
Sắp hoàn thành gói thầu đầu tiên Dự án nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải
Thông tin về tiến độ Dự án đầu tư xây dựng Công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” và khu bến cảng container Cái Mép, ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Hàng hải - Chủ đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án có 2 gói thầu xây lắp CM-XL01, CM-XL02 và gói thầu Cải tạo nâng cấp hệ thông phao tiêu báo hiệu, thiết bị hàng hải phục vụ công tác phân luồng (CM-XL03).

Trong đó gói thầu CM-XL01 thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ phao số “0” đến thượng lưu cảng CMIT - cảng quốc tế Cái Mép được khởi công từ 18/2/2023, sau gần 10 tháng triển khai, hiện các nhà thầu đang tập trung phương tiện và thiết bị cùng hàng trăm cán bộ, kỹ sư công nhân viên thi công 24/24 giờ phấn đấu hoàn thành gói thầu CM-XL01 trong năm 2023.
Đến nay, sản lượng gói thầu CM-XL01 đã đạt khoảng 80% khối lượng theo hợp đồng (tương đương với gần 4,7 triệu m3 nạo vét) đáp ứng tiến độ theo hợp đồng; trong đó, Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng Phú Xuân đạt 83% khối lượng theo hợp đồng, Công ty TNHH hảng hải Sao Mai đạt gần 80% và Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung đạt 72%).
Về vị trí nhận chìm chất nạo vét, Ban Quản lý dự án hàng hải cho biết, vị trí đổ chất nạo vét đã được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp phép nằm tại vị trí cách phao số 0 khoảng 10km.
Đại diện các nhà thầu cho biết hiện tại, điều kiện thời tiết tại khu vực thi công đang thuận lợi, do đó nhà thầu tranh thủ từng ngày, huy động đủ cán bộ, công nhân viên để thi công đáp ứng tiến độ gói thầu CM- XL1, sớm đưa luồng vào khai thác, qua đó nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chia sẻ về điều kiện thi công, đại diện Ban Quản lý dự án Hàng hải cho hay việc thi công trên khu vực luồng Cái Mép - Thị Vải có nhiều khó khăn do đây là luồng vừa khai thác vừa thi công, cộng thêm đặc thù tại khu vực có mật độ phương tiện tàu thuyền lưu thông dày và phức tạp.
Chính vì vậy, trong quá trình thi công, Ban Quản lý dự án Hàng hải luôn luôn phối hợp cùng các đơn vị chức năng địa phương như Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Trung tâm VTS (quản lý giao thông tàu biển) kiểm tra, giám sát, quán triệt tới nhà thầu thi công, đơn vị bảo đảm an toàn giao thông triển khai thực hiện đúng phương án đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công được phê duyệt, đảm bảo không xảy ra nguy cơ mất an toàn giao thông hàng hải trong quá trình thi công.
Cùng với đó, từ vấn giám sát và cán bộ Ban Quản lý dự án hàng hải giám sát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển vật, chất nạo vét đi nhận chìm thông qua hệ thống camera và thiết bị giám sát hành trình lắp trên tàu để đảm bảo các phương tiện này thực hiện nhận chìm đúng khối lượng, đúng địa điểm theo giấy phép nhận chìm do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp.
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án hàng hải cũng rất quan tâm đến việc bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy trong qua trình thi công trên công trường. Chủ đầu tư đã yêu cầu liên danh nhà thầu triển khai theo đúng phương án bảo đảm an toàn giao thông, biện pháp thi công được chấp thuận, báo cáo tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt.
Thông tin về gói thầu CM-XL02 (thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ thượng lưu cảng CMIT đến cảng Phước An), ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giam đốc Ban Quản lý dự án hàng hải cho hay, đến nay gói thầu xây lắp còn lại của dự án đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu và đã ký kết hợp đồng ngày 10/10 vừa qua. Giá trị hợp đồng hơn 181 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty cổ phần Thương mại Duy Linh - Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Tường Vy - Công ty TNHH hàng hải Sao Mai. Hiện nay nhà thầu đang tiến hành các thủ tục liên quan để triển khai thi công trong thời gian tới.
Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng container Cái Mép dài 30,5km, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tháng 8/2022, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Công trình được khởi công vào ngày 18/2, dự kiến hoàn thành tháng 6/2024. Tuy nhiên với tiến độ hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đang yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu với quyết tâm cao nhất phấn đấu hoàn thành gói thầu CM - XL01 ngay trong năm 2023.
Theo Ban Quản lý dự án hàng hải, sau khi nâng cấp xong, tùy theo từng đoạn, luồng đạt độ sâu của luồng đạt đến âm 15,5m. Đồng thời có các vũng quay tàu tại các ngã ba sông Thêu và sông Gò Gia. Mục tiêu của dự án nhằm cho phép các cảng ở Cái Mép có thể đón tàu container lên đến 200.000DWT (giảm tải) và tàu 160.000DWT đủ tải, còn tàu 120.000DWT khai thác hai chiều.
Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận, dự án hoàn thành sẽ giúp nâng cao hiệu suất khai thác của các cảng nằm trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cùng đó, tăng cường năng lực vận tải thủy của các tàu container cỡ lớn ra vào khu vực Cái Mép - Thị Vải, thu hút hàng hóa trung chuyển trong khu vực.
Đại diện cảng CMIT (cảng quốc tế Cái Mép) cho biết, để nâng hiệu suất khai thác, đáp ứng được xu thế đội tàu lớn của thế giới với sức chở ngày càng cao thì luồng tàu phải đạt độ sâu -15,5 m để các tàu vào ra khu vực này không còn phải phụ thuộc vào chế độ thủy triều, cũng không phải hạ tải để cập các cảng ở Cái Mép- Thị Vải. Việc luồng Cái Mép - Thị Vải được nạo vét đến độ sâu -15,5 m sắp hoàn thành, một số hãng đã lên kế hoạch ghé các cảng Cái Mép - Thị Vải trong thời gian tới.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thời gian qua, cảng biển Cái Mép - Thị Vải liên tục đón nhiều chuyến tàu container lớn ra vào cảng. Tại khu vực, cảng CMIT đã được Bộ Giao thông Vận tải cấp phép cho thử nghiệm đón tài container có trọng tải lên tới 214.000DWT. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản ủng hộ chủ trương điều chỉnh quy hoạch bến cảng Cái Mép Gemadep-Terminal Link tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000DWT.
Các chuyên gia giao thông nhìn nhận cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được đánh giá là có triển vọng để trở thành một mắt xích chính trong mạng lưới toàn cầu của các hãng tàu hàng đầu thế giới và đã được đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch trở thành khu cảng trung chuyển quốc tế theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?