đổ đất sát mặt đê và hành động đang san gạt của Nhà máy gạch Đồng Tâm hoàn toàn vi phạm Luật đê điều. Hơn thế nữa, Nhà máy gạch này còn ngang nhiên cho Trạm trộn Bê tông Chèm đặt trong khuôn viên đất của nhà máy để hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép là hoàn toàn trái pháp luật.

Xe bê tông trọng tải lớn chạy trên tuyến đê gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đê và mất an toàn giao thông.

Được biết, trước đây Trạm trộn Bê tông Chèm cũng đã từng hoạt động một thời gian dài không phép trên địa bàn xã Tri Phương (huyện Tiên Du), nước thải của trạm chỉ được xử lý sơ sài qua vài bể lắng lọc rồi xả xuống chân đê; chất thải, bã bê tông thừa cũng được trạm này đổ thẳng ra sông ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt của người dân.

Sau khi UBND huyện Tiên Du đã ra kết luận buộc Trạm trộn Bê tông Chèm phải tháo dỡ thì trạm trộn này lại di dời về đặt trong Nhà máy gạch của Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Đồng Tâm tại xã Minh Đạo (Tiên Du) tiếp tục hoạt động “không phép” coi thường pháp luật và thách thức chính quyền gây bức xúc dư luận.

“Trạm này hoạt động ngày đêm gây ra tiếng ồn và ô nhiễm môi trường, xe bồn chở bê tông trọng tải lớn hoạt động ngày đêm trên mặt đê, ngày nắng thì bụi, mưa thì bẩn vì đôi khi xe chạy còn vương vãi bê tông ra đường, chưa kể các xe đi từ dưới chân đê đi lên khuất tầm nhìn nên người dân ở đây đi lại qua đoạn đê này rất sợ vì dễ xảy ra tai nạn- anh H. một người dân sinh sống tại xã Minh Đạo thường xuyên di chuyển qua khu vực này cho hay.

Để làm rõ nội dung phản ánh nêu trên, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND xã Minh Đạo và UBND huyện Tiên Du nhưng đến nay chưa được phản hồi.

Xe chở bê tông trước khi ra khỏi trạm "không phép" không được rửa, trên đường vận chuyển làm rơi vãi cả bê tông trên mặt đê gây ô nhiễm môi trường.

Qua đó, cần xem lại cách làm việc của UBND xã Minh Đạo, sau khi nhận được thông tin phản ánh của cơ quan báo chí thay bằng cách sắp xếp lịch làm việc để làm rõ nội dung thông tin phản ánh thì UBND xã Minh Đạo lại tự ý cho số điện thoại cho cá nhân, doanh nghiệp để gọi cho phóng viên nói về “tôn chỉ, mục đích” là hoàn toàn trái với quy định nhằm né tránh trách nhiệm trả lời báo chí hay vì một nguyên nhân nào khác?

Việc Trạm trộn Bê tông Chèm hoạt động không phép suốt thời gian dài bên xã Tri Phương (Tiên Du), sau đó UBND huyện Tiên Du buộc tháo dỡ, trạm này lại di dời sang xã Minh Đạo (Tiên Du) tiếp tục hoạt động không phép trong một thời gian nhưng vẫn không gặp phải sự cản trở nào từ phía cơ quan chức năng. Từ những thực trạng đó, có thể thấy được những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng của UBND huyện Tiên Du khi để cho Trạm trộn Bê tông Chèm hoạt động không phép trên địa bàn thách thức chính quyền và coi thường pháp luật.
Do đó, dư luận không khỏi đặt ra nhiều nghi vấn: Liệu UBND huyện Tiên Du có đang buông lỏng quản lý để Trạm trộn Bê tông Chèm ngang nhiên tồn tại? Hay biết mà không kiểm tra, xử lý dứt điểm ngay từ đầu, hay vì một nguyên nhân nào khác?

