
Tăng cường đảm bảo trật tự ATGT cho học sinh đến trường
Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh đến trường là mối quan tâm lớn đối với ngành Giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung. Do đó, việc tăng cường phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh và lực lượng chức năng là hết sức cần thiết để đảm bảo trật tự ATGT cho học sinh.
Nguy hiểm rình rập
Vào các khung giờ cao điểm tại Hà Nội, mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc gây ùn tắc tại một số tuyến phố trong khu vực nội đô. Thực trạng này hiện còn xảy ra nghiêm trọng hơn tại các tuyến đường có các trường học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông tại cổng trường vào giờ cao điểm.

Nhiều phụ huynh còn chủ quan không đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông.
Theo ghi nhận của PV, tại cổng các trường mầm non, tiểu học, tình trạng ùn tắc diễn ra chủ yếu do nhiều phụ huynh điều khiển phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy thường đậu, đỗ ở lòng lề đường chờ đón học sinh.
Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động từ thầy cô và lực lượng chức năng trong việc dừng đỗ, chờ đón học sinh đúng quy định, nhưng nhiều phụ huynh vẫn bất chấp nguy cơ mất an toàn giao thông để chờ đón con em mình.
Chị Khánh Linh, 35 tuổi, có con theo học tại một trường tiểu học trên địa bàn quận Cầu Giấy cho biết đã quen với cảnh tắc cứng tại cổng trường khi đi đón con vào khoảng 4h30 - 5h chiều mỗi ngày.
“Đường chỉ có đủ vài làn xe nhưng nhiều phụ huynh đỗ xe luôn dưới lòng đường để chạy vào đón con nhanh nhất có thể, có khi chắn hết cả đường đi nên việc ùn tắc là không thể tránh khỏi”, chị Linh cho biết.

Phụ huynh học sinh ‘ngán ngẩm’ cảnh ùn tắc tại cổng trường vào giờ cao điểm, cùng nỗi lo mất an toàn giao thông.
Là hộ dân sinh sống gần cổng trường tiểu học ở quận Thanh Xuân, anh Minh Đức, 26 tuổi, chia sẻ mỗi khi đi làm về qua đoạn có trường học là một nỗi “ám ảnh” với anh.
Theo anh Đức, việc phụ huynh thường đỗ xe tràn lan xuống lòng đường để chờ đón con là rất nguy hiểm. “Mật độ phương tiện đi lại thời điểm tan tầm rất đông, nhiều phụ huynh dừng đỗ xe gây khuất tầm nhìn khiến các em học sinh qua đường tiềm ẩn nhiều rủi ro”, anh Đức nói.
Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh khi đưa đón con em bằng xe máy còn chủ quan, không tuân thủ các quy định về an toàn giao thông như không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định,....
Dù không phải vấn đề mới nhưng việc tăng cường đảm bảo an toàn giao thông năm học mới luôn là thực trạng hóc búa, cần nhiều sự phối hợp tăng cường nâng cao ý thức cho phụ huynh, học sinh khi tham gia giao thông.
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong và ngoài trường
Tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực các cổng trường học và các tuyến đường lân cận vẫn cứ lặp lại sau khi tan trường không chỉ khiến cho tình hình giao thông của thành phố trở nên lộn xộn, mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của các em học sinh và phụ huynh.

Phụ huynh dừng đỗ xe lộn xộn tại cổng trường tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông.
Trước thực trạng này, 3 năm trở lại đây, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai mô hình cổng trường ATGT tại một số cổng trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Đến nay, mô hình này đã cho thấy kết quả tích cực, khu vực cổng trường đã bớt ùn tắc, nguy cơ tai nạn giao thông đã giảm đáng kể, thậm chí không xuất hiện.
Các trường học thường xuyên đưa lồng ghép kiến thức về Luật An toàn giao thông vào chương trình giảng dạy. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa rèn luyện kỹ năng, ý thức khi tham gia giao thông cho học sinh. Phối hợp cùng lực lượng công an tại địa phương triển khai chương trình cổng trường an toàn giao thông.
Để đạt được mục tiêu đảm bảo trật tự ATGT cho năm học 2023-2024, bên cạnh những kế hoạch, hoạt động đã được lực lượng chức năng, đơn vị và nhà trường triển khai, cần tăng cường vai trò quản lý, giáo dục con em của các gia đình, bậc phụ huynh.
Đặc biệt, lực lượng chức năng cần chủ động phối hợp với ngành Giáo dục tăng cường tuyên truyền tại các cơ sở giáo dục, trường học, với hình thức và thời lượng phù hợp như tuyên truyền dưới cờ, lồng ghép việc sử dụng đồ dùng dạy học, tranh ảnh, biển báo giao thông, sa bàn giao thông trong các tiết học, các buổi ngoại khóa, qua các ứng dụng của mạng xã hội... trực tiếp hướng dẫn học sinh và phụ huynh các kỹ năng tham gia giao thông an toàn.
Cần tăng cường sự kết hợp thường xuyên, liên tục từ các cơ quan chức năng và nhà trường trong công tác đảm bảo trật tự ATGT cho học sinh đến trường. Từ đó, phần nào giúp các bậc phụ huynh yên tâm mỗi khi đưa, đón con đi học hoặc về nhà.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?