
Tìm giải pháp gỡ ùn tắc trở lại tại các trạm đăng kiểm
Những ngày qua, tại một số trạm đăng kiểm trên cả nước có dấu hiệu "tăng nhiệt" trở lại. Nhiều người dân, doanh nghiệp lo ngại tình trạng quá tải đăng kiểm sẽ tái diễn trong khi lực lượng đăng kiểm viên vẫn đang thiếu hụt. Do đó rất cần các giải pháp chủ động từ Bộ Giao thông vận tải và địa phương.

Khảo sát của phóng viên TTXVN tại Hà Nội, so với thời gian cách đây một tháng, hiện tại địa bàn Thủ đô đang nằm trong nhóm nguy cơ cao tái diễn ùn tắc hoạt động đăng kiểm xe cơ giới trong những tháng cuối năm 2023. Đại diện các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho hay nguyên nhân do hiện nay các trung tâm đăng kiểm đang chỗ thiếu, chỗ thừa. Cho dù các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội hầu hết đã mở cửa lại nhưng chưa chắc có thể đáp ứng khối lượng công việc trong thời gian tới do các đơn vị này vẫn chưa có đủ nhân sự để vận hành hết các dây chuyền.
Đại diện lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội chỉ ra ba nguyên nhân dẫn đến ùn tắc đăng kiểm xảy ra vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Thứ nhất, tình hình chung thiếu hụt lực lượng đăng kiểm viên; thứ hai, cuối năm nhiều người mua xe cao hơn các tháng khác trong năm; thứ ba, lượng xe đã được gia hạn trước đó đến thời điểm hết hạn kiểm định.
Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay tại khu vực Hà Nội có 27/31 trung tâm đăng kiểm với 47/61 dây chuyền đang hoạt động, năng suất kiểm định trung bình là 67.680 xe/tháng. Lượng xe hết hạn trong tháng 11 là 43.104 xe, tháng 12 là 73.103 xe. Ba tháng đầu năm 2024 cũng có lượng xe hết hạn kiểm định lên tới hơn 160.000 xe. Đặc biệt các tháng sau đó, lượng xe hết hạn kiểm định còn tăng cao hơn với mức trên 77.000 xe/tháng.
Tương tự, TP Hồ Chí Minh có 17/19 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 36/44 dây chuyền và có năng suất kiểm định trung bình là 51.840 xe/tháng. Lượng xe hết hạn kiểm định trong tháng 11 là 43.780 xe, tháng 12 là 60.190 xe. Ba tháng đầu năm 2024 cũng có lượng xe hết hạn lên tới hơn 110.000 xe. Các tháng tiếp theo tại khu vực này cũng có từ 59.000 đến 70.000 xe mỗi tháng hết hạn kiểm định.
Xác định được nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trong những tháng cuối năm 2023, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị đã khoanh vùng, cảnh báo các khu vực có nguy cơ ùn tắc và hướng dẫn các giải pháp ban đầu.
Cụ thể, ông Nguyễn Tô An cho hay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thông báo tới các hiệp hội vận tải ô tô, chủ doanh nghiệp và chủ phương tiện thực hiện một số giải pháp nhằm tránh ùn tắc đăng kiểm. Chẳng hạn như: chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng xe để tránh “rớt” đăng kiểm phải khắc phục sửa chữa nhiều lần; chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng đặt lịch đăng kiểm…
Đối với các địa phương có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị Sở Giao thông vận tải địa phương chủ động báo cáo đề xuất với các cấp có thẩm quyền để có giải pháp phù hợp nhằm phòng ngừa, hạn chế tình trạng ùn tắc. Cùng với đó, có thể chủ động liên hệ và đề nghị các Sở Giao thông vận tải địa phương khác có các trung tâm đăng kiểm dư, thừa năng lực kiểm định để trưng dụng, bổ sung tạm thời lực lượng đăng kiểm viên cho các đơn vị đăng kiểm bị thiếu hụt.
