
Hà Nam còn gần 200 lối đi tự mở gây mất ATGT
Trong văn bản gửi UBND tỉnh Hà Nam, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, qua kiểm tra, rà soát các lối đi tự mở qua đường sắt quốc gia trên địa bàn tỉnh Hà Nam, tính đến ngày 8/11, trên địa bàn tỉnh còn tồn tại 198 lối đi tự mở, trong đó có 56 lối đi tự mở chưa cắm biển chú ý tàu hỏa gây mất an toàn giao thông (ATGT) nghiêm trọng.
Trên địa bàn tỉnh Hà Nam còn tồn tại 198 lối đi tự mở, trong đó có 56 lối đi tự mở chưa cắm biển chú ý tàu hỏa gây mất an toàn giao thông (ATGT) nghiêm trọng - Ảnh minh họa
Mất an toàn giao thông nghiêm trọng
Tại khu vực thuộc phường Châu Sơn, TP Phủ Lý, từ Km 5+025 đến Km 5+170 tuyến nhánh Phủ Lý - Kiện Khê, xảy ra thực trạng người dân đổ đất, trồng rau trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, vi phạm quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt.
Cũng trên tuyến nhánh Phủ Lý - Kiện Khê qua địa bàn phường Châu Sơn, các đoạn từ Km 5+275 đến Km 5+350, Km 5+425 đến Km 5+475 và đoạn Km 5+625 đến Km 5+725, các hộ dân đổ đất đá vào trong lòng đường sắt, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình đường sắt, đe dọa an toàn khi khai thác chạy tàu.
Đặc biệt, từ Km 5+525 đến Km 5+600, doanh nghiệp Quang Khải và Công ty AMACAO đã tự mở lối đi qua đường sắt.
Đáng chú ý, ngày 26/9 vừa qua, Công ty CP Đường sắt Hà Ninh đã phối hợp với UBND phường Châu Sơn lập biên bản với các doanh nghiệp và các hộ dân vi phạm nhưng chỉ có UBND phường và Công ty CP Đường sắt Hà Ninh ký biên bản, các đối tượng vi phạm không ký.
Khẩn trương xử lý dứt điểm vi phạm
Trước thực trạng này, Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Hà Nam đôn đốc công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn, xử lý dứt điểm các vi phạm, đặc biệt là xử lý, xóa các lối đi tự mở theo quy định tại Nghị định số 65/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt. Theo đó, đến năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở.
Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Hà Nam chủ trì tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ các lối đi tự mở trên đường sắt quốc gia qua địa bàn tỉnh, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT như: Tổ chức cảnh giới, chốt gác tại các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt; Tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện giao thông qua lại lối đi tự mở nhằm giảm thiểu mật độ phương tiện qua lại đường sắt.
Thực hiện các biện pháp thu hẹp bề rộng lối đi tự mở, duy trì đầy đủ các biển cảnh báo tại khu vực lối đi tự mở theo quy định của pháp luật. Tổ chức xử lý ngay các lối đi tự mở mà hiện nay chưa thực hiện xóa bỏ được theo quy định của Luật Đường sắt.
Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị tỉnh Hà Nam hoàn thành việc khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông đường sắt trước ngày 30/11.
Cùng đó, chỉ đạo các địa phương, cơ quan đơn vị rà soát, bổ sung gờ, gồ giảm tốc trên đường bộ trước khi vào lối đi tự mở thuộc trách nhiệm của địa phương để tăng cường ATGT, cảnh báo cho người và các phương tiện trước khi vào lối đi tự mở.
Tổ chức rà soát hồ sơ pháp lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các vị trí hành lang ATGT đường sắt bị lấn chiếm để giải quyết các tồn tại trong phạm vi đất dành cho đường sắt. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Thời gian đề nghị hoàn thành trước 30/11/2022.
Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương và các cơ quan trực thuộc chức năng khẩn trương thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở thuộc trách nhiệm của địa phương để hoàn thành theo yêu cầu tiến độ của Nghị định số 65/2018/NĐ- CP.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?