
Vận hội mới từ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Thời điểm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 khánh thành đã cận kề (ngày 24/12), cả Đồng bằng sông Cửu Long đang mong chờ tuyến cao tốc Cần Thơ - TP Hồ Chí Minh kết nối hai vùng kinh tế lớn của khu vực là Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long được thông suốt. Điều này góp phần thu hút đầu tư, tăng trưởng kinh tế, mở ra vận hội mới cho các địa phương trong vùng; từ đó tạo động lực thúc đẩy vùng đất Chín Rồng phát triển.

Cần “sức bật” từ hạ tầng giao thông kết nối
Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trung tâm sản xuất lúa gạo, thủy hải sản và trái cây hàng đầu của cả nước. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông thời gian qua vẫn là điểm mấu chốt khiến vùng đất Chín Rồng chưa thực sự phát triển như kỳ vọng dù có nhiều dư địa.
Tại Hội nghị thẩm định quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cố Phó Thủ tướng Lê Văn Thành từng nhấn mạnh, muốn phát triển được Đồng bằng sông Cửu Long việc đầu tiên là cần tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, Quốc hội cũng đã thông qua chủ trương đầu tư 12 dự án cao tốc Bắc - Nam dài 729 km, triển khai bằng nguồn vốn đầu tư công. Như vậy, chỉ trong 4 năm, ngành giao thông phải hoàn thành hơn 1.000 km cao tốc, tương đương số km xây dựng trong mười năm trước đây. Với việc hoàn thành con đường “xương sống” của đất nước; trong đó, nhiều dự án cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ là “sức bật” cho nền kinh tế của cả vùng.
Thực tế, bức tranh giao thông Đồng bằng sông Cửu Long gần đây đã tạo ra được các điểm sáng với hệ thống đường bộ, cầu vượt sông lớn, cụm cảng và luồng, các sân bay trong vùng được đầu tư. Và trong 5 - 10 năm nữa, khi hạ tầng giao thông có sự thay đổi lớn thì kinh tế - xã hội của các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long từ đó cũng được phát triển, đồng thời thu hút các nhà đầu tư từ lâu đã nghiên cứu vùng đất màu mỡ này.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cho rằng, giao thông kết nối của Cần Thơ đi các tỉnh còn nhiều hạn chế. Những tháng cao điểm, vận tải hàng hóa các tuyến đường luôn bị ùn tắc, nhất là vào mỗi dịp lễ, Tết, đường về miền Tây luôn kẹt cứng. Để giải quyết tình trạng này, việc kết nối thông suốt và đồng bộ từ Thành phố Hồ Chí Minh về Cần Thơ cần được khơi thông.
Theo Bộ Giao thông vận tải, trong giai đoạn từ 2020 - 2023, có 3 cây cầu quy mô lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long gồm: Cầu Mỹ Thuận 2 (nối hai tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long), cầu Rạch Miễu 2 (Tiền Giang - Bến Tre) và cầu Đại Ngãi (Sóc Trăng - Trà Vinh) với tổng mức đầu tư hơn 18.200 tỷ đồng được đồng loạt triển khai. Đây là những cây cầu nằm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, có vai trò quan trọng đối với việc đồng bộ hạ tầng cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới.
Cùng với đó, trong tương lai, khi cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được xây dựng, các tuyến nối từ Cần Thơ vào cao tốc được mở rộng, bài toán giao thông cho khu vực sẽ được giải quyết, rút ngắn thời gian di chuyển liên vùng, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Người dân Đồng bằng sông Cửu Long mong chờ
Ông Trần Minh Hùng, chủ doanh nghiệp chuyên vận chuyển hàng hóa tuyến Cần Thơ - Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Rất nhiều người dân và doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long đều mong chờ ngày khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2. Sau sự kiện đặc biệt này, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ kết nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm được nhiều khoản chi phí phát sinh do việc di chuyển được thuận lợi hơn. Nhờ vậy, hoạt động doanh nghiệp chắc chắn sẽ đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.

Được khởi công từ đầu năm 2021, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23 km; trong đó, có hơn 10 km đi qua Đồng Tháp, còn lại trên địa bàn Vĩnh Long. Điểm đầu dự án nằm tại phường Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long, điểm cuối tại nút giao cầu Chà Và, kết nối Quốc lộ 1A, thuộc xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Tuyến cao tốc có tổng mức đầu tư 4.800 tỷ đồng giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m, vận tốc 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh tuyến đường được thiết kế với vận tốc 100 km/h, quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32 m.
Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, đồng thời cũng là điểm nối giữa 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Cầu có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, chiều dài gồm cả đường dẫn là 6,61 km.
Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường nhận định, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là sự trông chờ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cần Thơ cũng như người dân của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến cao tốc này hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại từ Thành phố Hồ Chí Minh về Cần Thơ từ 3 - 4 giờ xuống còn khoảng 2 giờ, tạo sự kết nối chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực.
Ngoài ra, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng giúp cho các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long được gắn kết với nhau, tạo thành một chuỗi phát triển kinh tế đồng đều và liên thông. Điều này cũng giúp cho việc đẩy mạnh du lịch và trao đổi văn hóa giữa các địa phương trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, cao tốc này cũng góp phần thu hút thêm đầu tư vào Đồng bằng sông Cửu Long; việc kết nối cả vùng với Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ giúp cho các tỉnh, thành trong vùng có thể tiếp cận và hưởng lợi từ các dịch vụ và tiện ích của thành phố lớn.
-
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng.
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4.
-
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết? -
Thủ tục đăng ký xe lần đầu trực tuyến toàn trình với xe sản xuất lắp ráp trong nước
Đây là một trong những thủ tục được Bộ Công an hướng dẫn tại Quyết định số 1383/QĐ-BCA ngày 28/02/2025 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng; cấp phép hoạt động đối với phương tiện giao thông thông minh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an. -
Sẽ tích hợp giấy phép lái xe khi người dân cấp đổi
Bộ Công an sẽ giao các đơn vị chức năng cấp giấy hẹn để người dân tham gia giao thông khi chưa in được giấy phép lái xe, đồng thời tích hợp giấy phép điện tử cho người dân trên các ứng dụng VNeID. -
Công bố hình thức mẫu giấy phép lái xe mới
Sau khi nhận bàn giao, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-BCA ngày 28/02/2025 quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế. Trong đó, có quy định biểu mẫu hình ảnh. -
13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) hướng dẫn 13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến, khuyến cáo người dân cảnh giác, tránh bị người tự xưng là Công an gọi điện lừa. -
Mức phạt chủ xe lắp loa trên ô tô sử dụng gây mất trật tự khi tham gia giao thông
Lắp đặt, sử dụng thiết bị âm thanh, ánh sáng trên xe gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô.
-
Giới trẻ rủ nhau “đi xe xanh, nghe nhạc xanh”
-
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6
-
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án trọng điểm GTVT
-
Nghị quyết 68-NQ/TW: Tháo gỡ "nút thắt" trên thị trường bất động sản
-
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành