
Bộ trưởng GTVT: Thi công cao tốc Bắc-Nam tiến độ phải đi đôi với chất lượng
Ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có chuyến thị sát đầu tiên tới công trường cao tốc Bắc - Nam sau khi đảm nhận cương vị "Tư lệnh" ngành giao thông.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thị sát công trường cao tốc Bắc-Nam ngày 17/11 - Ảnh: Nam Khánh
Chuyến kiểm tra công trường lần này của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng được thực hiện sau 1 ngày (16/11) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, trong đó có chỉ đạo nhiều giải pháp liên quan đến các dự án cao tốc Bắc - Nam.
Nhà thầu không đạt tiến độ phải "gạt sang một bên"
Tại dự án Mai Sơn-QL45, đại diện Ban điều hành dự án thành phần Mai Sơn-QL45 cho biết, do điều kiện địa chất phức tạp của dự án, các khu vực phải xử lý nền đất yếu vẫn xuất hiện những diễn biến phức tạp. Dự kiến, cuối năm 2022, việc thông xe kỹ thuật sẽ được thực hiện trên khoảng 53 km, từ đầu tuyến (Km 274+112) đến nút giao Đông Xuân (Km 327+100). Hơn 10 km phải xử lý nền đất yếu (tập trung chủ yếu ở gói thầu 14-XL) sẽ tiếp tục vừa thi công, vừa theo dõi, bảo đảm chất lượng tuyệt đối cho công trình khi đưa vào khai thác chính thức.
Theo báo cáo nhanh của Cục Quản lý đầu tư xây dựng tại buổi kiểm tra, thời điểm hiện tại, công tác huy động máy móc, thiết bị, nhân lực của Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long chưa đáp ứng yêu cầu (chưa huy động đủ mũi thi công, chưa huy động đủ thiết bị đặc biệt là lu rung và máy đào công suất lớn).
Sốt ruột trước tiến độ thi công phần đường của gói thầu 12-XL, đặc biệt là phạm vi thi công của Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long (Km 304+630 - Km 307+600), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban QLDA phải xem xét công tác tổ chức thi công của nhà thầu Hoàng Long.
"Nếu đơn vị này không đáp ứng được yêu cầu về tiến độ thì phải 'gạt' ra một bên. Khối lượng còn lại bàn giao lại cho các nhà thầu trong liên danh như Đèo Cả đảm nhận, tăng tốc thi công", Bộ trưởng yêu cầu.
"Bất kể nhà thầu nào không hoàn thành hợp đồng tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cũng sẽ bị xử lý vi phạm hợp đồng và không được xem xét tham gia ở dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nói. |
Để đẩy nhanh tiến độ thi công, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban QLDA chỉ đạo nhà thầu đối với đoạn tuyến xử lý đất yếu đoạn Km 306+837 - Km 307+280 phải bổ sung ngay dây chuyền thi công đắp nền đường triển khai thi công cuốn chiếu các đoạn tuyến đã đắp xong cát thoát nước; tiếp tục tập kết vật liệu thi công, máy móc, thiết bị, thi công 3 ca đẩy nhanh tiến độ thi công khối lượng nền đường và móng, mặt đường còn lại của khu vực nút giao Hà Lĩnh, bảo đảm hoàn thành hạng mục móng đường trong tháng 11/2022, mặt đường trước ngày 15/12/2022.
Tại dự án thành phần Mai Sơn - QL45, điều kiện địa chất phức tạp, các khu vực phải xử lý nền đất yếu vẫn xuất hiện và đang được nhà thầu xử lý - Ảnh: Nam Khánh
Tiến độ phải đi đôi với chất lượng
Trước đó, sáng ngày 17/11, có mặt tại dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu các nhà thầu: "Tôi đã trực tiếp vào đây, các anh phải nói hết".
Báo cáo Bộ trưởng, ông Nguyễn Hữu Ngọc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (đơn vị trong liên danh thi công gói thầu XL02) cho biết, khó khăn lớn nhất với nhà thầu hiện tại là việc điều phối vật liệu thi công nền đường.
Theo phương án được duyệt, vật liệu thi công được điều phối từ công trình hầm Trường Vinh lên, song do khó khăn trong cung đường vận chuyển nên việc huy động vật liệu chưa được như kỳ vọng, làm chậm gói thầu khoảng 6% so với kế hoạch. Nếu cầu Hoàng Mai có thể thông trước ngày 22/11, nhà thầu sẽ dồn lực điều phối vật liệu bù lại tiến độ chậm.
Chia sẻ thêm về vấn đề vật liệu, lãnh đạo Tổng công ty Trường Sơn cho biết, theo kế hoạch, khối lượng điều phối vật liệu từ hầm cho gói thầu XL02 khoảng 200.000 m3 nhưng khối lượng thực tế chỉ đạt khoảng 100.000 m3. Giải quyết vướng mắc này, nhà thầu đã kiến nghị Ban QLDA chấp thuận cho mua ngoài khối lượng thiếu.
