
Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời
Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận-vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Tàu BOOTES TWIN (Panama) cập cảng Chu Lai để vận chuyển 3.500 tấn hàng viên nén sinh học xuất khẩu sang Nhật Bản cho Công ty TNHH Năng lượng xanh IDEMITSU Việt Nam - Ảnh: VGP/LN
Dịch vụ khai thác hàng rời quy mô, chuyên nghiệp
Ngày 21/6, cảng Chu Lai đã tiếp nhận tàu HTK CONFIDENCE chở 19.800 tấn muối trực tiếp từ cảng Kandla (Ấn Độ) về cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Athena (Quảng Nam). Tàu HTK CONFIDENCE dài 169 m, rộng 27 m, có tải trọng hơn 28.000 tấn, mớn nước -8,4 m. Sau 40 giờ tiếp nhận và giải phóng tàu, THILOGI đã vận chuyển hàng hóa về kho của Công ty Athena.
Cũng trong ngày 21/6, tàu BOOTES TWIN (Panama) thuộc hãng tàu MOL đã cập cảng Chu Lai để tiếp nhận, vận chuyển 3.500 tấn hàng viên nén sinh học xuất khẩu của công ty TNHH Năng lượng xanh IDEMITSU Việt Nam đến cảng Chiba, Nhật Bản. Ngoài ra, cảng Chu Lai cũng đang đẩy mạnh xúc tiến, làm việc với nhiều doanh nghiệp tại Lào để đưa nguồn hàng khoáng sản về xuất khẩu tại cảng.
Cảng Chu Lai là cảng tổng hợp, khai thác nhiều loại hàng hóa, như hàng container, hàng rời, hàng lỏng, khí… Cảng có vị trí địa lý thuận lợi, kết nối với các trục đường huyết mạch như đường quốc lộ, đường cao tốc và trục đường ven biển, thuận tiện trong lưu thông và kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu.
Những năm gần đây, hàng rời là một trong những thế mạnh khai thác của cảng Chu Lai với đa dạng mặt hàng, như: Viên nén, dăm gỗ, xi măng, muối, cát… So với hàng container, việc xếp dỡ, vận chuyển hàng rời phức tạp hơn, phải sử dụng nhiều trang thiết bị chuyên dụng phù hợp với từng loại hàng. Cảng đã đầu tư hệ thống băng chuyền, máy đào, máy xúc, máy ủi, hệ thống phễu rót, container xả đáy… nhằm nâng cao hiệu quả khai thác hàng hóa, tiết kiệm chi phí và thời gian cho khách hàng. Với các loại hàng hóa có khối lượng nhẹ và không có kết cấu cụ thể, như cát, muối, than đá… cảng trang bị gầu ngoạm để thuận tiện trong giải phóng hàng từ hầm tàu. Từ đầu năm 2023 đến nay, năng suất giải phóng tàu bình quân tăng từ 10-15% so với năm 2022.
Hàng hóa được đội xe của cảng Chu Lai vận chuyển về kho, xưởng của khách hàng - Ảnh: VGP/LN
Đẩy mạnh đầu tư, tối ưu hóa giải pháp logistics
Năm 2023, nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, biến động, lạm phát gia tăng... ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu. Để chủ động thích ứng, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, cảng Chu Lai triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, như điều chỉnh quy trình, nâng cấp công nghệ xếp dỡ, tăng cường công tác quản lý (phân chia ca làm việc khoa học, kiểm soát các công đoạn, thủ tục xử lý hàng hóa cập cảng)… nhằm tăng năng suất giải phóng tàu.
Đồng thời, cảng thực hiện chính sách thu hút hàng hóa linh hoạt, tăng hiệu suất khai thác cầu bến, ưu tiên cho hàng hóa yêu cầu giải phóng nhanh, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết bất lợi, như hàng dăm gỗ, viên nén, muối, thép cuộn… Cảng đang đẩy mạnh liên kết các dịch vụ từ vận chuyển hàng hóa tại nhà máy đến cảng, xếp dỡ, kiểm đếm, dịch vụ cầu bến, kho bãi, thủ tục hải quan… giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và dễ dàng quản lý, theo dõi tình trạng đơn hàng.
Hiện nay, cảng Chu Lai đang đầu tư dự án bến cảng 5 vạn tấn và phối hợp với tỉnh Quảng Nam duy tu, nạo vét tuyến luồng Kỳ Hà để sẵn sàng đón tàu lớn, nâng cao sản lượng hàng hóa qua cảng. Các dự án hoàn thành sẽ đáp ứng tốt nhu cầu xuất nhập khẩu đang tăng mạnh tại khu vực, góp phần giảm chi phí logistics. Song song đó, THILOGI mở rộng hệ thống kho bãi phục vụ lưu trữ hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị xếp dỡ chuyên dụng hiện đại; đồng thời nâng cấp công nghệ, ứng dụng các phần mềm quản lý khoa học, rút ngắn thời gian giải phóng tàu.
Với các giải pháp khai thác hàng rời hiệu quả, chi phí cạnh tranh, cảng Chu Lai đã được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hợp tác xuất nhập khẩu hàng hóa, như: Công ty Năng lượng sáng tạo Á Châu, Thanh Thành Đạt, Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, Nguyên liệu giấy Quảng Nam, Sun Paper Savanakhet (Lào)…
Cảng đang tiếp tục tối ưu hóa dịch vụ, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt trên thị trường quốc tế; đồng thời đẩy mạnh tìm kiếm, thu hút khách hàng mới, thực hiện mục tiêu trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa quốc tế tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?