
Gỡ khó cho dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Chiều 28/3, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức cuộc họp cùng các sở, ngành liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Tại tỉnh Đắk Lắk, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có hai dự án thành phần do UBND tỉnh Đắk Lắk quản lý dự án thành phần 3 đi qua các huyện Krông Pắc, Ea Kar, Cư Kuin và Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) làm đơn vị chủ quản dự án thành phần 2 đi qua các huyện Ea Kar, M’Đrắk, Kông Bông.
Theo báo cáo, đối với dự án thành phần 3 đã bàn giao mặt bằng 45,88 km/48,09 km toàn tuyến, đạt 95,41%, diện tích còn lại chưa giải phóng mặt bằng chủ yếu vướng diện tích phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Đối với dự án thành phần 2, đã giải phóng mặt bằng 221,07 ha/317,5 ha, đạt 69,63%, phần diện tích còn lại chưa giải phóng mặt bằng do một số hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường và vướng diện tích rừng phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Chủ đầu tư Dự án thành phần 3), hiện dự án vẫn gặp vướng mắt đối với thủ tục mỏ vật liệu. Đặc biệt, các đơn vị thi công gói thầu số 01, 02, 03 đã hoàn thiện và nộp hồ sơ đăng ký khu vực công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ cho dự án đến nay chưa được xác nhận để đơn vị thi công thực hiện các thủ tục tiếp theo.
Đối với bãi đổ thải, một số vị trí bãi đổ thải gặp khó khăn trong công tác thỏa thuận. Đối với việc di dời hạ tầng kỹ thuật, hiện nay huyện Ea Kar đã thực hiện cơ bản, riêng các huyện Krông Pắc, Cư Kuin chưa được thực hiện.
Để tháo gỡ khó khăn, Chủ đầu tư Dự án thành phần 3 đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu UBND tỉnh xác nhận đăng ký khai thác đối với các mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ cho dự án; đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh hoàn thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng; UBND các huyện Ea kar, Krông Pắc, Cư Kuin sớm triển khai hoàn thành việc di dời hạ tầng kỹ thuật để triển khai thi công đáp ứng tiến độ dự án…
Theo đại diện Ban Quản lý dự án 6, tổng chiều dài dự án thành phần 2 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk khoảng 35,6 km, tổng diện tích thu hồi đất khoảng 317,54 ha (135,4 ha rừng sản xuất phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, trong đó 45,51 ha rừng tự nhiên, 89,95 ha rừng trồng). Việc chưa hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đang làm chậm tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công dự án. Ngoài ra, tại các huyện M’Đrắk và Krông Bông nhiều hộ dân vẫn chưa thống nhất phương án hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng.
Do đó, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk quan tâm chỉ đạo các địa phương và các đơn vị liên quan tập trung đôn đốc các hộ dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khẩn trương thu hoạch cây cối, hoa màu kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu tổ chức triển khai thi công; tập trung làm tốt về tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân chưa thống nhất phương án phê duyệt trên địa bàn các huyện M’Đrắk và Krông Bông nhận tiền để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.
Ngoài ra, về bãi chứa vật liệu thừa, Ban quản lý dự án đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thống nhất phương án đổ vật liệu không thích hợp tại các bãi thải, đảm bảo có đủ diện tích bãi đổ vật liệu thừa phục vụ thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu của dự án. Về mỏ vật liệu cát, đá theo cơ chế đặc thù, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở Tài nguyên và môi trường hỗ trợ Nhà thầu sớm hoàn thiện thủ tục đưa mỏ cát sông Krông Bông đoạn xã Cư Pui và xã Cư Drăm vào phục vụ thi công dự án.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk cũng đề nghị các chủ đầu tư trực tiếp phối hợp với địa phương hỗ trợ đơn vị thi công trong thỏa thuận mỏ vật liệu và bãi đổ thải phục vụ cho dự án; tránh trường hợp thỏa thuận không được lại đề xuất bãi thải mới làm ảnh hưởng đến việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các địa phương, kéo dài thời gian xác định bãi thải ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị yêu cầu các sở, ngành, chính quyền các địa phương và chủ đầu tư tập trung tháo gỡ những khó khăn của dự án. Trong số đó, phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; trên cơ sở các quy định của pháp luật tháo gỡ khó khăn liên quan đến mỏ vật liệu, bãi thải. Chính quyền các địa phương hỗ trợ, phối hợp với các chủ đầu tư cùng các nhà thầu thi công đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và thỏa thuận với các hộ dân, tổ chức để có bãi đổ thải để thực hiện dự án.
Riêng đối với các huyện Cư Kuin, Krông pắc, Ea Kar sớm triển khai hoàn thành việc di dời hạ tầng kỹ thuật để có mặt bằng thi công dự án thành phần 3; các địa phương Krông Pắc, M’Đrắk và Krông Bông phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư để hoàn thành giải phóng mặt bằng, nhất là vận động, tuyên truyền các hộ dân chưa đồng thuận với phương án hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án, sớm bàn giao mặt bằng để thi công dự án.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?