Thứ Tư, ngày 14/05/2025 04:59 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
An toàn giao thông

Kết luận công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023

Tuấn Anh - 19:45 13/04/2023 GMT+7

(GT360) - Ngày 6 tháng 4 năm 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang- Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ( ATGT) Quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2023.

Tham gia Hội nghị có Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng- Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các đồng chí Lãnh đạo và thành viên ban ATGT quốc gia, lãnh đạo thành viên Ban ATGT 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, hiệp hội Vận tải ô tô Việt nam, Hội An toàn giao thông  Việt Nam.

Với sự phục hồi tiếp tục  phát triển kinh tế - Xã hội, Quý I năm 2023 nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, nhất là trong các dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán quý mão và Lễ hội Xuân năm 2023. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT cơ bản được bảo đảm.  Về tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022; cụ thể : giảm 15,43% về số vụ, giảm 15,23% về số người chết và giảm 8,57% số người bị thương. Đặc biệt, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn giảm đáng kể sau khi triển khai thu phí điện tử không  dừng trên  phạm vi toàn quốc; tình hình vi phạm về thành thùng hàng và quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý căn bản

Trong đó, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Công an các đơn vị, địa phương với  lực lượng Cảnh sát giao thông làm nòng cốt, triển khai các Kế hoạch chuyên đề về xử lý vi phạm TTATGT, Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải; tích cực xử lý các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT; từng bước chấn chỉnh, khắc phục sai sót và dần phục hồi hoạt động của hệ thống đăng kiểm trên toàn quốc, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, góp phần kéo giảm TNGT…

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự An Toàn Giao thông Lạng Sơn (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó đánh giá cao về Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, cơ quan báo chí … đã kịp thời đưa tin về tình hình TNGT, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh TNGT. Biểu dương 42 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Với những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT Quý I năm 2023 còn một số tồn tại, hạn chế như; Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vi phạm về TTATGT còn nhiều, trong đó vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Một số địa phương vẫn  đang còn hiện tượng tụ tập, đua xe mô tô trái phép xảy ra, gây mất ATGT chưa được xử lý triệt để. Số vụ ùn tắc giao thông cục bộ có xu hướng gia tăng. Còn 16 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2022, trong đó có 11 tỉnh tăng trên 20%.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên là do: (i) Hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT ở một số địa phương còn hạn chế; sự phối hợp giữa các cơ quan, lực lượng chức năng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ. (ii) Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường, vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe… còn diễn ra chưa được xử lý triệt để. (iii) Cấp ủy,chính quyền ở một số địa phương, đơn vị còn nhận thức chưa đúng. Thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, thậm chí “ khoán trắng” cho lực lượng chuyên trách.

Thực hiện phát triển mục tiêu tăng trưởng Quý II năm 2023 để tạo đà tăng trưởng của cả năm, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tiếp tục tăng cao, nhất là trong dịp nghỉ Lễ 30/4- 01/5 và cao điểm du lịch Hè năm 2023, tạo nên thách thức lớn cho công tác bảo đảm TTATGT. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2021 của Ban bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022- 2025, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và mục tiêu kế hoạch An toàn giao thông năm 2023 của Ủy ban ATGT Quốc gia; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Công an; Bộ Giáo dục và đào tạo; Bộ Thông tin và Truyền thông; bộ Quốc phòng; Bộ Tài chính; Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người dân tham gia giao thông;  Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, biết, thực hiện./.