
Hà Tĩnh: Từng đoàn xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên chạy trên QL 1A
Người dân địa phương xã Xuân Nam, huyện Nghi Xuân đang bức xúc trước tình trạng có rất nhiều xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải, trọng tải lớn chạy qua địa bàn làm rơi vãi cát xuống lòng đường QL 1A, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo ghi nhận của PV, từ ngày 1/3 đến ngày 7/3/2023, tình trạng xe có dấu hiệu quá tải trọng lưu thông trên quốc lộ 1A vẫn diễn ra liên tục, kéo dài.
Trên QL 1A đoạn từ Xuân Lam đi vào hướng Hồng Lĩnh và ra TP Vinh (tỉnh Nghệ An) luôn xuất hiện dày đặc các phương tiện chở cát xây dựng làm rơi vãi, gây bụi, ô nhiễm môi trường, chạy với tốc độ cao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân…
Điều đáng nói, không ít xe tải chất hàng “có ngọn”, thùng xe không được che chắn kỹ, gây mất an toàn giao thông vẫn ngang nhiên hoạt động trong các khung giờ cao điểm, thậm chí len lỏi vào các tuyến phố nội đô gây mất an toàn giao thông.
Thực trạng nói trên khiến dư luận không những búc xúc mà còn đặt ra nhiều câu hỏi: “làm sao để ngăn chặn tình trạng nhiều phương tiện trong tải lớn, và các phương tiện có dấu hiệu quá khổ quá tải trái pháp luật lưu thông?” Trong những ngày ghi nhận thực tế tại hiện trường, nhóm PV đã chứng kiến đến hàng chục lượt xe tải lớn nhỏ nối đuôi nhau, nặng nề luồn lách qua những đoạn đường gồ ghề, trên xe chở đầy cát mỗi ngày.
Điều đáng nói hơn là mặc dù việc xe lưu thông quá nhiều gây bụi bặm, kéo cát vương vãi ra khắp đường QL1 nhưng tại các điểm mỏ không thấy đơn vị nào có đội ngũ công nhân quét dọn vệ sinh môi trường hay tưới nước để khắc phục bụi bặm. Nếu có tưới nước thì cũng chỉ tưới theo một cách đối phó chưa từng thấy để đối phó khi phóng viên tiếp cận hiện trường.
Theo nhiều người dân: Tình trạng xe chở cát chạy ở đây rất nhiều, không thể đếm được số lượng xe, nguyên nhân của việc xe chạy ở tuyến này nhiều cũng bởi vì xung quanh đây có rất nhiều mỏ cát tập trung, mỏ nào cũng rất lớn, bởi vậy xe tập trung ở đây là điều dễ hiểu. Ở đây xe to, xe nhỏ đều có, nhưng hầu như ít xe chở đúng quy định, ngược lại xe nào cũng chở đắp lùm cao hơn thành thùng, khiến cát rơi đầy đường, cát thì dễ trơn trượt gây mất an toàn cho người tham gia giao thông qua khu vực này.
Cũng theo người dân, trước kia đoạn đường quốc lộ đi qua khu vực này đẹp lắm, đường phẳng tắp, không một ổ gà, ổ chuột.. Tuy nhiên thời gian mấy năm gần đây thì thấy đường xuống cấp hẳn, trên đường xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, thậm chí có nững chỗ còn xiuaats hiện cả ổ voi. Đường bê tông thì nứt nẻ, vỡ vụn, đường nựa thì hằn lún, gồ ghề, đặc biệt hai bên đường và đầu đường nối các mỏ thì cát vương vãi rất nhiều, ai không biết, không để ý lại nghĩ đó là “con đường cát”.
Theo PV tìm hiểu thì trên địa bàn xã Xuân Lam, dọc theo tuyến QL1 này có 5 mỏ cát lớn, số lượng xe tập trung chở cát nhiều. Đa số xe chạy cát trên tuyến hầu như lấy cát tư mỏ cát của các công ty như: Công ty cổ phần Cát sỏi Miền Trung, Công ty Tư vấn xây dựng Á Châu và Công ty cổ phần Xuân Lam… Cũng theo thông tin PV nghi nhận được thì đa số các mỏ cát nêu trên đều không lắp đặt hệ thống trạm cân, dẫn đến việc xe lưu thông ra khỏi mỏ khó kiểm soát được vấn đề quá tải trọng.
Cũng qua quá trình ghi nhận thực tế, các đoàn xe trọng tải lớn chủ yếu mang logo của các đơn vị như: Minh Quế, Bê tông Tuấn Hải… ngoài ra còn có rất nhiều xe trọng tải lớn nhỏ có dấu hiệu có dấu hiệu quá khổ quá tải.
Trao đổi với PV, Đại úy Bùi Quốc Hiếu - Đội trưởng đội tuần tra kiểm soát tuyến QL1 phía Bắc Hà Tĩnh cho biết, thời gian qua lực lượng Cảnh sát Giao thông cũng đã nghiêm khắc xử lý các xe có trọng tải lớn, quá khổ quá tải. Tăng cường kiểm tra giám sát và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xếp dở hàng hóa, mỏ vật liệu thực hiện nghiêm túc về việc không chở hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện; xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm về trọng tải xe.
Trước đó, Cục CSGT chỉ đạo lực lượng CSGT thuộc Cục và CSGT các đơn vị, địa phương huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ, xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chuyên đề chở hàng quá trọng tải.
-
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng.
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4.
-
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết? -
Thủ tục đăng ký xe lần đầu trực tuyến toàn trình với xe sản xuất lắp ráp trong nước
Đây là một trong những thủ tục được Bộ Công an hướng dẫn tại Quyết định số 1383/QĐ-BCA ngày 28/02/2025 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng; cấp phép hoạt động đối với phương tiện giao thông thông minh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an. -
Sẽ tích hợp giấy phép lái xe khi người dân cấp đổi
Bộ Công an sẽ giao các đơn vị chức năng cấp giấy hẹn để người dân tham gia giao thông khi chưa in được giấy phép lái xe, đồng thời tích hợp giấy phép điện tử cho người dân trên các ứng dụng VNeID. -
Công bố hình thức mẫu giấy phép lái xe mới
Sau khi nhận bàn giao, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-BCA ngày 28/02/2025 quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế. Trong đó, có quy định biểu mẫu hình ảnh. -
13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) hướng dẫn 13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến, khuyến cáo người dân cảnh giác, tránh bị người tự xưng là Công an gọi điện lừa. -
Mức phạt chủ xe lắp loa trên ô tô sử dụng gây mất trật tự khi tham gia giao thông
Lắp đặt, sử dụng thiết bị âm thanh, ánh sáng trên xe gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô.
-
Giới trẻ rủ nhau “đi xe xanh, nghe nhạc xanh”
-
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6
-
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án trọng điểm GTVT
-
Nghị quyết 68-NQ/TW: Tháo gỡ "nút thắt" trên thị trường bất động sản
-
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành