
Bộ Giao thông vận tải trước áp lực giải ngân 37.000 tỷ đồng vốn đầu tư công còn lại
Với số vốn được giao cao gấp từ 1,5 - 2 lần so với năm 2022, Bộ Giao thông vận tải cùng các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đang gấp rút, nỗ lực đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công theo đúng kế hoạch và nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ giao trong năm nay.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, năm 2023, Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn khoảng 95.222 tỷ đồng. Trong đó, vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là 54.549 tỷ đồng, vốn trung hạn là 40.673 tỷ đồng.
Cụ thể, ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, năm 2023, kế hoạch vốn đầu tư công của Bộ Giao thông vận tải được phân bổ chủ yếu cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trong đó, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1) được bố trí hơn 17.500 tỷ đồng; dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) được bố trí gần 45.500 tỷ đồng.
Các dự án quan trọng, cấp bách được bố trí số vốn gần 1.600 tỷ đồng. Nhóm dự án ODA được bố trí hơn 7.800 tỷ đồng. Các dự án trong nước khác được phân bổ số vốn gần 27.800 tỷ đồng.
Tính đến hết tháng 9/2023, giá trị giải ngân của Bộ Giao thông vận tải đã đạt 58.000 tỷ đồng, đạt 61% kế hoạch năm. Riêng tháng 9 ghi nhận sự nỗ lực lớn của các chủ đầu tư khi sản lượng giải ngân đạt 98% kế hoạch đăng ký.
"Theo tính toán, trong những tháng cuối năm, Bộ Giao thông vận tải cần giải ngân 37.000 tỷ đồng. Nếu các chủ đầu tư duy trì tốc độ giải ngân như tháng 9/2023, mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch vốn được giao của Bộ sẽ đạt được", ông Bùi Quang Thái nhận định.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Phùng Tuấn Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp (Ban Quản lý dự án Thăng Long) cho biết, với đà giải ngân tương đối tốt ở thời điểm hiện tại của đơn vị là 70%, nhằm góp phần đảm bảo kết quả giải ngân của Bộ Giao thông vận tải đạt tối thiểu 95% kế hoạch vốn được giao, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã nhận giải ngân thêm 400 tỷ đồng (được điều hoà trước đó từ nguồn của các đơn vị khác cho hai dự án đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây) để giải ngân cho hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
Cũng theo ông Phùng Tuấn Sơn, số vốn điều hòa sang hai dự án thành phần: Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng sẽ được giải ngân cho xây lắp và giải ngân thêm giá trị tạm ứng tại dự án trong khuôn khổ cho phép. Như vậy, sau đợt điều chỉnh vốn mới nhất, tổng kế hoạch vốn năm 2023 của Ban Quản lý dự án Thăng Long trong năm nay sẽ là hơn 9.500 tỷ đồng. Tính đến nay, sản lượng giải ngân theo kế hoạch vốn ban đầu (hơn 9.100 tỷ đồng) đạt hơn 68% và đạt hơn 65% theo số vốn điều chỉnh mới.
"Với những tháng còn lại, đơn vị sẽ nỗ lực thực hiện các giải pháp, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban điều hành dự án và nhà thầu để tháo gỡ, đẩy nhanh các thủ tục giải ngân, phấn đấu kết quả giải ngân của Ban Quản lý dự án Thăng Long đạt trên 95%", ông Phùng Tuấn Sơn cho hay.
Trong khi đó, lãnh đạo Ban quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, các tháng cuối năm đơn vị còn phải giải ngân khoảng hơn 4.130 tỷ đồng, tập trung chủ yếu tại dự án cao tốc Bắc - Nam là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (2.653,8 tỷ đồng); Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (756,5 tỷ đồng). Với quyết tâm chính trị của cả tập thể, đơn vị sẽ tập trung quyết liệt để giải ngân tối thiểu 95% tổng số vốn đã được Bộ Giao thông vận tải giao.
Tuy nhiên, để tăng tốc tiến độ giải ngân, Ban quản lý dự án 2 kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước cần đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến công tác chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng của dự án cần được tháo gỡ; giải phóng mặt bằng cần được các địa phương chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để cho các nhà thầu thi công.
