
Ngành Đường sắt chủ động xây dựng kịch bản phòng chống bão lụt năm 2023
Mới đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, ứng phó sự cố và cứu nạn trong hoạt động giao thông vận tải đường sắt năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 qua hệ thống truyền hình 3 khu vực: Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn.
Theo số liệu của Tổng công ty Đường sắ Việt Nam, trong năm 2022, có tổng cộng có 07 cơn bão, 01 áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, trong đó có 03 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền và nhiều trận mưa lớn kéo dài gây ngập úng, sạt lở đất.
Khu vực miền núi phía Bắc và miền Trung chịu nhiều ảnh hưởng của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới và các đợt mưa lớn kéo dài. Kết cấu hạ tầng đường sắt trên các tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, Kép - Hạ Long - Cái Lân, Diêu Trì - Quy Nhơn, Hà Nội - TP Hồ Chí Minh chịu nhiều thiệt hại, có một số vị trí bị hư hỏng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thông đường sắt phải tổ chức cứu chữa, khắc phục hậu quả và chuyển tải hành khách trong nhiều ngày.
Trước tình hình đó, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã kịp thời có mặt tại hiện trường, chỉ đạo công tác cứu chữa đảm bảo thông tàu trong thời gian sớm nhất với phương châm phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ.
Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế cần phải rút kinh nghiệm để công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn được tốt hơn đó là: sự phối kết hợp giữa các công ty, đơn vị trong ngành còn chưa chặt chẽ dẫn tới công tác khắc phục còn chậm, chưa kịp thời, đồng bộ; chưa lường hết được các kịch bản xảy ra nên khi triển khai phương án còn lúng túng.

Theo tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, năm 2023 có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó có khoảng 5-6 cơn bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, các tháng đầu mùa sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, từ khoảng tháng 9-11 sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Trung. Để chủ động ứng phó với mọi diễn biến phức tạp, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai, lụt, bão gây ra và đảm bảo an toàn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các Ban, đơn vị cần xác định phòng chống thiên tai là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, tránh tâm lý chủ quan.
Tổng công ty ĐSVN yêu cầu các đơn vị khẩn trương kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt chú trọng đến công tác tập huấn và diễn tập khi xảy ra bão lũ. Xây dựng sổ tay cho việc xử lý, ứng phó sự cố, xây dựng quy trình xử lý theo từng cấp độ, quy mô... Cùng với đó cần liên tục theo dõi và cập nhật tình hình thời tiết để chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư dự phòng đảm bảo cho việc tổ chức ứng cứu kịp thời, sẵn sàng các phương án, kịch bản bảo vệ an toàn công trình, tính mạng và tài sản của hành khách, người lao động.
Đồng thời liên tục kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng các công trình, xác định các điểm xung yếu, có phương án xử lý đảm bảo an toàn, tổ chức tuần tra canh gác, phát hiện, giải quyết kịp thời các sự cố hư hỏng có thể xảy ra, khẩn trương lắp đặt hệ thống Camera giám sát các điểm xung yếu, đá lăn đá rơi để kịp thời theo dõi trạng thái kết cấu hạ tầng đường sắt, giảm nguy cơ gây mất an toàn cho người lao động tham gia công tác phòng chống thiên tai...
Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng kiến nghị với các Bộ, ban ngành quan tâm giải quyết cơ chế chính sách cho người lao động tham gia công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn do tính chất đặc thù của ngành đường sắt, đồng thời bố trí kinh phí để đầu tư sửa chữa các công trình xung yếu, quá niên hạn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?