
“Bệnh viện của thần gió” giữa lòng Thủ đô
Suốt 30 năm qua, người dân trên phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gọi cửa hàng sửa chữa, phục chế đồ cổ của ông Đinh Văn Dũng là “bệnh viện của thần gió”. Những chiếc quạt cổ có tuổi đời hàng trăm năm tuổi qua thời gian cũng được ông đưa về “nguyên bản”.
Ông Dũng cho biết, mình chỉ là người thợ yêu cái nghề phục chế quạt cổ, ấy vậy mà ở Hà thành người ta lại đặt cho ông thêm một danh xưng “ông trùm quạt cổ”. Bởi ngày qua ngày, ông vẫn không ngơi nghỉ việc “gọi hồn” cho những chiếc quạt tưởng như đã trở thành sắt vụn.
Cửa hàng nhỏ chừng 20m2 nhưng chỉ có quạt là quạt, dường như quạt là thứ có giá trị nhất và cũng là đồ vật được ông Dũng trân trọng nhất. Cả một “bảo tàng” quạt của ông là một quá trình tìm kiếm, mua lại từ những người đồng nát, ve chai. Tất cả đều được bài trí khá khoa học và gọn gàng, tạo dựng được nét dáng, không gian xưa cũ thích hợp cho thú sưu tầm quạt cổ của người Hà Thành.
Ông Đinh Văn Dũng được gọi là “ông trùm quạt cổ”Căn phòng nhỏ nhà ông Dũng bày trí rất nhiều quạt cổ
Từ những năm 90, ông đã bén duyên với nghề sửa chữa quạt cổ khi trở thành dân buôn bán quạt điện. Từ đó, niềm đam mê với nghề “mua của người chán - bán cho người cần” - chơi, phục chế quạt cổ như đã "ngấm sâu vào máu" của ông. Tại cửa hàng của ông có rất nhiều quạt cổ từ nhiều hãng sản xuất quạt có tiếng như Éon, Calor của Pháp, Émi của Hà Lan, General và America của Mỹ. Tuy nhiên, quạt Marelli của Italy vẫn được ưa chuộng nhất vì đây là “vua của các loại quạt”.
Chính nhờ những chiếc quạt mà ông Dũng có thể am hiểu thêm và lịch sử của đất nước sản xuất ra chiếc quạt đó. Theo ông Dũng, mua được quạt cũ là 1 chuyện nhưng phục hồi lại nguyên bản không phải điều đơn giản, đặc biệt phụ thuộc rất lớn vào người thợ.
Ông lý giải: “Nếu không phải là người am hiểu hết giá trị lịch sử của những chiếc quạt thì không thể "chữa bệnh" được cho chúng. Ví dụ, chiếc quạt Pơgiô gắn liền với thời kỳ người Pháp xâm lược, rồi quạt EMJ của Hà Lan gắn liền với thời kỳ người Hà Lan vào Việt Nam… hay đơn giản hơn là chiếc quạt tai voi của Liên Xô cũ gắn liền với thời kỳ Liên bang Xô Viết còn tồn tại và rất nhiều du học sinh nước ta sang đó học tập…”.
Chân tay của ông Dũng chẳng bao giờ thấy không lấm lem sơn màu, dầu mỡ nhưng ông Dũng vui lắm. Vì có những chiếc quạt không còn nguyên vẹn, có chiếc còn cũ kỹ và han gỉ nên ông lại bôn ba khắp nơi tìm từng bộ phận của quạt, từ con ốc vít, cánh quạt cho đến mô tơ cho đủ bộ, đúng chủng loại.
Ông Dũng giúp chúng tôi hiểu thêm về giá trị lịch sử của từng chiếc quạt cổ Từ "cục sắt rỉ" mà nhiều chiếc quạt cổ lại được ông Dũng sửa chữa như mới.Theo ông Dũng, mua được quạt cũ là 1 chuyện nhưng phục hồi lại nguyên bản không phải điều đơn giản, đặc biệt phụ thuộc rất lớn vào người thợ.
Ông Dũng chia sẻ thêm: “2 công đoạn trong phục chế và sửa chữa quạt là hoàn toàn khác nhau. Chỉ cần thay một chi tiết nhỏ nhất bằng kỹ nghệ thì coi như chiếc quạt bị bỏ đi, không còn vẻ đơn sơ, tính cổ mà đó chỉ là sửa quạt thông thường”.
Từ chỗ cục sắt rỉ mà nhiều chiếc quạt cổ lại ông Dũng sửa như mới. Một chiếc quạt từ theo tình trạng “sức khoẻ” mà "bác sĩ" Dũng sẽ tính được thời gian phục chế. Có chiếc mất 2 ngày, cũng có chiếc phải mất vài tuần, chiếc nào khó thì phải cả tháng. Do đó, tiền công phục chế cũng có giá từ vài trăm đến vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, khách hàng và dân sưu tầm quạt cổ vẫn chấp nhận bỏ tiền để được sở hữu món đồ ưng ý.
“Làm cho quạt sống lại là một chuyện, để quạt bền trong suốt hàng chục năm, vẫn giữ được nét thẩm mỹ nghệ thuật mới quan trọng”, ông Dũng bày tỏ. Có thể thấy, qua đôi bàn tay tài hoa của ông Dũng, đống sắt vụn hàng chục năm tuổi lại chạy êm ru, mát lạnh như xưa. Việc khám bệnh cho quạt cổ không chỉ mang lại giá trị tinh thần, mà còn là văn hoá, thẩm mỹ nghệ thuật. Nhiều năm trở lại đây, khi thú chơi quạt cổ tìm được chỗ đứng cho riêng mình, các khách sạn, nhà hàng, biệt thự cổ mở ra đều có quạt cổ trong không gian ấy.
-
Tọa lạc dọc theo tuyến đường sắt chạy qua địa bàn ba phường Điện Biên, Cửa Nam và Hàng Bông, phố cà phê đường tàu từ lâu đã trở thành điểm đến hút khách. Tuy nhiên, bên cạnh sự hấp dẫn mang tính trải nghiệm độc đáo, phố cà phê đường tàu cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là khi các quán cà phê lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.
-
Xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh: Cần chuẩn hóa bộ nhận diện…!?
Theo quy định mới của Chính phủ, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Đồng thời, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh. -
Du lịch đường sắt – Xu hướng mới đang ngày càng hút khách
Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia, khi du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người dọc chiều dài đất nước dưới góc nhìn vô cùng mới lạ và đẹp đẽ. -
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án trọng điểm GTVT
Sáng ngày 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo. -
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6
Ngày 7/5, Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 003/2025/TT-BNV hướng dẫn thực hiện quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước. -
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra
Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, với tinh thần kiên trì, kiên định và chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra. -
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
Bộ Tài chính mới đây đã trình Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) lên Bộ Tư pháp thẩm định, với nhiều nội dung quan trọng nhằm tháo gỡ những vướng mắc nổi cộm, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng – điểm nghẽn đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và hiệu quả đầu tư công tại nhiều địa phương. -
Di sản Chiến thắng 30/4/1975: Từ thắng lợi quân sự đến nền tảng khoa học của tư duy giải phóng và phát triển quốc gia
Ngày 30/4/1975 đã khắc một dấu son chói lọi vào lịch sử dân tộc Việt Nam - một mốc son thiêng liêng, biểu tượng của khát vọng độc lập, tự do và thống nhất non sông. mở ra một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên của hòa bình, thống nhất và kiến thiết đất nước trong độc lập, tự do [1].
-
Đề xuất 2 mức thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có tờ vừa trình gửi Bộ Xây dựng phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư. -
Không bắt buộc làm lại giấy tờ tùy thân khi sáp nhập đơn vị hành chính
Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), việc đổi thẻ Căn cước trong trường hợp có sự thay đổi thông tin do điều chỉnh địa giới hành chính sẽ không mang tính bắt buộc. Người dân hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn việc đổi thẻ nếu thấy cần thiết. -
Thủ tướng: Cần mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân
Thủ tướng nêu rõ, cần "mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân"; có cơ chế giao kinh tế tư nhân tham gia phát triển, hiện đại hóa công nghiệp quốc phòng, an ninh. -
Đề xuất 02 phương án hưởng lương hưu từ ngày 01/7
Bộ Nội vụ đề xuất 02 phương án về điều kiện hưởng lương hưu từ ngày 01/7/2025, khi Luật Bảo hiểm xã hội mới bắt đầu có hiệu lực. -
Ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm
Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai, đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất, đề cao trách nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo. -
Cần làm gì để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm cho người khác?
Vừa qua, tôi có chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác. Vậy, tôi cần làm gì để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm? -
Nhiều khách hàng có thêm cơ hội thay đổi cuộc sống nhờ trúng lộc đầu năm với số tiền lên đến 250 triệu đồng từ Trà Xanh Không Độ
Chương trình khuyến mãi “Không Độ Tết không stress” của Trà Xanh Không Độ đã trao hơn 350 ngàn giải thưởng thẻ cào điện thoại trị giá 4,1 tỷ đồng cho các khách hàng trên khắp cả nước. Chương trình cũng đang làm thủ tục để trao 4 giải nhất, mỗi giải trị giá 250 triệu đồng, 11 giải nhì, mỗi giải trị giá 25 triệu đồng cho các khách hàng may mắn nhất dịp đầu năm. -
Thêm một shipper trúng 250 triệu đồng ngay đầu năm mới nhờ uống Trà Xanh Không Độ
Anh Nguyễn Văn Quang (35 tuổi), làm nghề shipper tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk vừa trở thành khách hàng thứ 3 trúng lộc đầu năm mới với số tiền lên đến 250 triệu đồng nhờ giảm stress với Trà Xanh Không Độ. -
Đồng Nai: Một tài xế trúng lộc đầu năm trị giá 250 triệu đồng nhờ giảm stress với Trà Xanh Không Độ
Anh Trần Anh Tuấn (34 tuổi), một tài xế xe tải tại Biên Hòa, Đồng Nai vừa trúng lộc đầu năm với số tiền lên đến 250 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình khuyến mãi “Không Độ Tết không stress”. -
Tổng cục Thuế hướng dẫn cách tích hợp các mã số thuế vào số định danh cá nhân
Mã số thuế do cơ quan thuế cấp cho cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh đang sử dụng sẽ có hiệu lực hết ngày 30/6/2025 và được thay bằng số định danh cá nhân từ 01/7/2025.