Theo lãnh đạo các Ban quản lý dự án, để đáp ứng khối lượng giải ngân còn lại trong các tháng cuối năm, quy trình xử lý hồ sơ nghiệm thu, thanh toán sẽ được các Ban quản lý dự án tối ưu các bước, rút ngắn thời gian. Trước đây, việc giải ngân thực hiện theo quy trình: Phòng dự án rà soát ở hiện trường chuyển lên phòng kỹ thuật - thẩm định và phòng kế hoạch - tổng hợp của các Ban quản lý dự án ban đánh giá, sau đó chuyển sang phòng tài chính thực hiện các thủ tục chuyên ngành, rồi gửi giám đốc các ban ký ủy nhiệm chi. Hiện tại, sau khi được phòng dự án hiện trường xác nhận, hồ sơ chỉ cần gửi qua phòng kỹ thuật - thẩm định rà soát theo hợp đồng rồi chuyển ngay sang phòng tài chính xử lý bước tiếp theo. Nhờ vậy, thời gian xử lý hồ sơ giải ngân cho nhà thầu được rút ngắn chỉ còn 1 - 2 ngày.
Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2023 của Bộ Giao thông vận tải vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm của Bộ Giao thông Vận tải còn rất nặng nề, đặc biệt là 40% khối lượng giải ngân vốn đầu công còn lại, vì vậy, yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung hoàn thành nhiệm vụ này.
Với các dự án đang triển khai thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải bám sát công trường, phối hợp tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng, bãi đổ thải, vật liệu, chuyển đổi đất rừng, đất lúa, hỗ trợ các nhà thầu trong thủ tục nghiệm thu, thanh toán, ngăn chặn những trường hợp gây nhũng nhiễu trong thực hiện thủ tục giải ngân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Cục quản lý chuyên ngành kiểm soát chặt chẽ tiến độ thực hiện gắn với tiến độ giải ngân, đặc biệt quan tâm đến chất lượng công trình. Vị trí nào thấy có dấu hiệu bất thường thì kiểm tra ngay để đánh giá, có phương án xử lý kịp thời.
Các chuyên gia kinh tế nhìn nhận, dù tiến độ giải ngân vẫn duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước, tuy nhiên để giải ngân hết số vốn còn lại (khoảng 37.000 tỷ đồng) trong các tháng cuối năm là thách thức rất lớn đối với ngành. Muốn làm được, cần sự nỗ lực, quyết tâm, đổi mới trong triển khai thực hiện của các chủ đầu tư/ban quản lý dự án và sự đôn đốc, giám sát chặt chẽ của các cơ quan tham mưu. Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương cũng phải hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng, thủ tục chuyển đổi đất rừng…
-
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông.
-
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác?
-
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết? -
Thủ tục đăng ký xe lần đầu trực tuyến toàn trình với xe sản xuất lắp ráp trong nước
Đây là một trong những thủ tục được Bộ Công an hướng dẫn tại Quyết định số 1383/QĐ-BCA ngày 28/02/2025 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng; cấp phép hoạt động đối với phương tiện giao thông thông minh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an. -
Sẽ tích hợp giấy phép lái xe khi người dân cấp đổi
Bộ Công an sẽ giao các đơn vị chức năng cấp giấy hẹn để người dân tham gia giao thông khi chưa in được giấy phép lái xe, đồng thời tích hợp giấy phép điện tử cho người dân trên các ứng dụng VNeID. -
Công bố hình thức mẫu giấy phép lái xe mới
Sau khi nhận bàn giao, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-BCA ngày 28/02/2025 quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế. Trong đó, có quy định biểu mẫu hình ảnh. -
13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) hướng dẫn 13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến, khuyến cáo người dân cảnh giác, tránh bị người tự xưng là Công an gọi điện lừa. -
Mức phạt chủ xe lắp loa trên ô tô sử dụng gây mất trật tự khi tham gia giao thông
Lắp đặt, sử dụng thiết bị âm thanh, ánh sáng trên xe gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô. -
Mức phạt với hành vi điều khiển xe máy đi ngược chiều
Ngày 26/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Trong đó, có nâng mức phạt đối với hành vi điều khiển xe máy đi ngược chiều so với quy định cũ. -
Hà Nội đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến giao thông dịp Tết và lễ hội đầu Xuân 2025
Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đang bước vào thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội đầu Xuân 2025. Kế hoạch được thực hiện toàn diện trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa trên địa bàn Hà Nội. -
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tịch thu phương tiện là một trong các hình thức xử phạt đối với vi phạm giao thông đường bộ. Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, người tham gia giao thông cần chú ý đến 12 loại lỗi vi phạm có thể dẫn đến việc bị tịch thu xe máy. -
Nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người dân đón Tết
Thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) dịp Tết và lễ hội Xuân 2025, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức tuần tra khép kín, kiểm soát chặt các hành vi vi phạm trên các tuyến giao thông.