
Tăng cường đảm bảo trật tự ATGT cho học sinh đến trường
Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh đến trường là mối quan tâm lớn đối với ngành Giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung. Do đó, việc tăng cường phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh và lực lượng chức năng là hết sức cần thiết để đảm bảo trật tự ATGT cho học sinh.
Nguy hiểm rình rập
Vào các khung giờ cao điểm tại Hà Nội, mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc gây ùn tắc tại một số tuyến phố trong khu vực nội đô. Thực trạng này hiện còn xảy ra nghiêm trọng hơn tại các tuyến đường có các trường học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông tại cổng trường vào giờ cao điểm.

Nhiều phụ huynh còn chủ quan không đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông.
Theo ghi nhận của PV, tại cổng các trường mầm non, tiểu học, tình trạng ùn tắc diễn ra chủ yếu do nhiều phụ huynh điều khiển phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy thường đậu, đỗ ở lòng lề đường chờ đón học sinh.
Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động từ thầy cô và lực lượng chức năng trong việc dừng đỗ, chờ đón học sinh đúng quy định, nhưng nhiều phụ huynh vẫn bất chấp nguy cơ mất an toàn giao thông để chờ đón con em mình.
Chị Khánh Linh, 35 tuổi, có con theo học tại một trường tiểu học trên địa bàn quận Cầu Giấy cho biết đã quen với cảnh tắc cứng tại cổng trường khi đi đón con vào khoảng 4h30 - 5h chiều mỗi ngày.
“Đường chỉ có đủ vài làn xe nhưng nhiều phụ huynh đỗ xe luôn dưới lòng đường để chạy vào đón con nhanh nhất có thể, có khi chắn hết cả đường đi nên việc ùn tắc là không thể tránh khỏi”, chị Linh cho biết.

Phụ huynh học sinh ‘ngán ngẩm’ cảnh ùn tắc tại cổng trường vào giờ cao điểm, cùng nỗi lo mất an toàn giao thông.
Là hộ dân sinh sống gần cổng trường tiểu học ở quận Thanh Xuân, anh Minh Đức, 26 tuổi, chia sẻ mỗi khi đi làm về qua đoạn có trường học là một nỗi “ám ảnh” với anh.
Theo anh Đức, việc phụ huynh thường đỗ xe tràn lan xuống lòng đường để chờ đón con là rất nguy hiểm. “Mật độ phương tiện đi lại thời điểm tan tầm rất đông, nhiều phụ huynh dừng đỗ xe gây khuất tầm nhìn khiến các em học sinh qua đường tiềm ẩn nhiều rủi ro”, anh Đức nói.
Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh khi đưa đón con em bằng xe máy còn chủ quan, không tuân thủ các quy định về an toàn giao thông như không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định,....
Dù không phải vấn đề mới nhưng việc tăng cường đảm bảo an toàn giao thông năm học mới luôn là thực trạng hóc búa, cần nhiều sự phối hợp tăng cường nâng cao ý thức cho phụ huynh, học sinh khi tham gia giao thông.
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong và ngoài trường
Tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực các cổng trường học và các tuyến đường lân cận vẫn cứ lặp lại sau khi tan trường không chỉ khiến cho tình hình giao thông của thành phố trở nên lộn xộn, mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của các em học sinh và phụ huynh.

Phụ huynh dừng đỗ xe lộn xộn tại cổng trường tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông.
Trước thực trạng này, 3 năm trở lại đây, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai mô hình cổng trường ATGT tại một số cổng trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Đến nay, mô hình này đã cho thấy kết quả tích cực, khu vực cổng trường đã bớt ùn tắc, nguy cơ tai nạn giao thông đã giảm đáng kể, thậm chí không xuất hiện.
Các trường học thường xuyên đưa lồng ghép kiến thức về Luật An toàn giao thông vào chương trình giảng dạy. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa rèn luyện kỹ năng, ý thức khi tham gia giao thông cho học sinh. Phối hợp cùng lực lượng công an tại địa phương triển khai chương trình cổng trường an toàn giao thông.
Để đạt được mục tiêu đảm bảo trật tự ATGT cho năm học 2023-2024, bên cạnh những kế hoạch, hoạt động đã được lực lượng chức năng, đơn vị và nhà trường triển khai, cần tăng cường vai trò quản lý, giáo dục con em của các gia đình, bậc phụ huynh.
Đặc biệt, lực lượng chức năng cần chủ động phối hợp với ngành Giáo dục tăng cường tuyên truyền tại các cơ sở giáo dục, trường học, với hình thức và thời lượng phù hợp như tuyên truyền dưới cờ, lồng ghép việc sử dụng đồ dùng dạy học, tranh ảnh, biển báo giao thông, sa bàn giao thông trong các tiết học, các buổi ngoại khóa, qua các ứng dụng của mạng xã hội... trực tiếp hướng dẫn học sinh và phụ huynh các kỹ năng tham gia giao thông an toàn.
Cần tăng cường sự kết hợp thường xuyên, liên tục từ các cơ quan chức năng và nhà trường trong công tác đảm bảo trật tự ATGT cho học sinh đến trường. Từ đó, phần nào giúp các bậc phụ huynh yên tâm mỗi khi đưa, đón con đi học hoặc về nhà.
-
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông.
-
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác?
-
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết? -
Thủ tục đăng ký xe lần đầu trực tuyến toàn trình với xe sản xuất lắp ráp trong nước
Đây là một trong những thủ tục được Bộ Công an hướng dẫn tại Quyết định số 1383/QĐ-BCA ngày 28/02/2025 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng; cấp phép hoạt động đối với phương tiện giao thông thông minh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an. -
Sẽ tích hợp giấy phép lái xe khi người dân cấp đổi
Bộ Công an sẽ giao các đơn vị chức năng cấp giấy hẹn để người dân tham gia giao thông khi chưa in được giấy phép lái xe, đồng thời tích hợp giấy phép điện tử cho người dân trên các ứng dụng VNeID. -
Công bố hình thức mẫu giấy phép lái xe mới
Sau khi nhận bàn giao, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-BCA ngày 28/02/2025 quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế. Trong đó, có quy định biểu mẫu hình ảnh. -
13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) hướng dẫn 13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến, khuyến cáo người dân cảnh giác, tránh bị người tự xưng là Công an gọi điện lừa. -
Mức phạt chủ xe lắp loa trên ô tô sử dụng gây mất trật tự khi tham gia giao thông
Lắp đặt, sử dụng thiết bị âm thanh, ánh sáng trên xe gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô. -
Mức phạt với hành vi điều khiển xe máy đi ngược chiều
Ngày 26/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Trong đó, có nâng mức phạt đối với hành vi điều khiển xe máy đi ngược chiều so với quy định cũ. -
Hà Nội đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến giao thông dịp Tết và lễ hội đầu Xuân 2025
Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đang bước vào thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội đầu Xuân 2025. Kế hoạch được thực hiện toàn diện trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa trên địa bàn Hà Nội. -
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tịch thu phương tiện là một trong các hình thức xử phạt đối với vi phạm giao thông đường bộ. Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, người tham gia giao thông cần chú ý đến 12 loại lỗi vi phạm có thể dẫn đến việc bị tịch thu xe máy. -
Nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người dân đón Tết
Thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) dịp Tết và lễ hội Xuân 2025, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức tuần tra khép kín, kiểm soát chặt các hành vi vi phạm trên các tuyến giao thông.