Thứ Sáu, ngày 25/04/2025 21:58 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Giao thông - Vận tải

Dự kiến đến năm 2030, Bộ GTVT xây 2 sân bay mới tại miền Trung

Duy Phương - 10:09 19/06/2023 GMT+7

Theo kế hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Giao thông vận tải sẽ xây dựng mới Cảng hàng không Phan Thiết và Cảng hàng không Quảng Trị.

Mới đây, Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT ban hành kế hoạch phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, giảm chi phí và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Trong đó, ưu tiên phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận. 

Phối cảnh sân bay Phan Thiết, dự kiến khởi công dự án vào đầu năm 2023. (Ảnh tổng hợp)

Đối với kết cấu hạ tầng hàng không, Bộ GTVT nâng cấp, cải tạo và nâng cao hiệu quả khai thác 9 cảng hàng không hiện có trong vùng. Đồng thời, đầu tư xây dựng mới cảng hàng không Phan Thiết, cảng hàng không Quảng Trị.

Cũng trong giai đoạn này, Bộ GTVT sẽ phối hợp, hỗ trợ các địa phương liên quan đầu tư xây dựng Trung tâm logistics hàng không gắn với sân bay quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai; bố trí các trung tâm logistics tại các cảng hàng không có nhu cầu vận tải lớn hơn 250.000 tấn/năm. Các trung tâm logistics đảm bảo các điều kiện về kho vận và kết nối các loại hình giao thông thích hợp để vận tải hàng hóa tại các cảng hàng không Đà Nẵng, Chu Lai.

Phối cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Trị dự kiến khởi công trong năm 2023.

Ngoài ra, về cảng biển, Bộ GTVT sẽ tập trung phát triển các cảng biển có tiềm năng thành cảng đặc biệt, nhất là tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng và Khánh Hòa. Bên cạnh đó là nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam; kêu gọi đầu tư các tuyến đường sắt kết nối vùng với khu vực Tây Nguyên và các cửa khẩu quốc tế.

Bộ GTVT sẽ từng bước tái cơ cấu thị phần vận tải, ưu tiên phát triển đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ.