
Bình Định: Tăng cường quản lý xe chở vật liệu xây dựng công trình
Sáng 17/4, Ban ATGT tỉnh Bình Định đã tổ chức cuộc họp nhằm xem xét, đánh giá, đề xuất biện pháp xử lý xe chở vật liệu xây dựng các công trình trọng điểm.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có nhiều công trình đang xây dựng nên mật độ xe chở vật liệu chạy trên đường rất lớn, Thực tế có một số đơn vị, doanh nghiệp sử dụng xe tải trọng lớn để chở vật liệu có dấu hiệu quá khổ, quá tải, nhưng không có biện pháp che chắn vật liệu cẩn thận làm rơi vãi ra đường, đặc biệt là phóng nhanh vượt ẩu gây mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.
Trong những ngày qua cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người liên quan đến phương tiện này. Điển hình là tại huyện Phù Mỹ, chỉ trong khoảng 20 ngày nhưng xảy ra ít nhất 3 vụ tai nạn khiến 1 người chết, nhiều người bị thương liên quan đến xe chở vật liệu thi công công trình.

Là địa phương căng thẳng nhất của Bình Định về tình trạng "hung thần" xe ben, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ Lê Văn Lịch cho biết, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe vận chuyển vật liệu trên nhiều tuyến đường huyết mạch của huyện, dọc tuyến đường là các chợ và trường học, rất nhiều đường ngang nên cực kỳ nguy hiểm.
Thế nhưng, hiện nay chưa có sự phối hợp với các đơn vị lẫn nhau. Tuyến đường các xã của huyện rất yếu nhưng xe có tải trọng 40 – 50 tấn cứ chạy, vừa rồi ông đi kiểm tra thì thấy đường nát bét hết.
"Trong ngày hôm qua, chúng tôi cũng đã làm việc với Ban An toàn giao tỉnh để có cuộc họp gấp xử lý ngay. Tôi cũng đề nghị sau cuộc họp này cần khẩn trương cắm biển báo cấm, nếu không tôi cho dừng hết tất cả các hoạt động. Chúng ta trễ 1 buổi, 1 giờ thì tiềm ẩn tai nạn xảy ra, bất cứ lúc nào. Chưa được 1 tháng mà đã có 3 vụ tai nạn xảy ra, rất là rủi ro", ông Lịch bức xúc.
Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Võ Văn Chín phát biểu tại cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn Nguyễn Văn Khánh cho biết, tại huyện vẫn còn tình trạng xe tải chở vật liệu thi công dự án chạy quá tải trọng, do các mỏ khoáng sản chưa lắp đặt trạm cân.
"Tôi kiến nghị với Sở TNMT, đối với mỏ nào chưa lắp đặt trạm cân thì không nên gia hạn hoặc cấp phép khai thác vì liên quan đến công tác tải trọng. Đường bê tông mà chạy xe tải 3,4 chân thì mau hỏng là tất nhiên", lãnh đạo huyện Tây Sơn nói.
Tại huyện Tuy Phước, đại diện lãnh đạo huyện cho hay, địa phương hiện đang có 2 dự án đang triển khai là Cát Tiến – Diêm Vân và tuyến đường thị xã An Nhơn ra đầm Thị Nại.
Theo lãnh đạo huyện này, tuyến đường ĐT 640 là tuyến đường chính để phục vụ thi công nên các phương tiện chạy trên tuyến đường này có tải trọng lớn, ngoài ra một số tuyến đường tại địa phương đã bị sụt lún, hư hỏng.
Đối với thị xã An Nhơn, đại diện lãnh đạo địa phương cũng thông tin về tình trạng xe chở vật liệu thi công các công trình trọng điểm của tỉnh trong thời gian qua tăng đột biến, trong đó tập trung trên tuyến ĐT 636.
"Đây là tuyến đường huyết mạch. Hiện nay, tuyến đường đang vừa thi công mở rộng và cũng vừa tham gia giao thông nên cũng tiềm ẩn mất an toàn giao thông", đại diện lãnh đạo thị xã An Nhơn nói.
Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định Võ Văn Chín cũng tỏ ra bức xúc không kém, đối với tình trạng xe ben vi phạm giao thông, gây nguy hiểm cho người dân.
"Không thể vì dự án mà đánh mất đi trật tự an toàn giao thông", ông Chín nói. Cũng theo ông Chín, thời gian qua, ông liên tục nhận được cuộc gọi phản ánh của lãnh đạo tỉnh rồi các đoàn thanh tra Bộ vào Bình Định và nói, tại sao xe tải chở đất, cát đi lung tung như thế, mà không xử lý? ông Chín cho hay.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định Nguyễn Đức Nam đề nghị, trách nhiệm chủ đầu tư cần phải bố trí người để giám sát về việc vận chuyển vật liệu để triển khai các công trình.
Trong đó, giám sát ngay từ vị trí mỏ để đảm bảo về tải trọng và vận chuyển trên đường tránh tình trạng rơi vãi.
Tới đây, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải, chạy không đúng tốc độ, theo đúng quy định của pháp luật.
Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định cho biết sẽ chỉ đạo các phòng ban chức năng kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm theo thẩm quyền. Đồng thời ông yêu cầu rà soát, bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ ở những đoạn tuyến qua khu dân cư. Sở TN&MT cần kiểm tra, rà soát và yêu cầu các mỏ vật liệu lắp camera kết nối, truyền dữ liệu đến các cơ quan chức năng để kiểm tra, giám sát.
"Chúng tôi đã cử ngay trong chiều nay một đoàn công tác về huyện Phù Mỹ, khảo sát để thực hiện cắm biển hạn chế tốc độ đối với xe tải qua khu vực đông dân cư, trong thời gian thi công dự án kết nối từ phía Tây tỉnh đến đường ven biển. Thống nhất hạn chế tốc độ tối đa 40km/h ở những vị trí phù hợp", ông Dũng nói.
-
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng.
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4.
-
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết? -
Thủ tục đăng ký xe lần đầu trực tuyến toàn trình với xe sản xuất lắp ráp trong nước
Đây là một trong những thủ tục được Bộ Công an hướng dẫn tại Quyết định số 1383/QĐ-BCA ngày 28/02/2025 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng; cấp phép hoạt động đối với phương tiện giao thông thông minh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an. -
Sẽ tích hợp giấy phép lái xe khi người dân cấp đổi
Bộ Công an sẽ giao các đơn vị chức năng cấp giấy hẹn để người dân tham gia giao thông khi chưa in được giấy phép lái xe, đồng thời tích hợp giấy phép điện tử cho người dân trên các ứng dụng VNeID. -
Công bố hình thức mẫu giấy phép lái xe mới
Sau khi nhận bàn giao, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-BCA ngày 28/02/2025 quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế. Trong đó, có quy định biểu mẫu hình ảnh. -
13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) hướng dẫn 13 bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến, khuyến cáo người dân cảnh giác, tránh bị người tự xưng là Công an gọi điện lừa. -
Mức phạt chủ xe lắp loa trên ô tô sử dụng gây mất trật tự khi tham gia giao thông
Lắp đặt, sử dụng thiết bị âm thanh, ánh sáng trên xe gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô.
-
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
-
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế