
Giá vé máy bay tăng cao, liên tục “nhảy múa” dịp Tết Giáp Thìn 2024
Hiện nay, nhiều đường bay nội địa đã kín chỗ dù còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Giá vé máy bay cũng tăng cao so với ngày thường.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn từ 1/2 - 9/2 (tức 22 tháng Chạp tới 30 tháng Chạp Âm lịch), tỷ lệ đặt chỗ của các hãng bay đang rất cao và gần như kín chỗ. Đơn cử, chặng bay Hà Nội - Vinh (99%); các chặng TP.HCM đi Huế, Pleiku, Tuy Hòa, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Chu Lai, Quảng Bình, Vân Đồn, Vinh có tỷ lệ đặt chỗ gần như lấp đầy (khoảng từ 90-95%) tùy chặng; Giai đoạn từ mùng 4 tới 10 tháng Giêng Âm lịch, các đường bay địa phương sẽ đổ dồn về Thành phố Hồ Chí Minh và tỷ lệ đặt chỗ cũng đang rất căng thẳng, gần như kín chỗ.
Cụ thể, chặng từ Cà Mau - TP.HCM (97%); còn các đường bay khác về TP.HCM, tỷ lệ lấp đầy khoảng từ 82% đến 90%. Cá biệt, đường bay từ Chu Lai về TP.HCM, tỷ lệ đặt chỗ là 106%.
Liên quan đến vé máy bay dịp Tết, Vietravel Airlines ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trung bình của các chặng bay thuận chiều đã đạt trên 89%. Một số chặng bay đang có lượt đặt chỗ cao là TP.HCM - Hà Nội/Quy Nhơn/Đà Nẵng, Hà Nội - Đà Nẵng. Hãng hàng không Vietjet Air cũng vừa tiếp nhận tăng cường 4 máy bay "thuê ướt" để phục vụ hành khách trên các chặng bay trong và ngoài nước dịp Tết Giáp Thìn.
Tương tự, đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, hầu hết các đường bay có nhu cầu cao trong dịp Tết đã được đặt hết vé, điển hình như các chặng bay TP.HCM - Thanh Hóa/Vinh/Hải Phòng/Huế/Quy Nhơn... của Hãng có tỷ lệ đặt chỗ đạt 98-100%.
Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, từ ngày 25/1 - 24/2/2024, dự kiến các hãng hàng không nội địa sẽ khai thác và cung ứng khoảng 5,5 triệu vé trên toàn mạng bay nội địa, tăng 4% so với thời điểm Tết Nguyên đán Quý Mão.

Theo khảo sát, trong giai đoạn từ ngày 8/2 - 14/2 (từ 29 tháng Chạp, đến mùng 5 Tết), chặng bay TP Hồ Chí Minh - Hải Phòng có giá vé từ 6,8 - 7 triệu đồng; TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa mức giá vé khứ hồi dao động từ 8,5-12 triệu đồng.
Đường bay TP Hồ Chí Minh - Thanh Hóa nếu khách bay đêm của các hãng Vietravel Airlines, Vietjet Air và Vietnam Airlines có mức giá từ 6,3 - 7,3 triệu đồng. Khách hàng đi ngày 6/2 và về 17/2 của Vietjet vé khứ hồi chặng TP Hồ Chí Minh - Hà Nội gần 7 triệu đồng; Vietravel Airlines hơn 6,5 đến hơn 7,1 triệu đồng tùy chuyến; Bamboo Airways là 7,5 triệu đồng; Vietnam Airlines có giá vé hạng phổ thông hơn 7,3 triệu đồng.
Việc giá vé máy bay tăng cao và có ít lựa chọn đã và đang khiến nhiều người không khỏi hoang mang, lo lắng. Không ít người đã bắt đầu có sự đắn đo cho hành trình về quê ăn Tết. Anh Trần Duy Cường (Bình Lục, Hà Nam) cho biết, gia đình anh đã lên kế hoạch về quê ăn Tết với ông bà song giá vé máy bay quá cao đang là một trở ngại lớn.
“Nhà tôi có 5 người, nếu đặt vé máy bay Tết phải mất hơn 40 triệu đồng. Nếu như mọi năm còn cố gắng được nhưng năm nay kinh tế khó khăn, đó là cả một khoản tiền lớn”, anh Cường cho biết.
Đến nay anh Cường vẫn chưa dám đặt vì giá vé đang quá cao mà quyết định chờ đến sát Tết để quyết định có đặt vé máy bay hay không.
“Đợi sát Tết nếu vé giảm hoặc có thêm vé giá rẻ thì chúng tôi sẽ đặt, nếu không sẽ chuyển sang phương tiện khác hoặc thay đổi kế hoạch vào Nam ăn Tết. Chứ vé máy bay cao như hiện tại thật sự gia đình tôi không kham nổi. Vé vẫn quá cao thì phải tính đến cả phương án đi xe ô tô về quê trước mấy hôm, hơi vất vả nhưng còn chịu được”, anh Cường than thở.
Các chuyên gia cho rằng, việc giá vé máy bay “nhảy múa” vào mỗi dịp lễ, Tết, ngoài nguyên nhân do nhu cầu đi lại tăng cao của người dân thì không loại trừ khả năng có tình trạng thổi giá vé hoặc tạo con “sốt giả” để tăng giá vé. Bởi theo quy luật, cho dù nhu cầu tăng cao nhưng một khi các hãng bay có kế hoạch tăng chuyến, tăng ghế thì đúng ra giá vé máy bay phải giảm. Đằng này giá vé vẫn cao chót vót, thậm chí còn ngày càng khan hiếm là điều bất thường.
Chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống cho rằng, việc giá vé máy bay nội địa tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường trong dịp cao điểm Tết do các hãng phải tính toán cân đối đường bay. Vì vận tải nói chung, vận tải hàng không nói riêng dịp Tết chỉ đầy một chiều, chiều còn lại cơ bản là ghế trống. Cùng với đó, các hãng hàng không đang thực hiện bán vé theo cơ chế thị trường và tuân thủ quy định, đồng thời có sự cạnh tranh về giá vé giữa các hãng bay, đường bay.
"Nếu giá vé máy bay cao quá, chắc chắn người dân sẽ hạn chế đi du lịch, còn người về thăm thân cũng sẽ phải tính toán, thay đổi kế hoạch. Ngược lại, nếu cứ bán vé giá cao, các hãng hàng không sẽ bị ế. Chắc chắn họ sẽ có sự tính toán, điều chỉnh cho phù hợp với diễn biến của thị trường”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.
Cũng liên quan đến giá vé máy bay các hãng tăng cao, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, phân tích, do đặc điểm bay dịp Tết là bay 1 chiều, trong khi giá nhiên liệu chiếm khoảng 45% chi phí của các hãng bay tăng cao cùng một số chi phí khác biến động, buộc các hãng phải tính toán chi phí bù đắp, nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ giá vé theo quy định.
"Hiện nay các hãng hàng không đều bán theo đúng giá quy định. Tuy nhiên, giá tăng cao do nhu cầu cao; bay Tết “lệch đầu” – chỉ bay 1 chiều. Để tính toán chi phí bù đắp các hãng tính toán giá vé hợp lý. Thứ hai là giá nhiên liệu máy bay biến động tăng cao, dẫn tới giá dầu tăng cao cũng ảnh hưởng tới giá vé máy bay" - ông Thắng nhấn mạnh.
Còn theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo cơ chế thị trường, với những giai đoạn cao điểm (cầu tăng quá lớn so với cung), các hãng hàng không đều tăng tỷ lệ bán vé ở giá cao. Ngược lại, với những giai đoạn thấp điểm hoặc các chuyến bay lệch đầu dịp lễ Tết, nhu cầu tham gia vận chuyển của hành khách là rất thấp (cầu sụt giảm mạnh so với cung), các hãng bay đều hạ thấp giá vé.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các cảng hàng không, hãng hàng không thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?