Trước những sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Tiên Du cần có biện pháp kiểm tra, xử lý để ngăn chặn kịp thời những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng đối với Trạm trộn Bê tông Chèm của Công ty Cổ phần Bê tông Chèm Kinh Bắc tại xã Minh Đạo. Bên cạnh đó, cũng đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cần kiểm tra lại việc né tránh trả lời báo chí, để lọt nội dung thông tin của phóng viên ra ngoài, có dấu hiệu “bảo kê” cho doanh nghiệp tại xã Minh Đạo. Cùng với đó, cần quy trách nhiệm đối với từng đơn vị, cá nhân khi có dấu hiệu buông lỏng quản lý để xảy ra sai phạm kéo dài trên địa bàn coi thường pháp luật và gây bức xúc dư luận.

Môi trường Giao thông sẽ tiếp tục thông tin!

  • Bình Định: Hướng đến phát triển cảng biển không rác thải nhựa

    Bình Định không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ mà còn là địa phương có nhiều cảng cá quan trọng phục vụ đánh bắt và vận chuyển hải sản. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa tại các cảng biển vẫn luôn là thách thức lớn. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến cảng biển sạch, không rác thải nhựa, với sự tham gia tích cực của ngư dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
  • Đà Nẵng: Lợi dụng vận chuyển đất san lấp dự án đem bán trái phép cho nhà máy gạch

    Một doanh nghiệp đã lợi dụng việc được cấp phép khai thác và vận chuyển đất san lấp cho các Dự án (DA) trên địa bàn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng để chở hàng nghìn khối đất đi bán trái phép cho nhà máy sản xuất gạch. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc.
  • Thời tiết bất thường trở thành mối lo ngại toàn cầu

    Trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường ngày càng gia tăng trên toàn cầu, gây ra những tác động sâu rộng đối với môi trường, xã hội và kinh tế. Từ các đợt nắng nóng gay gắt, bão lũ khốc liệt đến mùa đông lạnh giá bất thường, biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của nhân loại. Vậy, đâu là nguyên nhân và hậu quả của sự thay đổi này?
  • Hà Nội: Tràn lan bãi xe, bãi đổ trộm phế thải tại phường Kiến Hưng

    Ngang nhiên san lấp phế thải lên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường, kéo theo đó là bãi vật liệu xây dựng, bãi xe không phép, trái phép mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy là thực trạng đang diễn ra tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). Mặc dù chính quyền sở tại nắm rõ vi phạm, thế nhưng việc xử lý dường như mới chỉ dừng trên giấy tờ.
  • Xã Yên Viên (Gia Lâm): Hàng trăm nghìn m2 đất ven sông Đuống đang bị sử dụng trái phép?

    Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi ven sông Đuống, thuộc xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất bãi bồi đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than, bãi xe và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như đang “bất lực” trước vi phạm đất đai?
  • Sản phẩm mỹ nghệ thân thiện môi trường từ sợi chuối

    Chuối là cây trồng truyền thống rất đỗi quen thuộc ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Từ lâu nay, chuối thường chỉ được trồng để lấy quả, còn thân cây chuối sau khi thu hoạch hầu hết bị thải loại. Nhưng nhờ sự sáng tạo trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các nước, nghệ nhân làng nghề đã chế biến thân cây chuối thành sợi để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng thân thiện với môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao.
  • Phương pháp xử lý dầu tràn trên biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

    Cùng với đất liền, vùng biển Việt Nam là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, là ngư trường giàu có nuôi sống hàng triệu ngư dân và gia đình từ bao đời qua, là một vùng kinh tế nhiều thập kỷ phát triển năng động. Do vậy, song song với khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên biển Đông thuộc chủ quyền để phát triển đất nước, chúng ta cần chuẩn bị ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường xảy ra trên biển như tràn dầu, tràn đổ hóa chất độc hại, hàng nguy hiểm… đặc biệt là tại các vùng bờ - nơi các cộng đồng dân cư sinh sống, có đa dạng sinh học với mật độ cao.
  • Ấn tượng những bức ảnh về rác thải nhựa đại dương

    Ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường biển và đại dương trên toàn thế giới. Việc lạm dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi nilon khó phân hủy đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Dưới đây là những bức hình ấn tượng về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.
  • Tính toán phương án kiểm định khí thải với xe máy

    Việc kiểm định khí thải xe máy là một trong những nội dung được quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này đang được nghiên cứu, tính toán.