Thứ Tư, ngày 14/05/2025 11:46 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
An toàn giao thông

Hà Tĩnh: Từng đoàn xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên chạy trên QL 1A

Kiều Duyên - 22:01 11/03/2023 GMT+7

Người dân địa phương xã Xuân Nam, huyện Nghi Xuân đang bức xúc trước tình trạng có rất nhiều xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải, trọng tải lớn chạy qua địa bàn làm rơi vãi cát xuống lòng đường QL 1A, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của PV, từ ngày 1/3 đến ngày 7/3/2023, tình trạng xe có dấu hiệu quá tải trọng lưu thông trên quốc lộ 1A vẫn diễn ra liên tục, kéo dài. 

Trên QL 1A đoạn từ Xuân Lam đi vào hướng Hồng Lĩnh và ra TP Vinh (tỉnh Nghệ An) luôn xuất hiện dày đặc các phương tiện chở cát xây dựng làm rơi vãi, gây bụi, ô nhiễm môi trường, chạy với tốc độ cao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân… 

Điều đáng nói, không ít xe tải chất hàng “có ngọn”, thùng xe không được che chắn kỹ, gây mất an toàn giao thông vẫn ngang nhiên hoạt động trong các khung giờ cao điểm, thậm chí len lỏi vào các tuyến phố nội đô gây mất an toàn giao thông. 

Thực trạng nói trên khiến dư luận không những búc xúc mà còn đặt ra nhiều câu hỏi: “làm sao để ngăn chặn tình trạng nhiều phương tiện trong tải lớn, và các phương tiện có dấu hiệu quá khổ quá tải trái pháp luật lưu thông?” Trong những ngày ghi nhận thực tế tại hiện trường, nhóm PV đã chứng kiến đến hàng chục lượt xe tải lớn nhỏ nối đuôi nhau, nặng nề luồn lách qua những đoạn đường gồ ghề, trên xe chở đầy cát mỗi ngày. 

 Điều đáng nói hơn là mặc dù việc xe lưu thông quá nhiều gây bụi bặm, kéo cát vương vãi ra khắp đường QL1 nhưng tại các điểm mỏ không thấy đơn vị nào có đội ngũ công nhân quét dọn vệ sinh môi trường hay tưới nước để khắc phục bụi bặm. Nếu có tưới nước thì cũng chỉ tưới theo một cách đối phó chưa từng thấy để đối phó khi phóng viên tiếp cận hiện trường.

 Theo nhiều người dân: Tình trạng xe chở cát chạy ở đây rất nhiều, không thể đếm được số lượng xe, nguyên nhân của việc xe chạy ở tuyến này nhiều cũng bởi vì xung quanh đây có rất nhiều mỏ cát tập trung, mỏ nào cũng rất lớn, bởi vậy xe tập trung ở đây là điều dễ hiểu. Ở đây xe to, xe nhỏ đều có, nhưng hầu như ít xe chở đúng quy định, ngược lại xe nào cũng chở đắp lùm cao hơn thành thùng, khiến cát rơi đầy đường, cát thì dễ trơn trượt gây mất an toàn cho người tham gia giao thông qua khu vực này.

Cũng theo người dân, trước kia đoạn đường quốc lộ đi qua khu vực này đẹp lắm, đường phẳng tắp, không một ổ gà, ổ chuột.. Tuy nhiên thời gian mấy năm gần đây thì thấy đường xuống cấp hẳn, trên đường xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, thậm chí có nững chỗ còn xiuaats hiện cả ổ voi. Đường bê tông thì nứt nẻ, vỡ vụn, đường nựa thì hằn lún, gồ ghề, đặc biệt hai bên đường và đầu đường nối các mỏ thì cát vương vãi rất nhiều, ai không biết, không để ý lại nghĩ đó là “con đường cát”.

Theo PV tìm hiểu thì trên địa bàn xã Xuân Lam, dọc theo tuyến QL1 này có 5 mỏ cát lớn, số lượng xe tập trung chở cát nhiều. Đa số xe chạy cát trên tuyến hầu như lấy cát tư mỏ cát của các công ty như: Công ty cổ phần Cát sỏi Miền Trung, Công ty Tư vấn xây dựng Á Châu và Công ty cổ phần Xuân Lam… Cũng theo thông tin PV nghi nhận được thì đa số các mỏ cát nêu trên đều không lắp đặt hệ thống trạm cân, dẫn đến việc xe lưu thông ra khỏi mỏ khó kiểm soát được vấn đề quá tải trọng.

Cũng qua quá trình ghi nhận thực tế, các đoàn xe trọng tải lớn chủ yếu mang logo của các đơn vị như: Minh Quế, Bê tông Tuấn Hải… ngoài ra còn có rất nhiều xe trọng tải lớn nhỏ có dấu hiệu có dấu hiệu quá khổ quá tải.

Trao đổi với PV, Đại úy Bùi Quốc Hiếu - Đội trưởng đội tuần tra kiểm soát tuyến QL1 phía Bắc Hà Tĩnh cho biết, thời gian qua lực lượng Cảnh sát Giao thông cũng đã nghiêm khắc xử lý các xe có trọng tải lớn, quá khổ quá tải. Tăng cường kiểm tra giám sát và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xếp dở hàng hóa, mỏ vật liệu thực hiện nghiêm túc về việc không chở hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện; xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm về trọng tải xe.

Trước đó, Cục CSGT chỉ đạo lực lượng CSGT thuộc Cục và CSGT các đơn vị, địa phương huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ, xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chuyên đề chở hàng quá trọng tải.