
Năng lực vận tải phục hồi ấn tượng
Bên cạnh sự tăng trưởng của các phương thức vận tải khác, 6 tháng đầu năm, vận tải đường sắt đã có những con số ấn tượng khi vận chuyển hàng hóa, sản lượng hành khách tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2022, doanh thu vận tải tăng 138,92% so với cùng kỳ 2022.
Năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ, sản lượng vận tải các lĩnh vực đều tăng cao so với cùng kỳ. Ảnh minh họa
Báo cáo tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy lưu thông hàng hóa đáp ứng phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Năng lực vận tải tăng trưởng cao
6 tháng đầu năm 2023, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ, sản lượng vận tải các lĩnh vực đều tăng cao so với cùng kỳ và cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhất là các dịp cao điểm.
Cụ thể, vận tải hàng hóa tháng 6 ước đạt hơn 186 triệu tấn, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2022, lũy kế 6 tháng ước đạt gần 1.109 triệu tấn, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Vận chuyển hành khách tháng 6 ước đạt 355,5 triệu lượt khách, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2022, lũy kế 6 tháng ước đạt 2.178 triệu lượt khách, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể ở lĩnh vực đường bộ, 6 tháng đầu năm, Bộ GTVT tiếp tục điều chỉnh, bổ sung danh mục chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc định hướng đến năm 2030. Tích cực thúc đẩy đàm phán song phương, đa phương về hoạt động vận tải đường bộ quốc tế thường niên giữa Việt Nam và các nước, các tổ chức quốc tế.
Chỉ đạo các cơ quan tập trung xây dựng Đề án áp dụng chuyển đổi số vào tổ chức hoạt động vận tải đường bộ bằng xe ô tô; tiếp tục nghiên cứu nâng cấp hệ thống thiết bị giám sát hành trình để tăng cường phục vụ cho công tác quản lý và xử lý phương tiện, đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm hoạt động vận tải đường bộ bằng xe ô tô.
Trong lĩnh vực đường thủy nội địa, Bộ GTVT tập trung chỉ đạo hoàn thiện đề án “Nâng cao năng lực vận tải container trên tuyến đường thuỷ nội địa Bắc Ninh- Hải Phòng” với mục tiêu phát triển vận tải container bằng đường thuỷ nội địa theo hướng tăng thị phần vận tải thuỷ nội địa; xây dựng phương án tuyến vận tải container từ cảng biển khu vực Hải Phòng - Hà Nội, Lạch Huyện - Hà Nam, Hưng Yên.
Vận chuyển hàng hóa, hành khách đường sắt tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2022, doanh thu vận tải tăng 138,92% so cùng kỳ 2022. Ảnh minh họa
Vận tải đường sắt là điểm sáng
Trong khi đó, vận tải đường sắt đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân cũng như vận chuyển hàng hóa của nền kinh tế, sản lượng hành khách tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2022, doanh thu vận tải tăng 138,92% so cùng kỳ 2022.
Ngoài ra, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục duy trì chạy tàu an sinh xã hội trên 2 tuyến: Hà Nội - Đồng Đăng và Gia Lâm - Quán Triều; thiết lập 1 ga liên vận quốc tế tại ga Kép tỉnh Bắc Giang, mở ra cửa khẩu quốc tế trong nội địa.
Hoạt động vận tải hàng không cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách. Một số đường bay kết nối Việt Nam với quốc tế dần hồi phục như năm 2019 (năm trước đại dịch COVID-19).
Bộ GTVT cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng chậm, huỷ chuyến, tăng cường chất lượng dịch vụ hàng không.
Trong lĩnh vực hàng hải, Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo triển khai Đề án phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam; quyết liệt thực hiện việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, thực hiện cơ chế một cửa quốc gia đối với 11 thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải tại 22 cảng vụ hàng hải,…
Về phát triển logistics kết nối các loại hình vận tải, hạ tầng dịch vụ hàng hải và logistics của Việt Nam có 8 trung tâm logistics, 11 cảng cạn và 16 điểm thông quan hàng hóa (ICD). Phần lớn các trung tâm đều ở vị trí thuận lợi nên đã hỗ trợ khá hiệu quả cho hàng hóa xuất, nhập khẩu qua các cảng biển.
Khẩn trương hoàn thành công trình xử lý điểm đen tiềm ẩn TNGT
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Khu Quản lý đường bộ I và các sở GTVT Lào Cai, Hòa Bình, Bắc Kạn, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Bình đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân các công trình xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) cho phép đầu tư năm 2021, 2022.
Theo Cục Đường bộ, có 33 công trình xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT chậm tiến độ do vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB). Trong đó có 19 công trình phải hoàn thành trước 30/6/2023; 14 công trình chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ giải ngân, không đáp ứng tính chất xử lý ngay của điểm đen.
Để đảm bảo ATGT và tiến độ giải ngân năm 2023, Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị nêu trên nghiêm túc thực hiện hoàn thành theo kế hoạch các công trình đã thực hiện điều chỉnh phải pháp thiết kế, gia hạn tiến độ. Nếu công trình tiếp tục chậm hoàn thành, yêu cầu kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan, xem xét hình thức xử lý kỷ luật trước khi triển khai các thủ tục điều chỉnh tiến độ dự án.
Đối với các công trình đang điều chỉnh thiết kế để phù hợp với điều kiện thực tế, Cục Đường bộ yêu cầu phải xây dựng và phê duyệt duyệt tiến độ hoàn thành cụ thể, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ giải ngân.
Liên quan đến các công trình chưa triển khai do vướng mắc về GPMB, Cục Đường bộ yêu cầu các chủ đầu tư phải hoàn thành xong GPMB mới triển khai đấu thầu, tránh phải điều chỉnh thiết kế hoặc thi công dở dang, tiềm ẩn gây mất ATGT và không phát huy hiệu quả nguồn vốn.
Hiện, Sở GTVT Lào Cai có 3 công trình xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên QL4D đang bị chậm tiến độ. Tổng mức đầu tư của 3 điểm này hơn 31 tỷ đồng, đến nay mới giải ngân được gần 12 tỷ đồng, đạt 39% kế hoạch.
Sở GTVT Lạng Sơn có 2 công trình chậm tiến độ, đến nay mới giải ngân được gần 130 triệu đồng, đạt 0,5% kế hoạch.
Cá biệt, Sở GTVT tỉnh Hòa Bình có công trình xử lý nguy cơ mất ATGT đoạn Dốc Cun trên QL6 với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng. Đến nay công trình này chưa giải ngân được đồng vốn nào.
Từ đầu năm đến nay, Cục Đường bộ đã cho phép đầu tư cải tạo 16 điểm đen TNGT với tổng kinh phí gần 93 tỷ đồng; 22 điểm tiềm ẩn ATGT và 21 điểm mất ATGT khác với tổng kinh phí hơn 400 tỷ đồng.
Cục Đường bộ Việt Nam sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT để xảy ra ùn tắc giao thông và TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?