Với thực trạng trên, các địa phương cho biết cũng đã sẵn sàng chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm xây dựng kế hoạch tăng ca, tăng nhân lực để phục vụ người dân. Đặc biệt, các Sở Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên đại bàn báo cáo cụ thể tình hình nhân sự, chủ động có phương án tuyển dụng, đào tạo bổ sung các trường hợp thiếu hụt…
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng Bùi Hồng Trung, ngay sau khi nhận thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, đơn vị đã đề nghị các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố chủ động phòng ngừa, khắc phục tình trạng ùn tắc xe đến kiểm định vào cuối năm 2023 và trong năm 2024.
“Các trung tăm đăng kiểm tại Đà Nẵng được đề nghị chủ động rà soát, dự báo nhu cầu và chuẩn bị nguồn nhân sự. Từ đó báo cáo, đề xuất Cục Đăng kiểm Việt Nam tập huấn nghiệp vụ, cấp chứng chỉ đăng kiểm viên nhằm tạo nguồn đăng kiểm viên đảm bảo hoạt động ổn định của đơn vị”, ông Bùi Hồng Trung cho hay.
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cũng đề nghị các trung tâm đăng kiểm nghiên cứu thực hiện các giải pháp để chủ xe đăng ký kiểm định bằng hình thức trực tuyến, trực tiếp hoặc các hình thức phù hợp khác để đảm bảo công tác kiểm định được nhanh chóng, thuận lợi và khoa học.
Trong khi đó, ông Phạm Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ cho hay, do Cần Thơ có số lượng trung tâm đăng kiểm nhiều nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nên nguy cơ ùn tắc đăng kiểm có thể tái diễn như các tháng giữa năm vừa qua. Do đó, đề phòng nguy cơ ùn tắc đăng kiểm, Sở đã nghị các trung tâm đăng kiểm; các hợp tác xã vận tải, các công ty, doanh nghiệp vận tải đường bộ trên địa bàn chủ đông, linh hoạt xây dựng các giải pháp để giải quyết tình trạng ùn tắc nếu xảy ra, khuyến khích các doanh nghiệp vận tải chủ đông đưa phương tiện đến hạn kiểm định đi kiểm định..
Đề xuất giải pháp giải quyết tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp thường sở hữu lượng lớn xe, nhất là các loại xe tải, xe khách có kích thước cồng kềnh, vì vậy các đơn vị đăng kiểm có thể dành riêng 1 ngày trong tuần để đáp ứng nhu cầu đăng kiểm xe của các doanh nghiệp. Việc này có thể cố định vào thứ bảy hoặc chủ nhật hàng tuần. Nhân lực có thể huy động tại các đơn vị đăng kiểm khác đến thực hiện, hỗ trợ. Việc này không cần kéo dài lâu, mà có thể tổ chức vào các tháng có lượng xe đổ dồn đi đăng kiểm như theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Các chuyên gia giao thông cho rằng, để tránh tình trạng ùn ứ nhiều người dân đã lựa chọn đi đăng kiểm sớm. Đó là giải pháp trước mắt. Tuy nhiên, về lâu dài, Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ cần tính toán đến việc đào tạo đăng kiểm viên dài hạn. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu cho phép thêm một số đơn vị được tổ chức đăng kiểm là kiến nghị tốt nhưng phải cần tổ chức quản lý để tránh tạo ra những hệ luy không tốt sau này.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nhận mạnh, việc tháo gỡ vướng mắc trong đăng kiểm theo phương châm "khó khăn mấy cũng phải vượt qua". Các Sở Giao thông vận tải của địa phương đóng vai trò hết sức quan trọng, giám đốc sở phải quan tâm, thường xuyên kiểm tra đôn đốc trong lĩnh vực này để không tạo nên điểm nóng, phức tạp.
"Để giảm thiểu ùn tắc tại các trung tâm kiểm định cần nghiên cứu, không nhất thiết phải kiểm định theo ngày, giờ. Nghĩa là không nhất thiết cứ phải cận kề ngày hết hạn mới đi đăng kiểm mà tăng cường vận động người dân, các hiệp hội vận tải bố trí thời gian thích hợp để đưa xe đi kiểm định, nhằm giảm lưu lượng xe đến trạm trong cùng một thời điểm", ông Lê Đình Thọ nhìn nhận.
Ngoài ra, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết, Cục Đăng kiểm cần linh hoạt trong việc điều động các đăng kiểm viên của các tỉnh, thành phố, các trạm đăng kiểm để nhanh chóng giảm ùn tắc.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?