
Thanh Hóa: Thi công tuyến đường từ KCN Bỉm Sơn đến đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa vẫn gặp khó khăn
Theo báo cáo của Ban quản lý đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, đến ngày 23/5, tuyến đường từ KCN Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa với chiều dài thực tế 16,442km đi qua 03 địa phương (thị xã Bỉm Sơn, huyện Hà Trung, huyện Nga Sơn) vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Dự án đường giao thông với chiều dài 16,442km, từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 490/QĐ-UBND ngày 05/02/2021, Công trình giao thông cấp II với Tổng mức đầu tư 900 tỷ.
Đến nay, công tác bồi thường GPMB đã bàn giao cho Chủ đầu tư 9,577km/16,442km (đạt 58,25%). Trong đó, thị xã Bỉm Sơn với chiều dài 2,25km đã cơ bản bàn giao mặt bằng 2,15km/2,25km; huyện Hà Trung (từ Km2+250-Km3+677 dài 1,427 km) đã hoàn thành công tác bồi thường GPMB; huyện Nga Sơn (từ Km3+677-Km18+807): qua địa phận 08 xã, chiều dài thực tế là 12,765km, số hộ có đất phải thu hồi GPMB 765 hộ; về công tác đầu tư xây dựng 04 khu TĐC (Nga Tân 01 khu, Nga Thanh 02 khu, Nga Yên 01 khu.
Thi công cầu Lạch Trường Lý Trình
Hiện các nhà thầu đang triển khai 07 mũi thi công trên các tuyến đã được bàn giao mặt bằng. Giá trị thực hiện đến nay khoảng 139,26 tỷ đồng/572,51 tỷ đồng (đạt 24,32%, chậm 22,14% so với tiến độ hợp đồng), trong đó nhà thầu chính là Công ty cổ phần kinh doanh và xây dựng Trường Phúc, đến nay đã bàn giao mặt bằng 6,334km/7,123km ( đạt 89%);
Công ty cổ phần xây dựng Cầu Thanh Hóa và các nhà thầu phụ: đang thi công 04/04 cầu, giá trị thực hiện khoảng 84,18/129,48 tỷ đồng (đạt 65,0%, vượt 17,62% so với hợp đồng); Công ty cổ phần Tân Thành (Nhà thầu phụ Công ty TNHH tư vấn và ĐTXD Khánh Linh): đã nhận mặt bằng 1,31/3,03km (đoạn Km7+589-Km8+300 và Km8+500-Km9+00) ngày 19/4/2023 nhưng đến nay chưa triển khai thi công;
Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Xuân Hưng và nhà thầu phụ Công ty CP ĐTXD và TM Huy Hoàn: giá trị thực hiện 9,88/114,56tỷ đồng (đạt 8,6%, chậm 38% so với hợp đồng). Như vậy các nhà thầu cơ bản không đảm bảo tiến độ theo cam kết (trừ công ty Trường Sơn), đặc biệt là Công ty cổ phần kinh doanh và xây dựng Trường Phúc, nhà thầu phụ Công ty TNHH tư vấn và ĐTXD Khánh Linh hiện nay đã dừng việc thi công nền đường.
Lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra tiến độ thi công công trình
Đồng chí Tạ Mạnh Cường, Phó Giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh và xây dựng Trường Phúc, cho biết: “Trong quá trình thi công đối với dự án đường Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường ven biển vướng mắc lớn nhất là vật liệu xây dựng giữa thông báo giá của tỉnh với đơn giá thực tế trên thị trường nó không khớp nhau, bị chênh lệch; về nguồn vật liệu cát, đất đắp khan hiếm. Dẫn đến việc triển khai thi công của các nhà thầu để đảm bảo tiến độ giải ngân của dự án gặp rất nhiều khó khăn”.
Cũng theo báo cáo của Ban Quản lý đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, Vốn đã giao cho Sở GTVT là 452,832 tỷ đồng (năm 2021 là 34,5 tỷ đồng, năm 2022 là 238,332 tỷ đồng, năm 2023 là 180 tỷ đồng); giải ngân 260,43 tỷ đồng (năm 2023 giải ngân 11,919 tỷ đồng); còn lại 192,402 tỷ đồng (bao gồm 24,321 tỷ đồng vốn năm 2022 đã đề xuất kéo dài sang năm 2023).
Đồng chí Trần Đức Trọng, Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, cho biết: “Dự án đường giao thông từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn đang còn một số chưa bàn giao và giải phóng được chủ yếu là đất ở, đất lúa, đất trang trại hiện nay còn đoạn cuối tuyến chưa giải phóng được, một số nhà thầu đang dừng thi công về phần đường vì không có vật liệu cát và đất đắp, còn các đơn vị thi công cầu thì đang vượt tiến độ”.
Theo Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình Giao Thông, Ban đã đề nghị các địa phương khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc về GPMB để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Đồng thời, tiếp tục đề nghị thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn cung vật liệu, nhất là cát và đất đắp, kiểm soát giá vật liệu xây dựng. Liên Sở Xây dựng - Tài chính tổ chức, khảo sát và công bố thông tin giá VLXD đảm bảo đầy đủ và sát với giá thị trường;
Sở Giao thông vận tải tiếp tục làm việc với các ngành và các chủ mỏ để khảo sát, đánh giá và đề xuất phương án cung cấp vật liệu đất đắp đảm bảo tiến độ thi công dự án; Yêu cầu các nhà thầu công phần đường phải khắc phục khó khăn, chủ động nguồn vật liệu để triển khai thi công. Nếu nhà thầu nào không thực hiện đề nghị xử lý nghiêm theo quy định hợp đồng (cảnh cáo, bổ sung nhà thầu khác hoặc chấm dứt hợp đồng).
Ban quản lý đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cũng yêu cầu tư vấn giám sát dự án bố trí đủ nhân lực, nâng cao tinh thần trách nhiệm, bám sát hiện trường để giám sát bảo đảm chất lượng, vệ sinh môi trường, an toàn lao động.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.
-
Di sản Chiến thắng 30/4/1975: Từ thắng lợi quân sự đến nền tảng khoa học của tư duy giải phóng và phát triển quốc gia
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế