
Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt 'chạy nước rút' để thông xe vào 30/4
30km đầu cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi về đến Vinh thông xe vào ngày 30/4; 19km còn lại phải đảm bảo khánh thành vào tháng 6/2024.
Công ty CP 456 đã thảm xong, đang tổ chức hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông trên cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt - Ảnh: Báo GT
Ngày 16/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Khối lượng công việc còn rất nhiều
Báo cáo Bộ trưởng về tiến độ thi công, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, cho biết: Đến nay, các nhà thầu đã thi công đạt giá trị sản lượng hơn 7.000 tỷ đồng, đạt 81,7% hợp đồng.
Trong đó, đoạn từ Diễn Châu đến nút giao QL46B, đã đạt 92%. Khối lượng công việc còn lại gồm: 1,5km cấp phối đá dăm gia cố xi măng CTB, gần 10km bê tông nhựa 3 lớp... Dự kiến từ 25/4, sẽ hoàn thành phần thảm và ngày 27/4 sẽ xong hệ thống hộ lan và an toàn giao thông.
Phần hầm Thần Vũ còn hơn 200m bê tông nền đường, dự kiến 24/4 sẽ hoàn thành. Song song với quá trình này, nhà đầu tư đang thực hiện các thủ tục để nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy ở phạm vi hầm, xây dựng phương án bảo trì đường, phương án tổ chức giao thông và đảm bảo an toàn giao thông, trước khi mời Hội đồng nghiệm thu nhà nước vào đánh giá.
Đối với đoạn còn lại, từ QL46B đi Bãi Vọt (Hà Tĩnh), ông Việt khẳng định sẽ thực hiện xong theo thời gian của hợp đồng. Tuy nhiên, có 7 điểm với tổng chiều dài là 2km gặp địa chất phức tạp, nền đất yếu cần có thêm thời gian đắp đất gia tải. Tiến độ phụ thuộc vào kết quả quan trắc hiện trường, tư vấn đã tính toán phải đến tháng 7/2024 mới có thể dỡ tải nên đơn vị xin lùi một thời gian để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Ngoài ra, dự án chưa có công địa thi công ở đoạn 300m nút giao QL46B, đang chờ địa phương hỗ trợ giải quyết.
Hầm Thần Vũ trên cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt. Ảnh: Báo GT
Ông Việt cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm có văn bản đề nghị Bộ Tài chính hoàn tất thủ tục, hướng dẫn kê khai hoàn thuế giá trị gia tăng theo công điện số 57/TTg-CĐ ngày 19/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Việc chậm hoàn thuế có thể dẫn đến chậm tiến độ do các ngân hàng tạm ngừng giải ngân.
Là đại diện cơ quan quản lý nhà nước ở dự án, ông Thái Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban QLDA 6 đánh giá: Các nhà thầu đã rất nỗ lực nhưng khối lượng công việc vẫn còn rất nhiều, tập trung ở 2 điểm găng là hầm Thần Vũ và nút giao QL46B.
Lý giải về việc tồn đọng khối lượng thi công lớn, ông Phạm Đình Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết: Dự án này, Hòa Hiệp tham gia với tư cách nhà đầu tư, cũng là nhà thầu liên doanh. Ban đầu, Hòa Hiệp chỉ đảm nhiệm một phần dự án. Tuy nhiên do Vina 2 không giới thiệu được nhà thầu nên sau 2 năm, Hòa Hiệp phải đứng ra đảm nhận nhận toàn bộ phần việc của đơn vị này (giá trị 1.000 tỷ).
"Đến tháng 10/2023, khi Vina 2, Nam Hải, Thái Sơn bị chậm tiến độ, chúng tôi lại một lần nữa đứng ra làm thay. Nhận về nhiều thì khối lượng lại tăng lên mà không nhận thì dự án không về đích đúng tiến độ được. Vì vậy, đơn vị mong muốn được Bộ và các nhà đầu tư cùng chia sẻ", ông Hạnh nói. Đại diện doanh nghiệp này cũng đề nghị Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Cienco 4 đưa máy, đưa nhân công, vật liệu sang hỗ trợ cho Nam Hải và Vina 2.
"Về phần Hòa Hiệp, chúng tôi sẽ làm bằng mọi giá để dự án về đích đúng hẹn. Đó là lời hứa của chúng tôi với Thủ tướng, với Bộ trưởng và nhân dân Nghệ An, Hà Tĩnh", ông Hạnh nói quyết tâm.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị tập trung đưa cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt về đích đúng hẹn, "chỉ bàn làm, không bàn lùi" - Ảnh: Báo GT
Chỉ bàn làm, không bàn lùi
Tại hiện trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết: Tại kỳ họp thứ 10 Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo hai dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo (là 2 dự án cao tốc cuối cùng của giai đoạn 1) sẽ thông xe và khánh thành vào dịp 30/4 - 1/5 này. Theo đó, 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt đi về đến Vinh thông xe hoàn thành 30/4; 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành khánh thành vào tháng 6/2024.
"Tất cả phải phát huy tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi, đề xuất giải pháp đưa dự án vào khai thác phục vụ người dân", Bộ trưởng chỉ đạo.
Trước những khó khăn mà các nhà thầu đang gặp phải, Bộ trưởng đề nghị các nhà thầu tương trợ lẫn nhau bởi đây là truyền thống của ngành giao thông,
Ngay sau khi Bộ trưởng đặt yêu cầu, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 kiêm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, đã xung phong nhận việc và khẳng định: Đến ngày 23/4 chắc chắn Trường Sơn sẽ hoàn thành toàn bộ phần việc của mình.
"Nếu cần thiết, ngay chiều nay, Trường Sơn sẽ đưa trạm trộn sang hỗ trợ. Nếu cần dây chuyền thảm thì sau ngày 19/4, Trường Sơn sẽ điều động 2 dây chuyền kèm theo đầy đủ nhân lực, tinh nhuệ nhất", Đại tá Nguyễn Tuấn Anh cho biết.
Sau khi đi kiểm tra dọc tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo: "Nhà đầu tư, nhà thầu phải nỗ lực hơn nữa, tập trung máy móc, con người làm 3 ca 4 kíp. Triển khai đồng loạt tất cả các hạng mục. Trường hợp cần thiết thuê thêm nhà thầu có năng lực, nhà thầu địa phương để đảm bảo mục tiêu đã định. Lãnh đạo chủ đầu tư, quản lý dự án, nhà thầu phải thường trực tại công trình đến khi hoàn thành công việc. Doanh nghiệp dự án cùng họp với các nhà thầu, Ban QLDA 6 để xác định kế hoạch chi tiết, phương thức, nguyên tắc hỗ trợ. Song song với thi công, doanh nghiệp dự án phải hoàn thiện nhanh các thủ tục pháp lý để cơ quan liên quan nghiệm thu, đánh giá đảm bảo đúng, đầy đủ theo các quy định của pháp luật trước khi thông xe", Bộ trưởng chỉ đạo.
Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km. Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP, có tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng. Dự án được khởi công ngày 22/5/2021.
Các nhà thầu thi công gồm: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tập đoàn Cienco 4, Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty Cổ phần Thái Sơn, Công ty Cổ phần 456, Công ty Cổ phần Thái Yên, Công ty Nam Hải và Công ty Cổ phần VINA2.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?