
Không để lãng phí năng lực ga đầu mối hàng hóa lớn nhất của đường sắt khu vực phía nam
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang gấp rút xây dựng 2 tuyến vận chuyển liên vận quốc tế từ ga Sóng Thần (Bình Dương) - ga đầu mối hàng hóa lớn nhất của đường sắt khu vực phía nam - đi Trung Quốc và các nước thứ ba.
Hoạt động liên vận quốc tế tại ga Sóng Thần sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp vận tải trong khai thác vận chuyển hàng hóa - Ảnh minh họa
Lộ trình triển khai 2 tuyến liên vận quốc tế
Cụ thể, tuyến thứ nhất xuất phát từ ga Sóng Thần đi Kép (Bắc Giang) rồi đến Đồng Đăng (Lạng Sơn) trước khi sang ga Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc). Từ đây, tàu sẽ tiếp tục đi sâu nội địa Trung Quốc hoặc quá cảnh Trung Quốc sang các nước Trung Á, Nga, EU...
Tuyến thứ 2 từ ga Sóng Thần đi Lào Cai tới ga Sơn Yêu (Hà Khẩu Bắc, Trung Quốc) sau đó sẽ chuyển đổi phương tiện đi sâu nội địa Trung Quốc.
Mỗi đoàn tàu dự kiến sẽ vận chuyển 20-25 container. Thời gian chạy tàu từ ga Sóng Thần đến ga biên giới Bằng Tường (Quảng Tây) khoảng 5 ngày; đến ga Sơn Yêu (Vân Nam) mất 6 ngày.
Việc triển khai hoạt động liên vận quốc tế sẽ được chia thành 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1, trong khi chờ hoàn thiện các thủ tục liên quan đến thủ tục hải quan, đáp ứng các điều kiện về kho bãi theo quy định pháp luật, đường sắt sẽ tổ chức các đoàn tàu liên vận quốc tế có ga đi và đến là ga Kép/Yên Viên, sau đó tiếp chuyển sang tàu nội địa đi và đến ga Sóng Thần.
Giai đoạn 2, sau khi hoàn thiện các thủ tục liên quan đến thủ tục hải quan và các điều kiện về kho bãi, sẽ tổ chức các đoàn tàu liên vận quốc tế có ga đi và đến là ga Sóng Thần. Trong đó tổ chức chuyển tải phương tiện có giám sát hải quan tại ga Kép do khác biệt về khổ đường 1.435 mm từ Trung Quốc về ga Kép và khổ 1.000 mm từ ga Kép đi các tuyến đường sắt phía nam.
Với quy mô là ga đầu mối hàng hóa đường sắt lớn nhất khu vực phía nam, ga Sóng Thần (Bình Dương) hiện có 2 bãi hàng, một bãi trong ga diện tích khoảng 87.000 m2, một bãi ngoài ga diện tích hơn 100.000 m2, với 5 đường đón, gửi tàu và 12 đường xếp dỡ.
Năm 2022, khi nhu cầu vận tải hàng hóa tăng cao, sản lượng hàng hóa thông qua ga đã đạt hơn 1,6 triệu tấn, chạm ngưỡng bão hòa.
Được biết, Bộ GTVT đang triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM vốn trung hạn 2021 - 2025, trong đó có việc cải tạo, nâng cấp ga Sóng Thần, bảo đảm có thể xếp dỡ hơn 2,1 triệu tấn hàng hóa/năm. Như vậy, đến năm 2025, khi dự án hoàn thành, năng lực, điều kiện về hạ tầng kho bãi sẽ đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng liên vận quốc tế, nhất là vận chuyển container.
Thêm cơ hội cho hàng nông sản khu vực phía nam xuất khẩu sang Trung Quốc
Ga Sóng Thần nằm trên QL1A, vị trí ngay tại trung tâm khu công nghiệp Sóng Thần, có khả năng kết nối tốt với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như Long An, Cần Thơ, Đồng Tháp… và các tỉnh miền Đông Nam Bộ như Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước.
Trong khi đó, Bình Dương hiện là một trong những tỉnh có hoạt động sản xuất, gia công hàng hóa xuất, nhập khẩu dẫn đầu trong cả nước. Nhu cầu nhập khẩu vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất cao. Ngược lại, nhu cầu xuất khẩu sản phẩm từ các doanh nghiệp FDI và các nhà máy da giầy, dệt may và đồ gỗ nội thất sang thị trường Trung Quốc, châu Âu cũng rất lớn.
Do đó, việc tổ chức hoạt động liên vận quốc tế tại ga Sóng Thần, thay vì phải vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển tại TPHCM, Vũng Tàu để làm thủ tục xuất nhập khẩu, doanh nghiệp có thể làm thủ tục ngay tại ga, từ đó vận chuyển bằng đường sắt sang thị trường Nga, EU, rút ngắn được thời gian vận chuyển bằng 2/3 so với đường biển truyền thống. Khi thời gian được rút ngắn, chi phí chắc chắn cũng sẽ giảm.
Ông Thái Văn Truyền, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn nhìn nhận: Hoạt động liên vận quốc tế tại ga Sóng Thần sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp vận tải trong khai thác vận chuyển hàng hóa. Ga Sóng Thần sẽ trở thành trung tâm tập kết hàng hóa không chỉ của tỉnh Bình Dương, các tỉnh lân cận khu vực Đông Nam Bộ mà kể cả hàng hóa các tỉnh miền Tây, đặc biệt là hàng nông sản, trái cây tươi xuất khẩu.
Ủng hộ đề xuất của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh sớm hoàn thiện các yêu cầu về mặt bằng và an ninh, triển khai làm thủ tục xuất, nhập khẩu tại ga Sóng Thần; nâng cao năng lực thông quan, hệ thống kho bãi để khai thác hiệu quả và phát triển ga Sóng Thần thành trung tâm logistics của tỉnh và cả vùng Đông Nam Bộ.
Nhiều ga đã vượt quá năng lực hạ tầng
Từ năm 1996, Đường sắt Việt Nam đã có 7 ga liên vận quốc tế hàng hóa: Lào Cai, Yên Viên, Hải Phòng, Đồng Đăng, Giáp Bát, Đà Nẵng, Sóng Thần. Đầu năm 2023, Bộ GTVT cho phép khai thác tạm thời hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép (Bắc Giang).
Hiện nay, các ga liên vận quốc tế Đồng Đăng, Yên Viên, Lào Cai, Hải Phòng và Kép có cơ quan hải quan làm thủ tục nghiệp vụ liên quan hàng hóa xuất, nhập khẩu liên vận quốc tế đường sắt, hoạt động rất hiệu quả. Các ga Đồng Đăng, Yên Viên nhiều thời điểm bị vượt quá năng lực hạ tầng, tốc độ tăng trưởng sản lượng vận tải hàng hóa tăng trung bình 12%/năm.
Riêng năm 2022, hàng liên vận quốc tế đạt 1,33/5,67 triệu tấn, chiếm 24% tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt, trong đó bao gồm hàng từ Việt Nam qua Trung Quốc và hàng quá cảnh Trung Quốc đến các nước thứ ba.
Các ga Giáp Bát, Đà Nẵng và Sóng Thần là ga liên vận quốc tế nhưng chưa tổ chức thực hiện vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt, nên chưa bố trí hải quan.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?