Với khoảng 2,5 km nền đất yếu, nếu tình trạng lún đúng theo thiết kế, dỡ tải vào đầu tháng 5/2023, Cienco4 cho biết sẽ dồn lực thi công để đưa hạng mục đường cán đích trước 1 tháng.
Tại gói thầu XL01, với tiến độ thi công chung toàn gói đang vượt khoảng 7% so với yêu cầu, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải cho biết, thời gian hoàn thành phần việc tại gói thầu của đơn vị có thể rút ngắn nhiều hơn so với con số 3 tháng đã cam kết.
Đánh giá cao sự nỗ lực của các nhà thầu dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu trong thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban QLDA 6, các nhà thầu tuyệt đối không để ảnh hưởng tiến độ vì vật liệu. Bộ trưởng cho phép nhà thầu chủ động căn cứ theo hợp đồng đã ký kết để lấy được nguồn vật liệu sớm nhất phục vụ cho việc tăng tốc thi công dự án.
"Các gói khó khăn nhất, phải xử lý nền đất yếu còn đặt mục tiêu cán đích trước 1 tháng thì các gói thầu khác phải nỗ lực rút ngắn thời gian thực hiện tối thiểu 1 tháng. Riêng gói thầu XL01, nhà thầu cần nỗ lực hơn nữa để rút ngắn thời gian nhiều hơn 3 tháng (theo đánh giá của nhà thầu). Tuy nhiên, tiến độ nhất định phải đi đôi với chất lượng", Bộ trưởng yêu cầu.
Báo cáo tại hiện trường dự án, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, hạng mục quyết định đến tiến độ dự án là công tác xử lý 10 km nền đất yếu (Gói XL03 có 2,5 km; Gói XL04 có 7,5 km) với thời gian gia tải 7 tháng. Đối với công tác này, nhà thầu cần đẩy nhanh gia tải giai đoạn 2 để dự phòng tình trạng lún dài hơn thiết kế, kịp thời có phương án xử lý để bảo đảm tiến độ dự án theo đúng yêu cầu.
Theo báo cáo của Ban QLDA 6, giá trị sản lượng thực hiện từ khởi công đến nay đạt hơn 2.395,5/4.395,9 tỷ đồng, đạt 54,5% giá trị các hợp đồng, đang vượt tiến độ yêu cầu 1,64%.
-
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông.
-
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác?
-
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết? -
Thủ tục đăng ký xe lần đầu trực tuyến toàn trình với xe sản xuất lắp ráp trong nước
Đây là một trong những thủ tục được Bộ Công an hướng dẫn tại Quyết định số 1383/QĐ-BCA ngày 28/02/2025 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng; cấp phép hoạt động đối với phương tiện giao thông thông minh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an. -
Sẽ tích hợp giấy phép lái xe khi người dân cấp đổi
Bộ Công an sẽ giao các đơn vị chức năng cấp giấy hẹn để người dân tham gia giao thông khi chưa in được giấy phép lái xe, đồng thời tích hợp giấy phép điện tử cho người dân trên các ứng dụng VNeID. -
Công bố hình thức mẫu giấy phép lái xe mới
Sau khi nhận bàn giao, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-BCA ngày 28/02/2025 quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế. Trong đó, có quy định biểu mẫu hình ảnh. -
13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) hướng dẫn 13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến, khuyến cáo người dân cảnh giác, tránh bị người tự xưng là Công an gọi điện lừa. -
Mức phạt chủ xe lắp loa trên ô tô sử dụng gây mất trật tự khi tham gia giao thông
Lắp đặt, sử dụng thiết bị âm thanh, ánh sáng trên xe gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô. -
Mức phạt với hành vi điều khiển xe máy đi ngược chiều
Ngày 26/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Trong đó, có nâng mức phạt đối với hành vi điều khiển xe máy đi ngược chiều so với quy định cũ. -
Hà Nội đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến giao thông dịp Tết và lễ hội đầu Xuân 2025
Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đang bước vào thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội đầu Xuân 2025. Kế hoạch được thực hiện toàn diện trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa trên địa bàn Hà Nội. -
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tịch thu phương tiện là một trong các hình thức xử phạt đối với vi phạm giao thông đường bộ. Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, người tham gia giao thông cần chú ý đến 12 loại lỗi vi phạm có thể dẫn đến việc bị tịch thu xe máy. -
Nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người dân đón Tết
Thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) dịp Tết và lễ hội Xuân 2025, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức tuần tra khép kín, kiểm soát chặt các hành vi vi phạm trên các tuyến giao thông.