
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản gửi các Ban Quản lý dự án về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về triển khai Công điện số 36/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản gửi các Ban Quản lý dự án về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đối với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ, đảm bảo kịp thời hoàn thành trước ngày 27/4/2024 để người tham gia giao thông có thể sử dụng phục vụ các nhu cầu thiết yếu.

Điều này giúp giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân tham gia giao thông trong thời gian chờ các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường bộ cao tốc hoàn thiện công tác đầu tư theo quy định.
Thông tin cụ thể về các trạm dừng nghỉ trên các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành và thông xe như sau:
Đối với đoạn từ cao tốc Pháp Vân đến Cao Bồ đã có 2 trạm dừng nghỉ đang khai thác của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Xuân Khiêm (trạm VEC tại Km227+000 tỉnh Hà Nam và trạm Xuân Khiêm tại Km269 tỉnh Ninh Bình). Từ Trạm Xuân Khiêm đến Quốc lộ 46B bố trí 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Km329+700), đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu tại cửa hầm Trường Vinh (Km386+360), đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại cửa hầm Thần Vũ (Km438) (mỗi vị trí bố trí trạm trái tuyến và phải tuyến).
Như vậy, từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ (2 trạm của nhà đầu tư đang khai thác và 3 trạm tạm), với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm đảm bảo nhu cầu dừng nghỉ tối thiểu cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Đối với đoạn từ TP Hồ Chí Minh đến Dầu Giây, đã có 1 trạm trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do VEC đang khai thác. Đoạn từ Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đến TP Hồ Chí Minh bố trí 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên các đoạn Nha Trang – Cam Lâm tại Km33, đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo tại Km113, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết tại Km199 bên trái tuyến và 1 điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc tại nút giao ĐT765 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây để đi ra trạm dừng nghỉ Đại Phú. Theo hướng từ TP Hồ Chí Minh – Nha Trang bố trí 2 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên các đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo tại Km113, đoạn Nha Trang – Cam Lâm tại Km33 và điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc tại nút giao ĐT765 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra trạm dừng nghỉ Đại Phú và điểm nút giao Ma Lâm Km208+700 trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết ra trạm dừng nghỉ Hiền Hương.
Như vậy, từ Nha Trang đến TP Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 400km đã có 5 trạm dừng nghỉ/nút giao hướng dẫn (1 trạm nhà đầu tư VEC đang khai thác tại Km41+100 trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, 3 trạm tạm và các điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc), với khoảng cách trung bình 70-80km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm đảm bảo nhu cầu dừng nghỉ tối thiểu cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Đối với đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị với Thừa Thiên - Huế có chiều dài khoảng 98,3km, hiện nay được bố trí trạm dừng nghỉ tạm tại Km64+200 trái tuyến (diện tích 3.600m2) và Km77+800 phải tuyến (diện tích 4.200m2) đảm bảo dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Hiện nay, Cục Đường cao tốc Việt Nam đang chỉ đạo và phối hợp các cơ quan, đơn vị khẩn trương, quyết liệt rà soát để triển khai đầu tư bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến cao tốc đã và đang triển khai đầu tư như hệ thống giao thông thông minh, trạm cân tải trọng, trạm dừng nghỉ… nhằm tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, hiệu quả và kiểm soát tốt nhất các hoạt động giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản nhân dân.
Riêng đối với các công trình trạm dừng nghỉ, đến nay các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ đã cơ bản đầy đủ. Cục Đường cao tốc Việt Nam đang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đối với các trạm dừng nghỉ trên các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng tuyến cao Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021 – 2025.
Trong đó, đối với 8 trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã phát hành hồ sơ mời thầu, các Ban Quản lý dự án sẽ tiến hành mở thầu ngày 20/5/2024, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư trong tháng 6/2024 và sẽ tiến hành đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu để có biện pháp ưu tiên thi công hạ tầng, phương án bố trí các công trình tạm phục vụ người tham gia giao thông trong thời gian ngắn nhất (tối đa 2 đến 3 tháng); đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình công cộng.
Đối với các trạm dừng nghỉ còn lại, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thành hồ sơ đề xuất dự án, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hoàn thành các trạm dừng nghỉ đưa vào khai thác đồng bộ cùng thời gian hoàn thành các dự án thành phần trên các tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024, diễn ra ngày 24/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, Bộ đang quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng trong xây dựng, phát triển cao tốc, triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc, tích cực đẩy mạnh các gói thầu xây dựng các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đáp ứng nhu cầu dừng xe, nghỉ ngơi của lái xe và hành khách. Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các địa phương liên quan phối hợp triển khai nhanh nhất các trạm dừng nghỉ này.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?