
Kết nối hạ tầng phát triển dịch vụ logistics tại miền Trung
Chiều 13/7, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có buổi làm việc với TP. Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Nam về xây dựng Đề án chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến 2045.
Quang cảnh buổi làm việc - Ảnh: VGP/Lưu Hương
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch hành động để nâng cao năng lực cạnh tranh logistics. Trong đó, giao Bộ Công Thương thực hiện xây dựng Đề án chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến 2045 nhằm thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh của logitics, đưa dịch vụ logistics phát triển, tạo sự kết nối thông suốt hàng hóa, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu hàng hóa.
"Việc xây dựng đề án làm sao để đưa logistics phát triển, tạo sự kết nối để đưa hàng hóa 'đi đến nơi, về đến chốn', tăng trưởng tốt nhất và kiểm soát được. Đặc biệt là làm sao để kết nối hàng hóa Việt Nam vươn rộng hơn ra thế giới", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam năm 2022 đã đạt hơn 720 tỷ USD, Việt Nam là 1 trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, thương mại nội địa phát triển ngày một sôi động. Tất cả các hoạt động thương mại này rất cần có dịch vụ logistics phát triển.
Để việc soạn thảo đề án sát với thực tế, tạo động lực cho phát triển logistics, Bộ Công Thương đã làm việc với TP. Hải Phòng, tổ chức hội nghị phát triển dịch vụ logistics tại Quảng Ninh. Dự kiến sẽ tiếp tục làm việc với tỉnh Lào Cai, các địa phương Tây Bắc; các tỉnh thành phía Nam, đặc biệt là khu vực Tây Nam Bộ.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/Lưu Hương
Quan tâm hạ tầng, tăng tính cạnh tranh cho logistics miền Trung
Tại buổi làm việc, các địa phương TP. Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Quảng Nam thông tin về tình hình phát triển dịch vụ logistics mỗi địa phương cũng như đề xuất các ý kiến, kiến nghị đóng góp vào xây dựng đề án chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam.
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, đóng góp của vận tải kho bãi, dịch vụ logistics chiếm tỷ trọng rất lớn trong kinh tế Thành phố. Dịch vụ logistics được xác định là 1 trong 5 lĩnh vực kinh tế mũi nhọn thành phố. Trong đó, có 2 nội dung gắn với chiến lược phát triển trong thời gian tới của Đà Nẵng là khu phi thuế quan và khu thương mại tự do. "Đà Nẵng mong muốn ban soạn thảo đề án đưa 2 nội dung này vào đề án phát triển dịch vụ logistics Việt Nam", ông Hồ Kỳ Minh đề xuất.
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, vấn đề khó mà dịch vụ logistics Đà Nẵng, Quảng Nam cũng như Thừa Thiên Huế đang gặp phải đó là "cầu" – nguồn hàng. Nguồn hàng này phải đến từ thị trường Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar, kết nối nguồn hàng từ Ấn Độ Dương…
Muốn thu hút các nguồn hàng này phải có chính sách vượt trội. Trong Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2045 cần thiết đề cập và đưa vấn đề lập khu phi thuế quan, khu thương mại từ do vào. Sau khi chiến lượng được thông qua cần phải được thể chế hóa bằng các chính sách. Có như vậy mới tạo động lực để logistics phát triển, tăng tính cạnh tranh cho dịch vụ logistics miền Trung.
Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo để hình thành tuyến cao tốc kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với hành lang kinh tế Đông Tây qua cửa khẩu Lao Bảo; chỉ đạo triển khai nghiên cứu đầu tư mới, nâng cao các tuyến đường bộ kết nối các cửa khẩu khác trên hành lang kinh tế Đông Tây (cửa khẩu La Lay) và hành lang kinh tế Đông Tây 2 qua cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam).
Tạo điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng tham gia nhiều hơn các chương trình, định chế hợp tác song phương, đa phương gắn với hành lang kinh tế Đông Tây; có cơ chế khuyến khích các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Việt Nam tăng cường, mở rộng đầu tư tại các địa phương trên hành lang kinh tế Đông Tây.
Đồng tình với đề xuất của TP. Đà Nẵng, đại diện Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng kiến nghị Bộ Công Thương quan tâm hoàn thiện hạ tầng, nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây và hành lang kinh tế Đông Tây 2.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, để xây dựng Đề án chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam sát thực tiễn nhất, Bộ Công Thương xác định cần phải đến tận nơi, tìm hiểu đặc trưng, đặc thù thực trạng cũng như định hướng phát triển logistics của từng địa phương, đặc biệt là tính liên kết vùng miền ở mỗi khu vực.
Đến năm 2025, vấn đề đầu tư, quy hoạch các địa phương, vùng, quy hoạch quốc gia; quy hoạch chiến lược ngành, lĩnh vực cũng hoàn thành. Vì vậy, việc xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ logistics kịp thời sẽ kịp tích hợp vào các quy hoạch.
"Việc xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ logistics là cần thiết làm nền tảng và là bước đầu tiên để làm cơ sở tiến đến những bước tiếp theo như xây dựng cơ chế, chính sách để tạo động lực cho phát triển logistics", Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho hay.
-
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào?
-
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết? -
Thủ tục đăng ký xe lần đầu trực tuyến toàn trình với xe sản xuất lắp ráp trong nước
Đây là một trong những thủ tục được Bộ Công an hướng dẫn tại Quyết định số 1383/QĐ-BCA ngày 28/02/2025 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng; cấp phép hoạt động đối với phương tiện giao thông thông minh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an. -
Sẽ tích hợp giấy phép lái xe khi người dân cấp đổi
Bộ Công an sẽ giao các đơn vị chức năng cấp giấy hẹn để người dân tham gia giao thông khi chưa in được giấy phép lái xe, đồng thời tích hợp giấy phép điện tử cho người dân trên các ứng dụng VNeID. -
Công bố hình thức mẫu giấy phép lái xe mới
Sau khi nhận bàn giao, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-BCA ngày 28/02/2025 quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế. Trong đó, có quy định biểu mẫu hình ảnh. -
13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) hướng dẫn 13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến, khuyến cáo người dân cảnh giác, tránh bị người tự xưng là Công an gọi điện lừa. -
Mức phạt chủ xe lắp loa trên ô tô sử dụng gây mất trật tự khi tham gia giao thông
Lắp đặt, sử dụng thiết bị âm thanh, ánh sáng trên xe gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô. -
Mức phạt với hành vi điều khiển xe máy đi ngược chiều
Ngày 26/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Trong đó, có nâng mức phạt đối với hành vi điều khiển xe máy đi ngược chiều so với quy định cũ. -
Hà Nội đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến giao thông dịp Tết và lễ hội đầu Xuân 2025
Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đang bước vào thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội đầu Xuân 2025. Kế hoạch được thực hiện toàn diện trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa trên địa bàn Hà Nội.
-
Di sản Chiến thắng 30/4/1975: Từ thắng lợi quân sự đến nền tảng khoa học của tư duy giải phóng và phát triển quốc gia
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách